Tiền thuế xăng đang thừa, sao còn thu thêm?

Việc Bộ Tài chính đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là chưa thuyết phục.
Việc Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với xăng từ mức 3.000 lên 8.000 đồng/lít đã gây ra nhiều thắc mắc. Nguồn thu từ sắc thuế này đã được sử dụng ra sao? Mục đích tăng thuế là để BVMT hay chỉ để tăng thu ngân sách?

Thiếu thuyết phục

Phân tích số liệu do Bộ Tài chính vừa công bố cho thấy việc bộ này đề nghị tăng thuế để BVMT là chưa thuyết phục. Bởi số thuế thu được chi cho mục đích BVMT chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ.

Ví dụ năm 2016, tổng thu thuế BVMT lên đến 42.393 tỉ đồng trong khi mới chỉ chi cho mục đích này 12.290 tỉ đồng (gần 29% tổng thu).

Nhiều chuyên gia nhận xét chi cho mục đích BVMT như trên là ít bởi đáng lẽ tất cả phần thu thuế trên phải được dùng cho việc BVMT. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong đặt vấn đề: “Số thuế này đang dư, vậy tại sao lại đề nghị tăng tiếp? Đó là điều cần phải suy nghĩ”.

Nhiều ý kiến khác cũng đặt vấn đề: Thực chất đề xuất tăng thuế xăng lên gấp 2-3 lần so với hiện nay để làm gì? Đại diện Bộ Tài chính khẳng định thuế BVMT nhằm góp phần hạn chế việc sử dụng sản phẩm, hàng hóa gây tác động xấu đến môi trường, giảm thiểu ô nhiễm môi trường… Tuy nhiên, bộ này cũng thừa nhận thuế BVMT góp phần ổn định nguồn thu ngân sách nhà nước.

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2017/01/19/1-tien-thue-xang-yogc-1484703978987-1484_2nofkb79pbjm3.jpg


“Trong bối cảnh kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, tăng trưởng kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, nhiều giải pháp đã được thực hiện nhằm tăng cường huy động cho ngân sách, trong đó có thuế BVMT” – Bộ Tài chính cho biết.

Bình luận về điều này, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Nguyễn Đình Cung nói nếu khoản thuế này được đưa vào một quỹ, có thể là quỹ BVMT thì sẽ thuyết phục hơn.

Đọc thêm tại : http://baothegioiphunu.com/tien-thue-xang-dang-thua-sao-con-thu-them
Bình luận
-
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?