SƠN TÙNG VÀ ÁP LỰC CỦA NGƯỜI DẪN ĐẦU

Ming MingMing Ming

13:52 - 04/10/0

Đầu tiên, xin phép giải thích một chút rằng đây không phải bài viết để bênh vực Sơn Tùng mà là bài viết dành chung cho tất cả những nghệ sĩ ở Việt Nam nhưng lấy Sơn Tùng ra làm hình mẫu để các khán giả hiểu hơn về những khó khăn để họ có được 1 sản phẩm ra mắt phục vụ các bạn.

Kể từ khi đặt chân vào showbiz và được khán giả biết đến nhiều hơn, Sơn Tùng dần hoàn thiện mình và trở thành người đi đầu về xu hướng âm nhạc cũng như thời trang ở Việt Nam. Đây là một điều mà cho dù ai có ghét Tùng hay cho rằng Tùng đạo nhái đi nữa cũng không thể phủ nhận được chuyện này. Tùng cũng là người đầu tiên dám yêu cầu những thứ chuyên nghiệp ở mỗi lần mình xuất hiện: Chỉ hát đủ bài và thực hiện đúng những yêu cầu trong hợp đồng, show diễn có bảo vệ tháp tùng...

Tuy nhiên, là người dẫn đầu nhận được catxe hàng đầu thì cũng có những khó khăn của riêng mình mà đôi khi họ không thể chia sẻ hết được trên mặt báo. Thứ nhất, khó khăn của họ có bao gồm khó khăn chung của những nghệ sĩ top đầu. Thứ hai, nếu họ lên báo kể lể thì sẽ không hay, khán giả đôi khi không hiểu mà còn trách móc họ là thích than vãn.

Để cho ra đời một MV phục vụ khán giả thì đầu tiên là phải có bài hát. Nhiều nghệ sĩ rõ ràng có một giọng hát rất hay nhưng mãi không bật lên hàng sao được và người trong nghề thường nói rằng: “Nó giỏi nhưng chưa gặp thời” hay “Nó giỏi những chưa có được bài phù hợp”. Sơn Tùng may mắn ngoài khả năng biểu diễn, ca hát thì con có luôn cả khả năng sáng tác nên cái khó của người ca sĩ hay gặp phải phần nào giảm bớt ở Sơn Tùng.

Có được bài hát rồi thì để ca khúc được ra đời còn phải có beat nữa sau đó trải qua các khâu: thu âm, mix, phối.... (không biết tất cả các khâu vì không chuyên lĩnh vực này nhưng nói chung rất nhiều khâu). Tất cả các khâu trong việc ra đời bài hát phải phối hợp ăn khớp với nhau, chỉ cần 1 khâu sai là cả bài đi đứt. Đó là lí do nhiều bạn thấy demo ca sĩ nhá hàng rất hay, nhưng khi ra đời phối dở quá cũng đi tong bài hát. Hoặc có lúc bài hát phối hay nhưng lời bài hát quá nhảm nên vẫn fail như thường.

Tiếp đến là khâu hình: Thế hệ bố mẹ chúng tôi hay các thế hệ 7x, 8x, 9x đời đầu họ không có nhiều đòi hỏi lắm ở phần hình ảnh. Thời đó chúng tôi biết đến các bài hát qua website nhạc ở thời đại internet mới đặt chân vào Việt Nam, ở những đĩa CD ngoài tiệm và phần lớn chúng tôi chỉ biết đến họ qua giọng hát chứ nhiều khi còn chả biết được mặt của họ cơ. Những bạn trẻ bây giờ nếu có thời gian hãy search thử xem những mv thời đó đi, chắc buồn cười kinh dị vì nội dung không được đầu tư bài bản, hình ảnh thì còn không được HD mà chỉ là những clip đứng hát ở công viên hay trên xe này nọ, quần áo nhìn cũng rất buồn cười.

Ở hiện tại thì khác, phần lớn khán giả đòi hỏi nghệ sĩ phải có hình ảnh đẹp, ra MV cũng phải đẹp và xa hơn là còn phải bằng các nước Hàn Quốc, u Mỹ...nhưng khi nghệ sĩ Việt Nam chỉ cần giống nghệ sĩ nước ngoài một chút thôi ví dụ như màu tóc là cũng bị chửi cho tan nát rồi.

Sự đòi hỏi chuyên nghiệp về sản phẩm, hình ảnh ở hiện tại cũng dẫn đến việc nghệ sĩ phải bỏ ra chi phí nhiều hơn cho một sản phẩm. 1 mv đẹp, chuyên nghiệp hiện tại trung bình chắc cũng khoảng trên 100 triệu cho đến 2-300 triệu. Xa hơn, có những MV chi phí từ 500 triệu cho đến cả tỷ bạc là bình thường.

Chi phí bỏ ra cao là thế nhưng khi có quảng cáo chèn vào MV thì khán giả lại chửi bới dù đôi khi tiền tài trợ quảng cáo họ nhận được chỉ chiếm 20-30% chi phí sản xuất và không phải ca sĩ nào cũng có thể xin được tài trợ. Chưa kể, sự đầu tư không tỉ lệ thuận với số tiền mà họ kiếm được. Một MV đầu tư 2-300 triệu, tên tuổi nghệ sĩ đó có đi hát show 3-40 triệu hoặc hơn nhưng cũng có nghệ sĩ chỉ có mức catxe 15-20 triệu cũng phải đầu tư ngần đó cho sản phẩm bởi vì làm bèo quá không ai xem.

Cho ra đời được một sản phẩm ưng ý rồi thì nghệ sĩ phải đối diện một áp lực khác đó là “hit”. Nếu sản phẩm của họ không “hit” đồng nghĩa với việc show của họ sẽ không nhiều, khả năng thu hồi vốn cũng vì thế mà khó khăn hơn. Một nghệ sĩ mà ra fail tầm 2-3 sản phẩm chắc cũng đủ lỗ ngập mặt và chán nản rồi nếu không có nguồn bảo trợ tài chính vững chắc.

Ở những người nghệ sĩ hàng đầu thì áp lực đó càng lớn hơn, ra sản phẩm không hit vừa mất tiền mà còn vừa bị khán giả chỉ trích là hết thời, đang lùi dần, lụi tàn...Sơn Tùng có thêm một áp lực khác nữa là phải MỚI MẺ VÀ SÁNG TẠO. Là người đi đầu về âm nhạc và thời trang nên Sơn Tùng buộc phải có sự mới mẻ trong sáng tạo để khán giả nể phục và không bị nhàm chán mình. Áp lực đó đến cả từ khâu sản xuất lẫn hình ảnh. Sơn Tùng từng chia sẻ rằng em ấy từng nghĩ rằng mình có thể một mình làm tất cả mọi việc cho đến khi sau này mới chịu thay đổi suy nghĩ và nghĩ đến chuyện hợp tác cùng người khác trong chuyện làm nhạc. Xa hơn nữa, Sơn Tùng cho biết trong tương lai còn có thể hát nhạc của người khác. Điều đó thể hiện qua việc Sơn Tùng đã hợp tác cùng Triple D trong sản phẩm Lạc Trôi.

Sau những áp lực về sản phẩm, nghệ sĩ còn gặp áp lực về dư luận và truyền thông. Không thể phủ nhận việc mạng xã hội và internet phát triển giúp sản phẩm của nghệ sĩ đến gần với công chúng hơn nhưng nó cũng khiến họ mất riêng tư nhiều hơn, phải cẩn thận trong lời nói và hành động hơn. Thời trước nghệ sĩ thoải mái lắm, chỉ đi hát rồi ăn uống ngủ nghỉ các kiểu chứ họ có móc cứt mũi, hút thuốc, chửi bậy...thì cũng chả báo chí nào biết rõ mà lên tin. Mà có lên đi nữa cũng chưa có nhiều người đọc cho lắm. Khán giả chỉ biết đến họ qua giọng hát và cần họ hát. Thế thôi. Giờ nghệ sĩ vừa bị soi mói nhiều, vừa phải đọc những bình luận hay về mình trên mạng nữa thật là khổ sở, chưa kể gần đây còn có thêm cái bọn Hóng Hớt Showbiz. Chuyện gì mà đến tai bọn nó ném lên page phát thì thôi rồi, báo chí nhảy vào mô xẻ, công chúng chửi bới đến tận facebook. Hic hic

Quay trở lại vấn đề, thời gian gần đây tôi bắt đầu thấy khán giả phàn nàn nhiều về việc Tùng quá lâu trong việc ra nhạc. Tuy nhiên, hầu hết phần lớn họ không hiểu được áp lực, khó khăn của một người nghệ sĩ, đặc biệt là của một người nghệ sĩ dẫn đầu. Những công việc thiên về tính toán, bạn có thể làm nó quanh năm suốt tháng với vốn kiến thức của mình. Nhưng những công việc liên quan đến nghệ thuật, sáng tạo thì khác, chất xám bào hoài nó cũng mòn và từ từ người nghệ sĩ sẽ gặp khó khăn hơn trong việc làm mới mình. Khi nghệ sĩ không còn biết cách làm mới mình, sức hút của họ sẽ giảm và họ sẽ từ từ hạ nhiệt. Sơn Tùng từng tâm sự với một người chị rằng: “Em biết, mình chỉ còn hot được X năm nữa thôi nên phải tranh thủ làm hết được những điều mình muốn”. Sơn Tùng tâm sự với ai thì tôi không tiện kể tên và tất nhiên có nói tôi mới kể chứ không hơi đâu bịa chuyện làm gì.

Một người nghệ sĩ có phải làm hài lòng công chúng không? CÓ. Nghệ sĩ có cần sự ủng hộ của công chúng không? CÓ. Nhưng thứ họ cần hơn là sự bền bỉ trong tình cảm của người hâm mộ dành cho mình. Nghệ sĩ rồi sẽ lên đến đỉnh, sẽ có lúc vấp ngã, sẽ có lúc hạ nhiệt nhưng thứ tạo động lực duy nhất cho họ gắn bó với nghề đó chính là tình cảm của khán giả. Khi nào khán giả vẫn còn bên họ, họ vẫn sẽ được mời biểu diễn, vẫn sẽ có động lực sống với nghề và cống hiến giọng hát của mình cho khán giả.

Nhiều người cho rằng nghệ sĩ sướng, đi hát vài phút kiếm được vài chục hay cả trăm triệu nhưng bao nhiêu người trong số họ hiểu được khó khăn của nghệ sĩ? Bao nhiêu người biết được hàng loạt nghệ sĩ đã “mất tích” sau khi vấp ngã, hết thời và sống một cuộc sống trầy trật, cơ cực? Bao nhiêu báo chí đưa tin về những khó khăn, vấp ngã...của nghệ sĩ? Câu trả lời là: RẤT ÍT. Đời...con người ta rất thích nghe những câu chuyện về thành công, những thứ hào quang người khác có được khi thành công và muốn đi theo con đường của họ nhưng rất ít ai chịu tìm hiểu, đọc những câu chuyện về thất bại và tất nhiên rất ít ai có thể trải qua hết những khó khăn trên con đường của một người thành công.

- Hóng hớt showbiz -

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2017/10/04/22279527_1879143072401167_69465379803367_2p28i8364bhc2.jpg
Bình luận
-
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?