STRATEGIC PLANNER – HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG

Xuân NgôXuân Ngô

20:58 - 14/10/0

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2018/10/14/4554621045_1539525553.png

1. Công việc của Strategic Planner là gì?

Ấn tượng đầu tiên, bạn có thể không biết vị trí planner là gì. Công việc chính của một Strategic Planner cụ thể như sau:

  • Nhận Brief (bảng yêu cầu cụ thể) từ bộ phận Account Executive.
  • Triển khai chiến dịch quảng cáo của khách hàng.
  • Đề xuất chiến dịch tối ưu trong quá trình chạy quảng cáo. Tổng hợp báo cáo, phân tích và đề xuất các giải pháp cho khách hàng.
  • Lập bảng báo giá và kế hoạch truyền thông theo yêu cầu khách hàng.
  • Phân phối ngân sách khách hàng sao cho phù hợp và tối đa hóa lợi ích của khách hàng.
  • Theo dõi chiến dịch, yêu cầu xử lý lỗi, thay đổi chiến dịch nếu cần.
  • Quản lý và đánh giá các chỉ số của chiến dịch được triển khai trong hợp đồng.
  • Tổng hợp báo cáo kết quả kinh doanh từng bộ phận theo yêu cầu của quản lý.

Mức lương: 9,000,000 – 15,000,000 VND

2. Kiến thức, Kỹ năng & Kinh nghiệm cần có của người làm Strategic Planner

Kinh nghiệm

Thông thường, các vị trí Planner tại Agency là vị trí rất khó ứng tuyển vì thường đòi hỏi người có nhiều kinh nghiệm làm việc. Do vậy, bạn cần trang bị cho mình kinh nghiệm ở nhiều vị trí khác nhau trong Agency trước khi ứng tuyển cho vị trí này.

Chuyên môn

Học các chuyên ngành Quảng cáo, Marketing, Quan hệ công chúng, Truyền thông hoặc đa phương tiện, Quản trị kinh doanh.

Kỹ năng:

Strategic Planner phải làm việc với hầu hết tất cả mọi người trong và ngoài nội bộ công ty, từ Data Analysts, Art Director, Digital Strategist, Media Planner, Copywriter cho tới cả khách hàng. Ngoài ra, còn tham gia vào rất nhiều khâu trong Marketing planning, từ quá trình phát triển sản phẩm mới, xây dựng kịch bản, lựa chọn người nổi tiếng, quản lý dự án, nắm bắt những xu hướng về ẩm thực, thời trang, giải trí, công nghệ. Do vậy, bạn cần có kỹ năng giao tiếp tốt và biết xử lý các tình huống để vừa có thể thuyết phục khách hàng, vừa giải quyết những mâu thuẫn xảy ra trong quá trình làm việc.

Strategic Planner là vị trí quan trọng, cần có ở hầu hết các công ty. Họ là người sẽ đảm nhận vai trò làm chiến lược cho các chiến dịch quảng cáo. Vì vậy, Kỹ năng lập kế hoạch là rất cần thiết. Việc quan trọng của Strategic Planner là lên kế hoạch dựa trên yêu cầu của khách hàng. Bản kế hoạch càng chi tiết và sáng tạo thì Team Creative sẽ lên ý tưởng càng chính xác.

3. Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?

  • Bạn nên tham gia các câu lạc bộ tổ chức sự kiện ở trường để làm quen với những công việc lập kế hoạch quảng cáo, truyền thông, thuyết phục người khác.
  • Ngoài ra, bạn có thể làm cộng tác viên tổ chức sự kiện cho các công ty truyền thông hoặc làm những công việc bán thời gian liên quan đến Sales, Marketing ngay từ lúc đi học để tích lũy kỹ năng giao tiếp cũng như kiến thức chuyên môn.
  • Một cách hiệu quả nhất để bạn có thể học các kỹ năng về Hoạch định chiến lược truyền thông cũng như các kỹ năng phân tích cần thiết là tham gia các công việc thực tập.
  • Vì tiếng Anh là một kỹ năng cần thiết và quan trọng tại Agency nên bạn cần chủ động học tập và rèn luyện khi còn trên ghế nhà trường để luôn sẵn sàng dấn thân khi có cơ hội.

4. Tích lũy kiến thức thực tế ở đâu?

  • Tham gia các khóa học ngắn hạn để bổ sung kiến thức về lĩnh vực Marketing tại trung tâm.
  • Bạn cũng nên tìm hiểu thông tin, các bài viết chia sẻ về nghề, các case study hay theo dõi các bài viết của Hồ Công Hoài Phương – người có hơn 10 năm kinh nghiệm trong thế giới Agency về quảng cáo tại Việt Nam.
  • Hơn thế nữa, bạn còn có thể tìm hiểu chuyên sâu về chiến lược truyền thông.
  • Ngoài ra, kiến thức thực tế vẫn là quan trọng nhất, vì vậy hãy cố gắng tham gia thật nhiều các hoạt động liên quan đến Marketing planning qua các chương trình ở trường để học hỏi các bước cần thiết khi cho ra một sản phẩm truyền thông.

5. Những công ty tiêu biểu trong ngành

Dentsu Vietnam: Tại Việt Nam, ban đầu Dentsu có ba công ty bao gồm Dentsu Alpa, Dentsu Media và Dentsu Việt Nam và cho đến nay, ba công ty trên đã sáp nhập lại thành một là Dentsu Việt Nam.

WPP group: có vị thế khá lớn, với hơn 23 văn phòng ở Thành Phố Hồ Chính Minh, WPP có mặt trong rất nhiều mảng của ngành. Tại Việt Nam, WPP có 7 công ty con trong mảng quảng cáo gồm: ADK, Bates CHI&Partners, Grey, JWT, Ogilvy & Mater Worldwide, OgilvyAction và Y&R.

Omnicom Group: các thành viên của Omnicom là: Focus Asia, OMD Vietnam, XPR – Campaigns Group, PHD Vietnam (TNHH quảng cáo Phương Cách – Method Advertising).

6. Con đường sự nghiệp

Strategic Planner –> Senior Strategic Planner–> Strategic Planning Manager

Senior Strategic Planner

Sau khoảng thời gian từ 2-3 năm (tùy vào năng lực và công ty Agency) thì người Strategic Planner sẽ trở thành Senior Strategic Planner.

Strategic Planning Manager

Sau thời gian khoảng 5-6 năm nữa (tùy vào năng lực và công ty Agency) thì người Senior Strategic Planner sẽ trở thành Strategic Planning Manager. Công việc của họ chủ yếu sẽ ra quyết định về chiến lược cho khách hàng và quản lý bao quát những cấp thấp hơn.

Nguồn: sv360

Tham khảo thêm: Cách để Strategic planner tạo chiến lược quảng cáo cho Client?

Bình luận
-
Bạn có thể quan tâm
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?