Vua mì tôm Miliket bao năm vẫn bao bì 2 con tôm: Phải chăng họ đang 'ăn mày dĩ vãng'

Kinh doanh đâu phải lúc nào cũng như nhau, thời thế khác, thị hiếu người tiêu dùng khác. Cứ cố bám trụ lấy cái xa xưa sao khá được. Dù hương vị của Miliket thật hay ngon, nhưng không marketing, không định hình thị trường rõ ràng mà chỉ bán ở khu vực nông thôn, liệu trụ được bao lâu? Tồn tại bằng cách cắt giảm lương nhân viên, với góc nhìn từ một nhân viên quèn như mình, là quá sai lầm.

Những năm 90 của thế kỷ trước, mì ăn liền Miliket của Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket chiếm tới 90% thị phần. Hiện nay, gói mì giá rẻ với hình ảnh 2 con tôm chụm đầu vào nhau vẫn còn là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng, nhưng thị phần thì chỉ còn chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Video: Mì tôm giả của Trung Quốc đốt cháy như cao su


Làm nên tên gọi mì tôm

Mì tôm Colusa có mặt trên thị trường từ trước năm 1975 được sản xuất bởi Sài Gòn thực phẩm công ty. Sau năm 1975, Colusa được đổi tên thành Xí nghiệp chế biến lương thực thực phẩm Colusa. Đến năm 1983, Tổng công ty Lương thực miền Nam mở thêm Xí nghiệp lương thực thực phẩm Miliket. Năm 2004, Colusa và Miliket được sáp nhập thành Công ty lương thực thực phẩm Colusa – Miliket và chuyển đổi thành công ty cổ phần vào năm 2006.

Dù xuất hiện trước nhưng sau này người tiêu dùng ít nhớ đến tên Colusa mà quen gọi là mì tôm Miliket.

Những năm 90, mì Miliket gần như chiếm lĩnh toàn bộ thị trường. Vì hình ảnh 2 con tôm trên gói giấy này mà người tiêu dùng phía Nam quen gọi mì ăn liền là mì tôm.

Nhưng khi thị trường mở cửa, dù Colusa-Miliket đã đầu tư những dây chuyền sản xuất hiện đại, nhưng so với những đối thủ cùng ngành thì chỉ như muối bỏ biển. Doanh thu sụt giảm dần khiến Miliket không thể bỏ tiền cho những chiến dịch truyền thông.

Nhận định chung của các chuyên gia thương hiệu và cả người tiêu dùng, là “vua mì tôm” quá bảo thủ. Nhiều năm nay, Miliket thậm chí không cải tiến mẫu mã bao bì, vẫn dùng hình ảnh 2 con tôm trên nền gói giấy. Các sản phẩm mới được tung ra không đột phá.

Cắt quảng cáo, trả lương bèo, bán giá rẻ âm thầm tồn tại

Hiện nay, rất hiếm thấy hình ảnh gói mì ăn liền 2 con tôm ở kệ các hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi ở thành phố. Những gói mì này chỉ còn xuất hiện chủ yếu ở phân khúc thị trường trung bình- thấp, tập trung tại khu vực nông thôn.

Vì đánh vào thị trường này nên giá bán của Miliket khá thấp. Hiện giá một gói mì bao bì giấy 75 gr chỉ 2.700 đồng. Các loại khác cũng chỉ ở mức 3.100 - 6.000 đồng. Mức này đang thấp nhất so với sản phẩm của các doanh nghiệp lớn.

Miliket cũng chấp nhận một chiến lược kinh doanh với tỷ suất lợi nhuận thấp từ nhiều năm nay.

Năm nay, công ty có kế hoạch tăng thù lao cho ban lãnh đạo. Trưởng ban Kiểm soát chuyên trách được tăng lương lên 15 triệu đồng/tháng. Chủ tịch Hội đồng quản trị cùng các thành viên sẽ nhận lương đồng hạng 7 triệu đồng/tháng.

Năm 2016, Miliket cũng không kỳ vọng đột phá về doanh thu mà tiếp tục chọn cách thắt lưng buộc bụng, cắt giảm mạnh chi phí. Mục tiêu lợi nhuận được đặt ra chỉ 28 tỷ đồng, giảm 3,14 tỷ đồng so với 2015.

Việc cắt giảm chi phí được cho là sẽ đem lại thêm lợi nhuận cho công ty. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, nếu cắt giảm quá nhiều chi phí, dẫn đến lương bèo bọt sẽ là con dao 2 lưỡi.


https://i2.vitalk.vn/thread/c600x400/2016/06/14/sua-xach-tay-1-1459739140639-14657875419_2mmf4sij7rols.jpg

Sữa Nhật xách tay về Việt Nam bằng đường nào mà giá rẻ tới mức chính DN Nhật cũng không thể cạnh tranh?

Xem đầy đủ nội dung trích dẫn


http://news.zing.vn/vua-mi-tom-miliket-ton-tai-bang-hai-con-tom-post675323.html

Video được xem nhiều: Tài xế Taxi đi ngược chiều bị chủ xe SH "cứng" bắt lùi lại đi đúng làn đường

30 bình luận
Thớt này đầu óc có vấn đề ah, cái hình ảnh 2 con tôm đó gắn liền từ thời sơ khai, thay đổi đi (cho 2 con tôm quay ra ah) thì sẽ lấy lại thị phần ah.... Mỗi Cty đều có chiến lược của họ, người tiêu dùng ắt sẽ biết tự chọn cho khẩu vị của mình, có ai ăn cái bao bì đâu mà thớt dùng từ "ăn mày dĩ vãng", nhiều thương hiệu từ bỏ cái tên cũ sang một cái tên mới rồi mất hút đấy thôi

- Trả lời -

- 22/08/2016

Những năm 95, sinh viên tụi mình lúc nào cũng dự trữ mì này, nói thật chất lượng ngày trước hình như thơm ngon hơn bây giờ (2006), rất lâu rùi k ăn lại mình này..!

- Trả lời -

- 22/08/2016

Chắc ý chủ thớt là thay đổi phương thức kinh doanh chứ không phải logo nhỉ. Chứ logo thay đổi còn gì là sản phẩm.

- Trả lời -

- 22/08/2016

em xem xong cũng làm gói mì tôm đây. Nhà em chỉ có mì tôm, mì chay lá đa, miến phú hương, hết

- Trả lời -

- 22/08/2016

có 2 cách để làm đại gia >> .1 năng động biến hóa liên tọc như tôn ngộ ko 2.lầm lầm lỳ lỳ cổ truyền ko thay đổi( chất lượng phải xịn,ko lừa lọc,gọi thật thà) như đường tăng

- Trả lời -

- 22/08/2016

mỳ này rẻ,ngon,thơm.mà gần như tuyệt chủng khoảng từ 2003>>...ít thấy bán

- Trả lời -

- 22/08/2016

Không ai kiểm duyệt à? logo mặt hàng lâu năm người ta không đổi để người tiêu dùng nhận diện thương hiệu mà phát biểu "ăn mày dĩ vãng".........?????

- Trả lời -

- 22/08/2016

Thế các bác nghĩ cái câu Mì Tôm nó ở đâu ra. Giờ ra tạp hóa vẫn còn gặp nhiều người đi mua : Mì Tôm chua cay (họ vẫn gọi là Mì Tôm,dù nó là mì Hảo Hảo). Thương Hiệu với hình ảnh 2 con tôm đó đã mang tính cố định với Miliket. Giờ mà Tập Đoàn Colusa nghe lời Thớt thay đổi hình ảnh 2 con tôm thì tớ chắc chắn 1 điều là họ sẽ đi Ăn Mày ngay lập tức.

- Trả lời -

- 22/08/2016

Giống như người VN gọi tất cả xe máy là xe Honda, cho dù đó là xe của hãng Yamaha đi nữa.

-

- 22/08/2016

Một CTY mà cả LĐ và NV đều đồng lòng chấp nhận thắt lưng buộc bụng để vượt qua giai đoạn khó khăn khi xuất phát điểm từ một CTY nhà nước chuyển mình trong kinh tế TT là đáng trân trọng có gì là xấu nhỉ , bản thân tôi vẫn nuối tiếc và yêu thích mùi vị loại mì này !!!

- Trả lời -

- 22/08/2016

Đâu cần phải đổi tên đâu, họ vẫn có thể tạo ra dòng sản phẩm mới, tên mới song song với miliket. Chính cái tên miliket và hai con tôm (nhận dạng thương hiệu) là tài sản có giá nhất của công ty mà thớt kêu đổi thì quả là "tối" kiến.

- Trả lời -

- 22/08/2016

<>
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?