Tối ưu hình ảnh trong seo – Đơn giản mà hiệu quả

Dat Nguyen 15Dat Nguyen 15

12/11/2016/0

Bạn có thể không thể nhận ra điều này, nhưng hình ảnh có thể tạo ra một lượng traffic từ các công cụ tìm kiếm dựa trên hình ảnh (ví dụ: Google Images).

Nếu bạn muốn có thêm lượng traffic này, bạn phải tìm hiểu làm thế nào để tối ưu hóa hình ảnh trong SEO – thật đơn giản để đưa hình ảnh của bạn lên TOP GOOGLE

Nếu bạn đang có một cửa hàng trực tuyến, tối ưu hóa hình ảnh là một nghệ thuật và bạn muốn trở thành bậc thầy. Từ việc thu hút người mua sắm qua việc tìm kiếm hình ảnh của Google cho đến việc làm giảm thời gian tải trang web – tối ưu hóa hình ảnh có thể là một phần quan trọng trong việc xây dựng một trang web thương mại điện tử thành công.

Bạn đã bao giờ thức dậy vào ban đêm và tự hỏi:

– Tại sao mình lại không SEO hình ảnh? hình ảnh sản phẩm của tôi không bao giờ hiển thị?

– Tối ưu hóa hình ảnh có đơn giản không?

– Tôi có cần phải thêm “thẻ Alt” vào hình ảnh không?

– Sự khác biệt giữa các định dạng JPEG, GIF và PNG ra sao? tôi nên sử dụng định dạng nào là tốt nhất?

Trong bài này chúng tôi sẽ trả lời tất cả các thắc mắc của bạn về tối ưu hóa hình ảnh trong SEO. Chúng tôi sẽ cung cấp 8 mẹo để tối ưu hóa hình ảnh:

1. Tối ưu hóa hình ảnh – đặt tên cho hình ảnh: dùng tính từ mô tả, có chứa từ khóa và không dấu
Ảnh của bận sẽ dễ dàng vượt trội hơn hàng trăm bức ảnh khác nếu để tên mặc định kiểu: img0001.jpg; dsc_5012.jpg …. Nhưng tại sao tôi lại nói như vậy?

Như các bạn đã biết, khi nói đến SEO, điều quan trọng là phải sử dụng các từ khóa để giúp xếp hạng trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Tạo mô tả, tên file là từ khóa phong phú rất quan trọng để tối ưu hóa hình ảnh. Công cụ tìm kiếm không chỉ thu thập dữ liệu văn bản trên trang web của bạn, mà họ cũng tìm kiếm các từ khóa trong tên tập tin hình ảnh.

Hãy ví dụ đơn giản về một hình ảnh như sau:

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/11/12/asus-zenbook-ux305-core-i5-8gb-ram_2neh3c0hmhk4q.jpg

Máy tính Asus Zenbook UX305 Core I5 8GB RAM

Bạn có thể sử dụng tên chung chung mà máy ảnh tạo ra như img0001.jpg hay dsc_5012.jpg. Tuy nhiên, nó thực sự tốt hơn nếu đặt tên cho tập tin là: Asus-Zenbook-UX305-core-i5-8GB-RAM.jpg

Bạn hãy nghĩ về cách khách hàng tìm kiếm sản phẩm trên trang web của bạn. Đặt tên theo mẫu như thế nào để giống với từ ngữ mà khách hàng tìm kiếm? Trong ví dụ trên, người mua xe có thể tìm kiếm bằng cách sử dụng các cụm từ sau:

Asus Zenbook UX305 8GB RAM

Máy tính Asus Zenbook UX305

Máy tính Asus Zenbook UX305 core I5

… và còn nhiều cụm từ khác nữa

Bạn hãy tạo cho mình một thói quen là luôn phân tích trang web của bạn, và xem xét các cụm từ mà khách hàng của bạn sử dụng để thực hiện tìm kiếm. Trên cơ sở đó, bạn sẽ tìm ra được cái tên phù hợp nhất, phổ biến nhất, tốt nhất cho các tìm kiếm từ khách hàng.

Nếu bạn không hướng đến các thông tin chi tiết của sản phẩm, bạn chỉ sử dụng từ khóa tốt khi đặt tên cho hình ảnh hãy cố gắng dùng các tính từ mô tả sản phẩm (thông số kỹ thuật, màu sắc, năm sản xuất…)

Tối ưu tên hình ảnh chắc chắn sẽ giúp trang web của bạn và hình ảnh được xếp hạng cao – rất đơn giản mà hiệu quả.

2. Tối ưu hóa hình ảnh – sử dụng thẻ Alt một cách thông minh
Thẻ alt là một văn bản thay thế cho hình ảnh khi một trình duyệt có thể không hiển thị chúng. Ngay cả khi hình ảnh được hiển thị, nếu bạn di con trỏ chuột qua nó, bạn có thể xem được các văn bản trong thẻ alt cho hình ảnh (tùy thuộc vào thiết lập của trình duyệt web).

Các thuộc tính alt cũng tăng thêm giá trị SEO cho trang web của bạn. Thêm thẻ alt phù hợp với hình ảnh trên trang web có thể giúp trang web của bạn đạt được thứ hạng tốt hơn trong công cụ tìm kiếm bằng cách kết hợp các từ khóa với hình ảnh. Thực tế, sử dụng thẻ alt là cách tốt nhất cho các sản phẩm thương mại điện tử của bạn để hiển thị trong Google hình ảnh và tìm kiếm web.

Chúng ta hãy nhìn vào mã nguồn của một thẻ alt:

alt=”máy tính Asus Zenbook UX305 core I5 8GB RAM”

Ưu tiên số 1 khi nói đến tối ưu hóa hình ảnh là điền đầy đủ thẻ alt cho mỗi hình ảnh sản phẩm trên trang web.

Dưới đây là một số quy tắc đơn giản khi viết nội dung thẻ alt:

– Mô tả hình ảnh bằng tiếng Việt không dấu, giống như bạn làm cho tên tệp tin hình ảnh.

– Nếu bạn bán các sản phẩm có số model hoặc số serial hoặc thông số kỹ thuật thì hãy đưa những con số này vào thẻ alt của bạn.

– Đừng cố nhồi nhét từ khóa vào thẻ alt (ví dụ: alt = ” máy tính Asus Zenbook UX305 core I5 8GB RAM cấu hình siêu khủng giá siêu rẻ”).

– Không sử dụng thẻ alt cho hình ảnh trang trí. Công cụ tìm kiếm có thể phạt bạn vì lỗi tối ưu hóa thái quá.

Cuối cùng, rất đơn giản, bạn hãy luôn kiểm tra trang web, xem mã nguồn của trang web của bạn và đảm bảo rằng thẻ alt đã được điền đầy đủ.

3. Tối ưu hóa hình ảnh – Kích thước hình ảnh và chụp nhiều góc độ của sản phẩm
Một xu hướng phổ hiện nay là hiển thị nhiều góc độ của sản phẩm của bạn. Trở lại với ví dụ trên, bạn sẽ không muốn hiển thị chỉ một hình ảnh về chiếc ASUS ZenBook – nhất là trong trường hợp bạn đang cố gắng bán nó. Sẽ đạt hiệu quả tốt nhất nếu bạn hiển thị thêm hình ảnh về:

– Camera.

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/11/12/webcam-asus-zenbook-ux305_2neh3c0i2nhq0.jpg

Webcam của máy tính Asus Zenbook UX305 core I5 8GB RAM

– Bàn phím

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/11/12/ban-phim-asus-zenbook-ux305-core-i5-8gb-_2neh3c0h5h32h.jpg

Bàn phím máy tính Asus Zenbook UX305 core I5 8GB RAM

– Cổng kết nối

– Pin …

Cách tốt nhất để tận dụng những bức ảnh trên là điền thêm vào thẻ alt. Bạn phải chắc chắn rằng các thẻ alt là duy nhất cho mỗi bức ảnh sản phẩm:

Ban-phim-Asus-Zenbook-UX305-core-i5-8GB-RAM.jpg -> sử dụng thẻ alt: alt = “bàn phím của máy Asus Zenbook UX305 core i5 8GB RAM”

Loa-Asus-Zenbook-UX305-core-i5-8GB-RAM.jpg -> sử dụng thẻ alt: alt = ” loa của máy Asus Zenbook UX305 core i5 8GB RAM ”

Như vậy, bạn đã bổ sung thêm các mô tả làm cho mô tả về sản phẩm của bạn đầy đủ và đa dạng hơn. Rõ ràng với nhiều từ ngữ tìm kiếm khác nhau, google vẫn có thể cho hiển thị sản phẩm của bạn.

Nếu Bạn muốn cung cấp hình ảnh lớn hơn để nâng cao trải nghiệm cho người dùng (khách hàng) – hãy chú ý:

Dù bạn làm gì, đừng để các hình ảnh lớn nhất trên trang web của bạn và đơn giản chỉ cần thu nhỏ kích thước thông qua mã nguồn. Điều này sẽ làm tăng thời gian tải trang của bạn vì các hình ảnh lớn đồng nghĩa với kích thước tệp tin cũng lớn theo.

Thay vào đó, bạn nên sử dụng một hình ảnh nhỏ hơn và cung cấp các tùy chọn để xem hình ảnh lớn hơn trong một cửa sổ pop-up hoặc được hiển thị trên một trang web khác.

4. Tối ưu hóa hình ảnh – Giảm kích cỡ tệp hình ảnh
Hãy xem xét điều này:

Hầu hết người dùng sẽ chờ khoảng 3 giây để tải một trang web về máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay.

– … Và khoảng 5 giây trên thiết bị di động của họ.

– Amazon thấy rằng nếu các trang của họ chậm lại 1 giây, họ sẽ mất 1,6 tỷ $ một năm.

– Google sử dụng thời gian tải trang là một yếu tố trong thuật toán xếp hạng của họ.

Nếu trang web và hình ảnh của bạn tải xuống chậm chạp mất hơn 15 giây – tốt, bạn hãy đếm và tạm biệt khách hàng tiềm năng!

Vậy bạn phải làm gì?

Khi một khách hàng vào trang web của bạn, nó có thể mất một thời gian tùy thuộc vào kích thước các file của bạn. Cụ thể với những hình ảnh lớn sẽ mất nhiều thời gian hơn để tải xuống. Với 1 số bộ quản trị thì bạn không phải quá bận tâm về vấn đề này vì họ đã cung cấp công cụ nén hỉnh ảnh.

Nếu bạn có thể làm giảm kích thước của các tệp tin hình ảnh trên trang và tăng tốc độ tải trang, tỷ lệ số người thoát trang của bạn sẽ giảm.

Một cách để bạn có thể làm giảm kích thước tệp tin hình ảnh bằng cách sử dụng “Save for Web” lệnh trong Adobe Photoshop. Khi sử dụng lệnh này, bạn muốn điều chỉnh hình ảnh với kích thước tệp tin nhỏ nhất trong khi mắt vẫn nhìn thấy hình ảnh đủ chất lượng cần thiết.

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/11/12/save-for-web-photoshop_2neh3c0jm5q51.jpg

“save for web” trong photoshop

Nếu bạn không có Photoshop?

Nếu bạn không có phần mềm Adobe Photoshop có rất nhiều công cụ trực tuyến, bạn có thể sử dụng để chỉnh sửa hình ảnh. Adobe thậm chí còn có một ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh trực tuyến tại photoshop.com. Công cụ trực tuyến này không có tất cả các tính năng của các phiên bản máy tính để bàn của Adobe Photoshop, nhưng nó bao gồm tất cả các tính năng cơ bản của chỉnh sửa hình ảnh và hoàn toàn miễn phí.

Công cụ chỉnh sửa ảnh trực tuyến ấn tượng khác là:

PicMonkey – đã được mô tả bởi các chuyên gia như là một “công cụ chỉnh sửa ảnh tuyệt vời”.

Pixlr – là siêu thân thiện với người dùng, đi kèm với một ứng dụng miễn phí 100% cho điện thoại thông minh của bạn, vì vậy bạn có thể chỉnh sửa tại bất cứ đâu.

FotoFlexer- là trình biên tập ảnh trực tuyến nhiều cải tiến. FotoFlexer thậm chí cho phép bạn làm việc với các lớp!

Tệp tin hình ảnh lớn bao nhiêu thì tốt?

Một nguyên tắc nhỏ cho hình ảnh thương mại điện tử là nên giữ kích thước tệp tin hình ảnh nhỏ hơn 70KB. Đôi khi điều này gặp chút khó khăn cho những hình ảnh lớn hơn, nhưng như đã nói bên trên bạn có thể để hình ảnh lớn hơn ở 1 trang khác.

5. Tối ưu hóa hình ảnh – Biết sử dụng các định dạng tệp hình ảnh cho từng mục đích cụ thể
Các tệp hình ảnh được sử dụng phổ biến hiện nay là JPEG, GIF, và PNG.

Hãy xem xét 3 loại tệp tin cách sử dụng từng loại cụ thể:

JPEG (hoặc .jpg) hình ảnh là một loại tập tin xuất hiện từ lâu và đã trở thành hình ảnh tiêu chuẩn của Internet. hình ảnh JPEG có thể được nén đáng kể, mà vẫn cho hình ảnh chất lượng với kích thước file nhỏ. Trong hình trên, các định dạng JPEG cung cấp chất lượng đẹp và kích thước tập tin thấp.

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/11/12/tep-tin-jpg_2neh3c0i9kgl0.jpg

Tệp tin jpg – kích thước 65KB – chất lượng hình ảnh tốt

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/11/12/tep-tin-gif_2neh3c4rsjgmd.gif?resize=580_2c409

Tệp tin gif – kích thước nhỏ 29.7KB – chất lượng hình ảnh xấu – phù hợp để hiển thị hình thu nhỏ của sản phẩm, hình ảnh trang trí



GIF (.gif) là những hình ảnh cho chất lượng thấp hơn so với hình ảnh JPEG và được sử dụng cho nhiều hình ảnh đơn giản như các biểu tượng và hình ảnh trang trí. GIF cũng hỗ trợ hình ảnh động, tôi chắc chắn rằng hầu hết các bạn đã biết. Về tối ưu hóa hình ảnh, đó là tuyệt vời để sử dụng GIF cho các hình ảnh phẳng và đơn giản trên một trang web (cho hình ảnh ít màu sắc), nhưng đối với những hình ảnh phức tạp và ảnh, GIF sẽ kém hấp dẫn – điều này đặc biệt đúng đối với bức ảnh lớn hơn.

Với những hình ảnh đủ nhỏ, bạn nên sử dụng định dạng GIF vì khi đó hiển thị ảnh vẫn có thể chấp nhận được mà vẫn cải thiện được tốc độ tải trang.

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/11/12/tep-tin-png_2neh3c0hdchna.png

Tệp tin png – kích thước 58KB



Hình ảnh PNG đang trở nên phổ biến hơn như là một thay thế cho ảnh GIF. hỗ trợ PNG nhiều màu sắc hơn GIF, và họ không làm suy giảm theo thời gian với lại tiết kiệm như JPEG. Mặc dù các loại tập tin PNG bắt đầu được sử dụng nhiều hơn, kích thước tập tin vẫn còn có thể lớn hơn nhiều so với những gì bạn sẽ tìm thấy những hình ảnh JPEG.

Chú ý các hình ảnh PNG-24 có kích thước tập tin lớn hơn 3 lần so với phiên bản PNG-8. Đây là lý do tại sao bạn cần phải rất cẩn thận với PNG.



Qua 3 ví dụ hình ảnh trên, JPEG rõ ràng chiếm ưu thế: chất lượng tốt trong khi kích thước tệp tin đủ nhỏ.

Dưới đây là một số mẹo cần nhớ khi chọn định dạng tập tin:

– Đối với hầu hết các tình huống – JPEG sẽ là lựa chọn tốt nhất của bạn. Nó cung cấp chất lượng tốt nhất và kích thước file nhỏ nhất.

– Không bao giờ sử dụng ảnh GIF cho các hình ảnh sản phẩm lớn. Sử dụng ảnh GIF cho hình thu nhỏ và hình ảnh trang trí.

– PNG có thể là một lựa chọn tốt cho cả hai hình ảnh JPEG và GIF. Nếu bạn chỉ có thể nhận được hình ảnh sản phẩm trong định dạng PNG, hãy thử sử dụng PNG-8 thay vì PNG-24. PNG trội về hình ảnh trang trí đơn giản bởi vì kích thước tập tin rất nhỏ.

Hầu hết các phần mềm chỉnh sửa ảnh đều có thể lưu hình ảnh với bất kỳ loại tệp tin kể trên.

6. Tối ưu hóa hình ảnh – Biết cách để xử lý các hình ảnh thu nhỏ
Nhiều trang web thương mại điện tử sẽ sử dụng các hình ảnh thu nhỏ. Sử dụng chúng là một cách tuyệt vời để nhanh chóng quét các trang chuyên mục mà không chiếm quá nhiều tài nguyên.

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/11/12/ban-hang-truc-tuyen-anh-thu-nho_2neh3c0jmmnt2.jpg

Bán hàng trực tuyến – thường hiển thị nhiều hình ảnh sản phẩm dạng thu nhỏ

Hiển thị list sản phẩm cùng loại bằng các hình thu nhỏ là rất tuyệt, nhưng hãy cẩn thận – chúng có thể làm giảm thời gian tải trang của bạn. Hàng loạt các hình ảnh thu nhỏ thường được trình bày trong một nhóm sản phẩm, chúng là quan trọng đối với quá trình mua sắm, và nếu chúng tốn nhiều thời gian để tải trang, bạn có thể bị mất khách hàng.

Hãy để kích thước tập tin hình ảnh thu nhỏ của bạn càng nhỏ càng tốt. Nó tốt cho các slide show vì kích thước tập tin bé. Hãy nhớ rằng, tải nhiều tệp tin nhỏ cũng làm giảm thời gian tải trang của bạn.

– Thay đổi nội dung thẻ alt để không bị trùng lặp với nội dung mà bạn sẽ sử dụng cho các phiên bản lớn hơn của cùng một hình ảnh. Là một vấn đề thực tế, bạn phải tạo cho thẻ alt nội dung tự nhiên và khác nhau.

Điều cuối cùng nếu bạn muốn là hình ảnh thu nhỏ được lập chỉ mục thay vì hình ảnh lớn, bạn có thể thực hiện bằng cách bỏ qua các văn bản trong thẻ alt.

7. Tối ưu hóa hình ảnh – Hãy xem xét các hình ảnh trang trí của bạn
Các trang web thường có một loại các hình ảnh trang trí như hình ảnh nền, các nút, và biên giới. Bất cứ điều gì không liên quan đến sản phẩm có khả năng có thể được coi là một hình ảnh trang trí.

Mặc dù hình ảnh trang trí có thể thêm rất nhiều tính thẩm mỹ cho một trang web, nhưng chúng thường dẫn đến một kích thước tập tin kết hợp lớn và thời gian tải chậm. Vì vậy bạn có thể cần một cách nhìn sâu hơn về hình ảnh trang trí để chúng không làm giảm khả năng của trang web của bạn và chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng.

Đầu tiên, bạn muốn kiểm tra các kích thước tập tin của tất cả các hình ảnh trang trí trên các trang web của bạn, và sử dụng một mẫu giảm thiểu kích thước tệp tin cho tất cả hoặc hầu hết các trang trên trang web của bạn.

Dưới đây là một số mẹo để cắt giảm kích thước tập tin của hình ảnh trang trí của bạn:

– Đối với hình ảnh tạo nên biên giới hoặc các mẫu đơn giản, dùng hình ảnh PNG-8 hoặc GIF. Bạn có thể tạo ra hình ảnh tốt mà chỉ mất một vài trăm byte!

– Nếu có thể, nên sử dụng CSS để tạo ra các khu vực màu thay vì sử dụng hình ảnh. Sử dụng CSS càng nhiều càng tốt để thay thế bất kỳ hình ảnh trang trí nào.

– Hãy tìm những hình nền lớn, thu nhỏ chúng xuống càng nhiều càng tốt mà không làm hỏng chất lượng hình ảnh.

Một mẹo nhỏ bạn có thể sử dụng để giảm kích thước hình nền là cắt ra giữa các hình nền, và làm cho nó một màu hoặc trong suốt phẳng. Điều này có thể làm giảm kích thước tập tin đáng kể.

8. Tối ưu hóa hình ảnh – Thử nghiệm hình ảnh của bạn!
Điểm lại các mẹo để tối ưu hóa hình ảnh vẫn là phục vụ lợi ích cuối cùng của bạn là để bán hàng. Chúng tôi đã nói chuyện về việc giảm kích thước tập tin và chúng đã xuất hiện từ các công cụ tìm kiếm – nhưng những gì về việc kiểm tra hình ảnh để xem những gì chuyển đổi đã tốt hơn chưa?

Kiểm tra Số Hình ảnh sản phẩm mỗi trang: Kể từ thời gian tải là một vấn đề cho một số trang web thương mại điện tử không lưu trữ, bạn có thể thấy rằng việc giảm số lượng hình ảnh trên một trang sẽ làm tăng tỷ lệ click và bán hàng. Nhưng nó cũng có thể là cung cấp rất nhiều hình ảnh trên trang (như quan điểm khác nhau) sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng và dẫn đến doanh thu. Cách duy nhất để tìm thấy điều này là thử nghiệm.

Danh sách sản phẩm bạn nên có trên một trang là: 10, 20, 100 sản phẩm? Kiểm tra số lượng sản phẩm mà bạn liệt kê trên các trang chuyên mục để xem những gì tốt nhất cho khách hàng của bạn và kinh nghiệm mua sắm của họ.

Trên đây, chúng tôi đã tổng hợp lại 8 “mẹo” tối ưu hóa hình ảnh – thật đơn giản mà hiệu quả, nó không chỉ tốt cho SEO mà còn tốt cho việc kinh doanh online của bạn. Chúc các bạn thành công!!!
Nguồn vinalinkdigital
Bình luận
-
Bạn có thể quan tâm
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?