Tư vấn: Các ưu nhược điểm của chế độ ăn chay

Mai TranMai Tran

11:30 - 22/06/0

Ăn chay là một chế độ ăn lành mạnh rất có lợi cho sức khỏe và hiện nay đang được rất nhiều người yêu thích và áp dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được hết những ưu và nhược điểm của chế độ ăn chay. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về những điều này nhé.

1.Ưu điểm của chế độ ăn chay
Trước hết, khi nói về ưu và nhược điểm của chế độ ăn chay, chúng ta sẽ đề cập tới những ưu điểm nổi bật nhất của việc ăn chay và sức khỏe của chúng ta. Theo khoa học chứng minh, những thực phẩm chay như rau củ quả, các loại ngũ cốc, bơ, sữa,… cũng đảm bảo cung cấp đầy đủ các dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, đảm bảo duy trì sức khỏe ổn định và làm chậm quá trình lão hóa kéo dài tuổi thọ. Việc ăn chay giúp cơ thể đào thải được các chất độc tố tích tụ bên trong và giúp cân đối vóc dáng nhờ đốt cháy lượng mỡ thừa rất lớn.

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2018/06/22/5130107786_1529641385.jpg

                    Việc hấp thụ các thực phẩm chay giúp giảm cân, giữ dáng …​

Ngoài ra, ưu và nhược điểm của chế độ ăn chay còn thể hiện rõ qua những vấn đề như: chế độ ăn chay thường có lượng muối và lượng đạm động vật và các axit béo không bão hòa thấp hơn chế độ ăn mặn, điều này giúp ổn định chỉ số huyết áp ở những người mắc bệnh cao huyết áp. Nó cũng giúp hạn chế và giảm thiểu tỉ lệ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường tuýp 2 và các bệnh ung thư hơn những người ăn mặn.

Chế độ ăn chay cũng giúp những người bị bệnh thận có thể cải thiện và thuyên giảm tình trạng bệnh.Các bệnh về đường ruột và dạ dày hầu như cũng được hạn chế và giảm bớt ở những người ăn chay. Theo nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, những người áp dụng chế độ ăn chay thường không bị béo phì thừa cân hoặc có tỉ lệ mắc bệnh thấp hơn hẳn.

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2018/06/22/8763683532_1529641454.jpg

Các thực phẩm chay rất tốt cho tim mạch cũng như ngăn ngừa một số căn bệnh về tim mạch​

Những ưu và nhược điểm của chế độ ăn chay cũng nhận thấy rõ thông qua những khía cạnh khác, đặc biệt là đối với tinh thần. Những người ăn chay thường có tinh thần vui vẻ, thoải mái và rất ít căng thẳng cũng như họ rất có tâm và hướng thiện. Họ thường bình tĩnh và khéo léo hơn so với những người không ăn chay thường có xu hướng khó kìm chế cảm xúc và dễ nổi nóng.

Ngoài ra, ưu và nhược điểm của chế độ ăn chay còn được nhận thấy rất rõ thông qua trí tuệ và ý nghĩa tâm linh. Những người ăn chay được nhận định là thường có trí tuệ minh mẫn và thông minh hơn bởi chế độ ăn lành mạnh, ít chất béo động vật và các chất độc hại khác. Đối với mặt tâm linh thì ăn chay giúp người ăn chay thấu hiểu được những khó khăn thiếu thốn của những người nghèo khó. Nó cũng giúp họ tránh được quả báo về sát sinh và khẩu nghiệp, tích thêm phúc đức cho con cháu.

2.Nhược điểm của chế độ ăn chay
Khi đề cập tới nhược điểm trong số những ưu và nhược điểm của chế độ ăn chay, ta có thể kể đến một số hạn chế như: Chế độ ăn chay dễ dẫn tới việc mất cân bằng dinh dưỡng do không biết kết hợp và đa dạng các loại thức ăn.

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2018/06/22/2127245319_1529641546.jpg

                 Người ăn chay sẽ gặp khó khăn trong việc cân bằng dinh dưỡng​

Người ăn chay dễ gặp khó khăn trong việc lựa chọn thực phẩm do không nắm rõ các nguyên tắc và hiểu rõ về việc ăn chay cũng như các nguyên liệu thuần chay đôi khi dễ bị nhầm. Ngoài ra những người ăn chay bị thiếu sắt và canxi do chế độ ăn chưa được cung cấp đủ các dưỡng chất thiết yếu. Nhiều người áp dụng chế độ ăn chay khắt khe quá mức cần thiết cũng bị mắc bệnh thiếu đạm thiết yếu.

3.Lời khuyên giúp ăn chay đúng cách
Để khắc phục được những ưu và nhược điểm của chế độ ăn chay, chúng ta nên đảm bảo dinh dưỡng cho người ăn chay với đầy đủ các loại thức ăn chay chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Đảm bảo nắm rõ các loại thực phẩm chứa những chất thiết yếu như sắt, vitamin C và B12, canxi để đa dạng hóa bữa ăn, cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2018/06/22/8877656145_1529641567.jpg

                                        Lời khuyên giúp ăn chay đúng cách​

Lưu ý chọn các nguyên liệu thuần chay và không sử dụng các chất phụ gia, phẩm màu khi chế biến thức ăn để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ăn chay, chú ý kết hợp với tập luyện và có thái độ sống lành mạnh, tích cực để đảm bảo sức khỏe. Có thể uống thêm các viên uống bổ sung vitamin khi cần thiết.
Tìm hiểu về hình thức ăn chay trường

Với những ưu và nhược điểm của chế độ ăn chay kể trên, cùng với những lời khuyên bổ ích vừa rồi, mong rằng các bạn sẽ có được thật nhiều lợi ích từ việc ăn chay và tránh được các hạn chế một cách tối đa nhất

Bình luận
-
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?