Vụ phải trả 1,1 tỷ đồng cước điện thoại sau 5 ngày hòa mạng: Đây là cái bẫy tinh vi nhiều người mắc phải mà ko hay biết

Cuối cùng phiên tòa phúc thẩm vụ kiện "cho bạn mượn SIM" gọi quốc tế 14 tiếng đồng hồ đã khép lại với kết quả tòa án tuyên bố bà Ngân - chủ thuê bao trả sau của VNPT - sẽ phải trả cước phát sinh 1,1 tỷ đồng cho nhà mạng này.

Vụ án này chỉ là một trong số rất nhiều vụ việc liên quan tới cước phát sinh bất thường và xảy ra kiện cáo giữa khách hàng và nhà mạng trong nước. Vậy nguyên nhân do đâu và liệu có cách nào để giảm thiểu những bi kịch tương tự?

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2017/09/16/phi_2otina27cdh4h.jpg

Tòa tuyên buộc bà Ngân phải trả cho VNPT số tiền 1,1 tỷ đồng (Ảnh: Dân Trí)

Trước hết, trong vụ việc này, đương nhiên khách hàng là người phải có trách nhiệm đầu tiên, cũng là chịu thiệt hại nhất do không quản lý thuê bao của chính mình. Bà Ngân đã cho người quen sử dụng thuê bao của mình (mối quan hệ cũng không thân thiết bởi đến nay bà không liên lạc được với người này), lại chủ động đăng ký chuyển vùng quốc tế, do đó không thể kiểm soát được việc phát sinh cước như thế nào.

Về phía nhà mạng thì như thế nào? Điều khiến nhiều người không khỏi thắc mắc tại sao số thuê bao mới chỉ đi vào hoạt động 5 ngày, ký quỹ có 5 triệu đồng mà nhà mạng vẫn vô tư cho phép tới… 4.300 cuộc gọi đi và cuộc gọi đến từ nước ngoài mà không hề có một rào chặn hoặc cảnh báo khẩn cấp tới chủ thuê bao?

Đây cũng là bài học cho rất nhiều thuê bao khi hiện nay các nhà mạng lớn đều mặc định kích hoạt tính năng tự động chuyển vùng (roaming) và gọi đi quốc tế mà chủ thuê bao không cần đăng ký gì, dù là thuê bao trả trước hay trả sau. Nghĩa là với văn bản hợp đồng dài ngoẵng (nếu có ký kết) và bạn không để ý kỹ thì đều mặc định tự động kích hoạt roaming.

Bản thân người viết bài này cũng từng chứng kiến điện thoại của mình hiện lên thông báo tự động kích hoạt chuyển vùng khi đi công tác ở nước ngoài, với mức cước phí không hề rẻ, mỗi tin nhắn lên tới vài chục ngàn đồng?! Còn cước phí nghe/gọi thì còn đắt đỏ hơn thế nhiều lần! Đây là một cái bẫy tinh vi hoặc là một kẽ hở không nhỏ, bởi ai đó không biết và vô tình bắt máy nghe một cuộc gọi phát sinh từ trong nước gọi sang (khi đang ở nước ngoài) cũng khiến chủ thuê bao phải trả một số tiền kinh hoàng.

Nguồn: http://vnreview.vn
Bình luận
-
Người ta không "Bảo vệ người tiêu dùng". Họ bảo vệ "Người Sản xuất Tiêu Dùng".

- Trả lời -

- 16/09/2017

tại sao lại tự động kích hoạt roaming tôi ghét cái gọi là tự động đăng ký khi khách hàng không có nhu cầu không có bảo vệ khách hàng khi không cảnh báo cho khách hàng biết về tài khoản của họ là một điều mờ ám

- Trả lời -

- 16/09/2017

Quá là bị lừa.

- Trả lời -

- 16/09/2017

Bạn có thể quan tâm
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?