Tiến sĩ kinh tế Lương Hoài Nam nói về "Overbooking" - nguyên nhân hành khách bị lôi khỏi máy bay

Vụ các nhân viên United Airlines và an ninh sân bay lôi xềnh xệch nam hành khách gốc Việt ra khỏi máy bay đã thực sự trở thành vụ bê bối hàng không lớn. Bài viết của tiến sĩ kinh tế Lương Hoài Nam



"Sự cố United Airlines" và cái gọi là "Overbooking".

Vụ các nhân viên United Airlines và an ninh sân bay Mỹ lôi xềnh xệch bác hành khách gốc Việt ra khỏi máy bay đã thực sự trở thành vụ bê bối hàng không lớn. Trên sàn chứng khoán, nó đã cuốn bay 01 tỷ USD giá trị cổ phiếu United Airlines. Thị phần của United Airlines sụt giảm đáng kể. Người ta "troll" United Airlines với slogan: "Nếu chúng tôi không oánh được các đối thủ cạnh tranh thì chúng tôi oánh hành khách".

Để các bạn hiểu Overbooking trong hàng không là gì, mình xin đăng lại một bài viết cũ của mình dưới đây:

---

"Overbooking"

Overbooking (bán nhiều vé máy bay hơn số ghế trên máy bay) là một trong những chuyện hàng không khó giải thích nhất cho người ngoài ngành.

Mình sẽ cố gắng giải thích nó một cách nôm na nhất, hy vọng mọi người hiểu được.

Nếu bạn mua vé ô-tô khách hoặc vé tàu mà bạn bỏ chuyến, không đi, vé của bạn sẽ bị vô hiệu hoá, tiền của bạn không được trả lại, đúng không?

Vé máy bay không như thế.

Ngày xưa, khi chưa có hàng không giá rẻ và các loại Vé tiết kiệm (Saver) hoặc Vé khuyến mãi (Promo), tất cả vé máy bay đều có hiệu lực 12 tháng tính từ ngày mua. Bạn mua vé máy bay có ngày bay, chuyến bay rồi mà không đi, vé của bạn vẫn có giá trị. Bạn có thể mất một ít tiền đổi ngày bay, nhưng vẫn đổi được. Bạn có thể mất một chút lệ phí hoàn vé, những vẫn hoàn vé lấy lại tiền được.

Chính vì điều kiện đó của vé máy bay nên chuyến bay nào cũng có một số hành khách bỏ chuyến, gọi là "Khách No-show". Thời mình còn làm ở VNA, có những đường bay có tỷ lệ No-show lên tới cỡ 50%, còn 20-30% là rất phổ biến. Tệ nhất là từ Tân Sơn Nhất. Sân bay ngay trong thành phố, gần sân bay lại có nhiều quán nhậu, một số hành khách ham vui, chẳng thèm bay chuyến bay đã mua vé nữa. Vé vẫn còn dùng được mà, sợ gì

Vì có khách No-show, nên có người có nhu cầu bay nhưng lại không thể mua vé được. Họ bèn ra thẳng sân bay để chờ có khách nào đó bỏ chuyến. Bọn mình gọi họ là "Khách Go-show" và xếp họ vào Sổ chờ (Wait-list).

Nhưng để tất cả những người muốn mua vé máy bay phải ra sân bay chờ khi chuyến bay đã bán vé bằng số ghế trên máy bay thì cũng bất tiện cho họ.

Thế nên, các hãng hàng không sử dụng một phần mềm, gọi là "Revenue Management System". Nó cho phép dựa vào số liệu lịch sử để dự báo tỷ lệ No-show trên từng đường bay, theo các khung giờ bay. Hãng hàng không dựa vào nó để quyết định tỷ lệ Overbooking. Ví dụ, máy bay có 200 ghế, mà hệ thống dự báo vào ngày hôm đó có tỷ lệ No-show 10%, hãng hàng không có thể mở bán thêm 20 vé nữa.

Vấn đề là, mọi dự báo cũng đều là "bói" và thực tế thường là khác với dự báo.

Sẽ không có vấn đề gì nếu số khách đến bay bay sau khi bán Overbooking ít hơn hoặc bằng số ghế. Nhưng có không ít khi khách đến để bay lại nhiều hơn, nên chắc chắn sẽ có ai đó bị cắt lại.

Thường thì hãng hàng không có chính sách, quy trình xử lý tình huống đó. Phổ biến nhất là kêu gọi người tình nguyện bỏ chỗ và đền bù cho họ một khoản tiền ("Delay Compensation" hoặc "Thankyou Fee").

Nhưng cũng có khi không có ai tình nguyện bỏ chỗ. Khi đó hãng hàng không sẽ căn cứ vào chính sách của hãng để cắt khách (và bồi thường). Phổ biến là theo nguyên tắc "First Comes First Served", trừ một số khách được ưu tiên đi (khách có chuyến bay nối chuyến, khách nước ngoài hết hạn visa, người già, trẻ em...).

Sau đó, các hãng hàng không giá rẻ ra đời. Đầu tiên, để giảm bớt đau đầu, họ làm cho vé máy bay giống vé ô-tô, vé tàu, nghĩa là không đi thì mất vé và vì thế hãng hàng không giá rẻ không bán Overbooking nữa.

Nhưng rồi một số khách hàng lại tiếc tiền khi bỏ chuyến bay. Họ muốn các hãng giá rẻ bán cho họ loại vé cho phép họ bỏ chuyến (gọi là Vé Flexi). Các hãng hàng không lại chiều ý khách hàng, ban hành các loại Vé Flexi.

Thế là khách No-show lại xuất hiện. Hãng hàng không lại phải dùng phần mềm để "bói" tỷ lệ No-show và quyết định tỷ lệ Overbooking. Cũng không hẳn chỉ để tối ưu hoá doanh thu chuyến bay, mà còn để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của những hành khách mà nếu không bán Overbooking thì họ không thể mua vé được, trong khi trên thực tế chuyến bay bị trống chỗ.

Thế là chuyện đau đầu ở sân bay lại trở lại với cả các hãng hàng không giá rẻ, khi tỷ lệ khách bỏ chỗ ít hơn tỷ lệ máy tính dự báo, hu hu.

Chuyện buồn cười nữa là với các vé Saver. Theo nguyên tắc thì loại vé này không bay thì bỏ. Nhưng rồi các hãng hàng không giá rẻ lại "đẻ" ra cái gọi là "Late Coming Fee", cho phép hành khách trả thêm một tý tiền để bay chuyến khác mà không cần mua vé mới. Lý do là vì có cạnh tranh, bắt họ mua vé mới thì họ có thể "nhảy" sang hãng khác mất. Thà kiếm thêm tý tiền mà giữ họ lại được còn hơn, something better than nothing, hì hì.

"Thâm cung bí sử" của hàng không là thế, mình tiết lộ hết rồi đấy.

Nói chung là thị trường hàng không càng cạnh tranh thì bà con càng được lợi, nhưng nếu hiểu đặc thù hàng không thì đôi khi cũng nên thông cảm cho các hãng hàng không và hợp tác khi máy tính nó "bói" sai mất

PS:

Chính sách của các hãng hàng không thường được nêu chi tiết tại "Điều lệ Vận chuyển" được đăng trên website của hãng và gửi kèm vé điện tử cho hành khách, cùng với vé máy bay tạo thành "Hợp đồng Vận chuyển" được luật pháp thừa nhận. Trên thực tế ít ai đọc "Điều lệ Vận chuyển", chỉ biết mỗi code vé. Giống như khi chúng ta thực hiện các giao dịch trên web và click đại vào nút "Agree" để đi tiếp mà chẳng thèm đọc "Terms & Conditions" viết gì. Nhưng ra toà thì không thể nói là tôi chưa đọc và chưa đồng ý với "Terms & Conditions", vì tự mình đã click "Agree" rồi

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2017/04/12/17757197_10209089113612810_8841915039601_2o6kq418q8m4g.jpg



https://i2.vitalk.vn/thread/src/2017/04/12/53_2o6kpihjhmhb9.jpg



VIDEO XEM THÊM:



https://i2.vitalk.vn/thread/c600x400/2017/04/12/789_2o6kkmfj3jjoq.jpg

Hành khách thân thiết của United Airlines bẻ nát thẻ thành viên sau vụ bác sĩ gốc Việt bị kéo lê khỏi máy bay

Xem đầy đủ nội dung trích dẫn

Bình luận
-
Thế mới thấy xe đò Vn có cái hay Thừa khách thì quăng đại cho nó cái ghế nhựa, ngồi luôn ở lối đi Thế nên nhiều khi tỷ lệ kín ghế lên đến 200-300% mà tất cả đều vui vẻ, từ hành khách, đến nhà xe, cho đến cả mấy anh ven đường

- Trả lời -

- 12/04/2017

Vitalkers toan nguoi thong minh, no co edit kieu gi thi ace cung hieu tuot, bac dung lo

-

- 12/04/2017

Thằng nào edit bài đấy Tao nói mấy anh cầm gậy ven đường thì có gì sai

-

- 12/04/2017

Tiến sĩ kinh tế hàng không Lương Hoài Nam từng là Tổng giám đốc Jetstar Pacific Airlines nên bài viết rất dễ hiểu cho người ngoại đạo. Nhưng đã booking rồi mà gặp nạn overbooking thì căng quá, dễ bị đối xử tồi tệ như BS - NS David Duy Anh Dao (Đào Duy Anh). Nếu mình gặp trường hợp vậy thì kệ nó, lấy gần 1000$ + vé bay chuyến sau + ở lại khách sạn 1 đêm, đi chơi cho sướng, hehe... Nói vậy chứ cũng rất thông cảm với BS do yêu cầu khám cho bệnh nhân phải đi đúng chuyến, gặp phải cái hãng HK khốn nạn quá!

- Trả lời -

- 12/04/2017

...không gì có thể thay cho hình ảnh vị khách bị lôi như một bao hàng trước bao cặp mắt kính ngạc...!!???

- Trả lời -

- 12/04/2017

Tui hai lúa chính gốc nên chẳng biết khỉ khô gì bên ngoài thế giới, nhưng nếu tui là ông khách nọ, bán hết gia sản để kiện cái dịch vụ tồi tễ đó tui cũng làm...con người k phải mớ hành lý

- Trả lời -

- 13/04/2017

Máu dữ vậy ta

-

- 14/04/2017

Được 1 bài học miễn phí. Thanks

- Trả lời -

- 12/04/2017

Cảm ơn bạn Nam đã giải thích. Nhưng Tơm và Cơn điên sừng gì nữa thì cũng không được phép xúc phạm thân thể con người như cái cách họ (UA) đã làm được. Tại sao nhân viên của họ không đứng ở đâu đó, ngồi ghế phụ khi mà dự báo "bói" của họ bị rủi ro, mà lại nhắm vào khách, mà lại theo cách hạ đẳng nhất như vậy, nhất là trong xã hội Mỹ, nghe nói có văn minh lắm cơ mà. Vẫn chưa hiểu được bọn UA này.

- Trả lời -

- 13/04/2017

Nói chung là làm gì thì làm cũng có 1 thằng đại ca!

- Trả lời -

- 12/04/2017

Không bằng hiện kim nhưng có nhiều cách : - Từ giờ cho đến 1 năm sau nếu bạn bay với hảng hàng không của chúng tôi bạn sẽ được giảm 75%, 50%, v.v... - Nếu bạn giới thiệu một hành khách mua vé của chúng tôi bạn sẽ được giảm 10%, 20% giá vé lần tới mà bạn mua, v.v... - Nếu bạn bay chung trong một gia đình, bạn sẽ được giảm 10% cho mổi thành viên, v.v... - Nếu bạn bay thành một phái đoàn từ 12 người trở lên bạn sẽ được giảm 25% tổng giá trị của số vé, v.v.. Bussiness mà...

- Trả lời -

- 13/04/2017

- Trả lời -

- 12/04/2017

- Trả lời -

- 12/04/2017

Hay thask thớt nhiều vậy là biết thêm 1 thứ của cuộc sống.

- Trả lời -

- 12/04/2017

Thôi đúng rồi. Vậy là do không chịu tuân thủ việc sinh sau đẻ muộn là bị mất quyền lợi, hành khách cuối cùng trong số khách go-show sẽ bị đánh đập khi không chơi đẹp âu cũng đúng.

- Trả lời -

- 12/04/2017

vấn đề ở chỗ bời thường bằng voucher chứ không phải tiền mặt. trừ khi bạn bay nhiều thì chấp nhận dc chứ lâu lâu mới bay thì ai mà đồng ý.

- Trả lời -

- 13/04/2017

Bạn có thể quan tâm
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?