Thợ cơ khí không bằng cấp chế tạo xe bọc thép:Vượt trội hơn hẳn nước ngoài

Khâm phục sự đam mê của chú, mong các ban ngành sớm co bien phap hỗ trợ để chú thực hiện.

Cách đây hai năm, trong một lần vô tình xem vô tuyến, ông Nguyễn Đình Chính (Hoàng Mai, Hà Nội) bị thu hút bởi xe bọc thép của Nga. Lắng nghe kỹ từng chi tiết và tính năng của chiếc xe, ông cho rằng bản thân có thể làm hơn thế. "Thiết bị như vậy không khó với mình, sao lại không thử làm? Nếu làm được thì Việt Nam sẽ không phải đi nhập ở nước ngoài nữa", ông Chính nghĩ.
[linkEmbed]/threads/chi-sau-vai-thang-hanh-dong-do-hoi-nay-da-khien-ca-pho-hoi-han-vi-tung-cuoi-nhao-ong-ay.2363067[/linkEmbed][linkEmbed][/linkEmbed]
https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/06/06/dohoi1_2ml42r2q304mn.jpg
[linkEmbed][/linkEmbed]

Hôm sau ông mang câu chuyện nói với gia đình và người thân nhưng không được bất kỳ ai ủng hộ. "Xe bọc thép mà dễ làm thế thì người ta làm hết rồi. Trong khi kinh tế không mạnh, làm ra rồi thì ai mua", một người bạn ngăn ông Chính.

Mặc những lời can ngăn, hàng ngày ông tiếp tục làm nghề cơ khí, lúc rảnh rỗi và buổi tối, ông lên Intenet tìm đọc các thông tin về xe bọc thép ở các nước trên thế giới. Giữa 9/2015, khi tạm đủ kinh phí và vững kiến thức hơn, và tự tin khi đã có 20 năm trong nghề cơ khí, ông Chính quyết định "liều mình" thực hiện.

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/06/06/xe3-9633-1464743155_2ml9lkpdrpthb.jpg

Ông Nguyễn Đình Chính bên chiếc xe bọc thép vừa chế tạo.

Tháng 9/2015 ông Chính cùng với 3 công nhân khác bắt đầu chế tạo xe trước sự ngỡ ngàng của người thân và gia đình. Để có địa điểm rộng rãi tạo ra thiết bị quân sự này, ông Chính lên thị xã Sơn Tây xây dựng xưởng cơ khí rộng gần 300 m2. "Từng chế tạo rất nhiều máy móc như máy đúc thép sẵn, làm thép, lò đốt rác, nên tôi tin bản thân có thể làm được", ông nói.

Với "mong muốn tạo ra sản phẩm nổi trội" ông làm không quản ngày đêm. Tháng 5/2016 chiếc xe được hoàn thành và có thể di chuyển 20-30 km. Tuy nhiên do không đủ kinh phí nên vật liệu và máy móc cho xe chưa đồng bộ.

"Sản phẩm tôi làm ra sẽ có nhiều điểm vượt trội hơn các xe khác trên thế giới. Nói không ai tin, nhưng quá trình chế tạo xe, tôi đã làm một mạch mà ít gặp khó khăn nào, có lẽ do có năng khiếu sẵn có", ông Chính lạc quan nói.

Chiếc xe bọc thép do ông Chính tự thiết kế và chế tạo nặng 13 tấn, dài 6,8 m, rộng 3,0 m và cao 2,6 m. Xe có thể chạy ngang dốc nghiêng 45 độ, nâng hạ gầm từ 0,3 m đến 1,2 m và vượt chướng ngại vật cao 1,5 m, trong khi xe thông thường có thể nâng hạ gầm 20 cm, vượt chướng ngại vật 0,8 m.

Phần đầu xe được thiết kế có đĩa cắt phá các chướng ngại vật, cắt cây cối hoặc dây thép gai. Bên trong xe là máy chính hoạt động, phía trên có hai vị trí người ngồi dành cho chỉ huy và người lái xe, trong đó lái xe sử dụng camera và màn hình 13 in quan sát 4 góc mà không cần mở nắp vẫn điều khiển được.

Do chưa đủ kinh phí, phần thân vỏ dự định làm bằng tôn thép dày với vật liệu chịu sức bền cao chưa thực hiện được, thay vào đó ông chọn vật liệu có mức dày thông thường, giá rẻ hơn. Bên hông có hai lớp chống đạn, có thể thu giữ đầu đạn B40, B41. Xe có sức chứa 10-12 người. Trên xe có lỗ châu mai để lính bắn được với góc quan sát bắn 5 m.

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/06/06/xe1-2114-1464743155_2ml9lkpdoira2.jpg

Phía sau xe là cửa để đi vào khoang máy và nơi một tiểu đội với khoảng 10-12 người ở trong.

8 bánh xe, mỗi bên 4 bánh hoạt động độc lập với cụm di chuyển riêng biệt không liên quan đến nhau. Trường hợp bị bắn thủng hai lốp một bên thì xe vẫn di chuyển bình thường.

http://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/trong-nuoc/tho-co-khi-khong-bang-cap-che-tao-xe-boc-thep-3412185.html
Bình luận
-
"Họa hổ họa bì nan họa cốt".. Xe thiếu chỗ gắn giáp nổ, chỗ phía sau nhìn không làm có chốt gắn ngoài (địch nó móc khóa vào là khỏi ra), giáp em nghĩ là chỗ nào dày chỗ nào mỏng bác không thiết kế được, gầm không thiết kế chữ V, bánh xe không giấu (nổ rớt bánh khỏi chạy). Dù rất hưởng ứng sự nhiệt tâm của bác nhưng em nghĩ bác làm mô hình nhỏ để điều chỉnh trước khi hoàn thiện chứ không hao tốn lắm.

- Trả lời -

- 06/06/2016

Tớ không nghĩ chiếc xe này Ưu Việt hơn xe cùng chủng loại trong thời điểm hiện tại. Nhưng tớ rất hâm mộ sự bền gan kiên trì của chú ấy, giá như những dự án như thế này mà có sự hổ trợ từ nhà nước thì có lẽ sản phẩm sẽ tốt hơn nhiều, bởi không tiếp cận được với công nghệ là không thể tạo ra được một sản phẩm có chất lượng cao được. Rất mong CP VN lập ra những chương trình hổ trợ cho các nghiên cứu - chế tạo kiểu như của chú này.

- Trả lời -

- 06/06/2016

Xe này làm ra để chạy chơi thì được chứ để áp dụng vào trong quân sự thì chỉ mang ra dùng trong thế chiến thứ 2 thì còn tạm được chứ thời điểm bây giờ chỉ 1 quả chống tăng là thành tro bụi hết. Kể ra cũng khâm phục tinh thần giám nghĩ giám làm có điều không thực tế.

- Trả lời -

- 07/06/2016

Tự làm đc thế này là kỳ công đấy,nhìn thế mà phức tạp lắm,sắt thép...tốn tiền

- Trả lời -

- 06/06/2016

LQH

Có thể bác chỉ giỏi về cơ khí mà ko có nghiên cứu về thiết kế và thử nghiệm thực chiến (Vấn đề là ko thể thử nghiệm trong thời bình bởi 1 thường dân). Trong chiến đấu, thiết kế này quá nhiều sơ hở và bất tiện. Dù gì cũng khích lệ sự sáng tạo của bác. Chúc bác thành công ở mẫu thiết kế tiếp theo.

- Trả lời -

- 06/06/2016

Bạn có thể quan tâm
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?