0/18/01

Trong khi ở các nước đều phải bồi thường cho khách hàng, ở VN đứt cáp internet người dùng vẫn phải trả đủ phí

Hiện cả 3 tuyến cáp quang biển quốc tế kết nối vào VN đều đang gặp sự cố khiến mạng internet chập chờn, thậm chí không thể sử dụng. Đáng nói là dù sử dụng được hay không, dù công việc bị ảnh hưởng trầm trọng, thậm chí bị thiệt hại nặng từ các sự cố này thì người dùng không những không được đền bù mà vẫn phải trả cước phí không thiếu một xu.

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2017/01/18/5b3901185dhinh_3_internet_gfjw_2noblg0jr13re.jpg

Đứt cáp khiến kết nối internet của nhiều khách hàng bị gián đoạn nhưng nhà mạng vẫn thu đủ tiền ẢNH: Đ.N.THẠCH


Thiệt hại đủ đường

Từ giữa tuần qua, liên tục nhiều ngày liền chị Yến (Q.7, TP.HCM) đang sử dụng thuê bao trọn gói cáp quang của Viettel không thể truy cập được vào mạng internet hay sử dụng Facebook. Hỏi thăm một số người quen sử dụng dịch vụ internet của một số nhà mạng khác như FPT, VNPT... cũng nhận được câu trả lời giống nhau, đều gặp khó khăn khi vào mạng. Chị Yến cho biết, hằng tháng chị vẫn phải trả phí 220.000 đồng nhưng "đây không phải là lần đầu tiên gặp khó khăn khi muốn kết nối internet dù phí họ vẫn thu đủ"..
Hiện các nhà mạng thu phí từ 150.000 đồng đến gần 10.000.000 đồng/tháng tùy theo dung lượng, gói dịch vụ mà khách hàng cá nhân và doanh nghiệp (DN) sử dụng để truy cập internet. Đối với khách hàng cá nhân thì thiệt hại đó vẫn có thể xem là nhỏ. Nhưng với hàng loạt DN, đặc biệt là những DN đang kinh doanh và hoạt động trên môi trường mạng thì việc gián đoạn internet là một thiệt hại to lớn.
Ông Nguyễn Duy Vĩ, phụ trách marketing của Công ty du lịch Tugo.vn, hoạt động trong lĩnh vực bán tour qua mạng, cho biết việc kết nối bị gián đoạn khiến hoạt động của công ty khó khăn. Lượng quảng cáo đặt trên Facebook bị thiệt hại nặng vì số lượng người xem ít hẳn. Đồng thời số lượng khách hàng mới không xem được cũng khiến tỷ lệ khách hàng sụt giảm và vô hình chi phí cho quảng bá marketing của công ty trở nên đắt đỏ hơn bình thường.
Đặc biệt hơn, ông Trần Phúc Hồng, Phó tổng giám đốc Công ty phần mềm TMA Solutions, cho biết việc đứt cáp vừa qua khiến hoạt động của công ty bị ảnh hưởng nặng. Bởi hằng ngày, hoạt động của công ty chủ yếu diễn ra trên môi trường mạng khi phải liên lạc với các đối tác từ 25 nước khác nhau. Trong đó, khối lượng dữ liệu phải chuyển qua chuyển lại giữa công ty và các đối tác rất lớn. Đã có kinh nghiệm về việc internet bị gián đoạn ở VN nên công ty sử dụng dịch vụ đường truyền internet của nhiều nhà mạng khác nhau để điều phối qua lại nhưng vẫn không thể nào hoạt động bình thường. “Sự cố kiểu này xảy ra một năm 2 - 3 lần thì khách hàng nước ngoài đánh giá là khá nhiều. Gần đây họ lưu ý về vấn đề này nói riêng và nhận xét cơ sở hạ tầng của VN còn yếu kém. Đây sẽ là một điểm trừ cho VN khi để các tập đoàn nước ngoài xem xét giao các hợp đồng về công nghệ, phần mềm…”, ông Trần Phúc Hồng nói.
Tương tự, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm quản trị mạng Athena, cũng cho rằng những ngày qua công việc bị gián đoạn nhiều, thậm chí có ngày gửi email cũng không thành công. Đơn vị này chuyên hỗ trợ quản trị và giám sát hệ thống máy chủ cho khách hàng. Việc truy cập internet khó khăn khiến công ty bị khách hàng phàn nàn và không chỉ thế, có thể tính ra được những thiệt hại khác khi khách hàng không tin tưởng vào chất lượng dịch vụ.

Nhà mạng thiếu trách nhiệm

Nguyên nhân tuyến cáp AAG lần này bị sự cố là lỗi rò điện. Mỗi lần xảy sự cố gián đoạn, các nhà mạng đều chỉ có lời xin lỗi chung chung gửi đến khách hàng mà không hề có chính sách bồi thường hoặc giảm cước phí, tăng thêm dung lượng để bù đắp cho thời gian họ bị ảnh hưởng. Khi chúng tôi liên lạc với các nhà mạng về vấn đề này, cả VNPT và Viettel đều không trả lời.
Ông Võ Đỗ Thắng cho rằng, điều này thể hiện việc thiếu trách nhiệm với khách hàng của các nhà mạng. Ở các nước khác cũng xảy ra sự cố trong những dịch vụ liên quan về viễn thông nhưng vì người tiêu dùng có thể kiện đòi bồi thường nên các công ty luôn thể hiện hết trách nhiệm của mình và thực sự quan tâm đến quyền lợi khách hàng. Ngược lại, quan hệ mua bán giữa các nhà mạng và khách hàng ở VN hiện nay chưa công bằng và không mang tính thị trường. Khi có sự cố thì khó khăn toàn khách hàng chịu trong khi phí sử dụng dịch vụ các công ty đã thu đủ hằng tháng, hằng quý.
Chuyên gia về quản trị Đỗ Hòa cũng đánh giá các nhà mạng đã trốn tránh trách nhiệm và chưa công bằng với khách hàng. Dù bất kỳ lý do gì thì khi không đảm bảo được chất lượng dịch vụ như cam kết, nhà mạng nên giảm phí hoặc tự động thông báo sẽ không thu phí vào những ngày có sự cố. “Chưa nói đến chuyện phải bồi thường thiệt hại, trước hết anh không được thu tiền khi sản phẩm có sự cố. Cũng không phải đợi đến khi có khiếu kiện mới bồi thường vì điều này là trách nhiệm của nhà mạng. Hiện nay người tiêu dùng VN vẫn chưa được bảo vệ đúng mức khi thị trường viễn thông chưa có sự cạnh tranh đúng nghĩa”, chuyên gia Đỗ Hòa nhận định. Còn theo luật sư Lê Hữu Trí, Văn phòng luật sư TriLaw, xét về tương quan giữa khách hàng và các nhà mạng hiện nay thì chưa thỏa đáng về quan hệ thương mại. Hiện VN chưa có cơ chế về hình thức khởi kiện tập thể trong khi nếu để một cá nhân kiện nhà mạng thì tốn kém quá nhiều về chi phí, thời gian nên nhiều người e ngại. Bên cạnh đó, cơ chế bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng chưa thiết thực nên người dùng vẫn luôn chịu thiệt.
Ở góc độ DN, ông Trần Phúc Hồng bày tỏ: “Chúng ta nói rằng 10 năm qua cơ sở hạ tầng của VN đã được cải thiện nhiều nhưng qua những lúc gặp sự cố như thế này lại không thể giải thích được với đối tác nước ngoài. Những thiệt hại đã xảy ra rồi thì khó bồi thường hết được. Chúng tôi chỉ mong muốn các nhà mạng làm thế nào phải luôn đảm bảo chất lượng kết nối mạng lên mức 80 - 90% chứ nếu chỉ còn 50% thì sẽ thật sự gây ra khó khăn cho các công ty phải hoạt động trên môi trường mạng như chúng tôi”.

Nguồn chia sẻ:
http://thanhnien.vn/kinh-doanh/dut-cap-nguoi-dung-van-phai-tra-du-phi-784645.html
[embedPost]Chia sẻ[/embedPost]
Đứt cáp khiến kết nối internet của nhiều khách hàng bị gián đoạn nhưng nhà mạng vẫn thu đủ tiền
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?