Sân bay Tân Sơn Nhất 100 năm trước của Sài Gòn: Quan trọng là tầm nhìn

Nhìn quy hoạch ngày trước, thấy mà buồn. Giờ lộn tung cả lên, lấp lại đào.

Nằm cách trung tâm TP HCM 8 km về phía Bắc, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) là đầu mối giao thông quan trọng của cả miền Nam. Năm 2015, sân bay phục vụ hơn 26,5 triệu lượt khách, nằm trong nhóm 50 sân bay có lượng khách nhiều nhất thế giới.

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/09/04/9004294337-a85c53a9ab-o-1968-7922-147286_2n4esb8iadfhg.jpg
Không ảnh sân bay Tân Sơn Nhất năm 1968, khu vực trên và dưới đường băng vốn là căn cứ quân sự nay thành khu dân cư và sân golf. Ảnh: Flickr

Theo cuốn Chế độ thực dân Pháp trên đất Nam Kỳ, Tân Sơn Nhứt (tên ngày xưa) trước năm 1919 là tên một ngôi làng nằm trên gò đất cao ráo phía Bắc Sài Gòn có từ thời Nguyễn Hữu Cảnh vào khai phá, lập nên đất Sài Gòn – Gia Định. Về địa giới hành chính, làng thuộc phủ Tân Bình, tỉnh Gia Định và giáp các thôn Tân Sơn Nhì, Hạnh Thông Tây, Phú Nhuận... nay đều là tên các địa danh ở thành phố.

> Xem thêm: Người Sài Gòn xưa đi máy bay tại phi trường Tân Sơn Nhứt

Xem thêm: Video những hình ảnh hiếm về Sài Gòn trước 1975


Đến năm 1920, khi thành lập phi đội Nam kỳ, chính quyền thực dân Pháp lấy phần lớn diện tích của làng Tân Sơn Nhứt để xây dựng sân bay. Tên của làng cũng thành tên sân bay từ đó. Phần đất còn lại của ngôi làng nhỏ hẹp không đủ tiêu chuẩn lập làng riêng, nên hợp với làng Chí Hòa thành làng Tân Sơn Hòa.

Ban đầu sân bay Tân Sơn Nhứt có một đường băng, nền đất, xung quanh trồng cỏ chỉ dùng cho quân sự. Năm 1921 tuyến bay thẳng Hà Nội – Sài Gòn đầu tiên được khai trương, một lượt bay mất 8 giờ 30 phút.

Năm 1930, chính quyền Sài Gòn muốn mở rộng sân bay phục vụ mục đích dân sự nhưng giá đất xung quanh sân bay đã cao vọt lên, không đủ ngân sách để bồi thường. Người ta nghĩ tới việc tìm ở Cát Lái thuộc Thủ Đức một khu đất vuông vức, mỗi chiều 1.400 m để xây dựng sân bay khác.

Công việc chưa kịp tiến hành thì gặp lúc khủng hoảng kinh tế thế giới, nếu xây dựng lại từ đầu tốn kém nên chương trình làm sân bay mới đành hủy bỏ. Nhà chức trách lúc bấy giờ quay lại việc đền bù để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhứt.

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/09/04/tan-son-nhat-ngay-xua3-6969-1472868928_2n4esb8hbml2e.jpg
Sân bay Tân Sơn Nhất năm 1938 trong lần đón Bảo Đại bị thương khi đi săn ở Đà Lạt về Sài Gòn chữa trị. Ảnh: Tư liệu

Cuối năm 1933, chuyến bay quốc tế đầu tiên của Hãng hàng không Pháp (Air France) bay tuyến Paris – Sài Gòn (hồi đó không bay đêm) mất đúng một tuần mới hạ cánh Tân Sơn Nhất. Sau đó, nhiều tuyến bay quốc tế khác được mở. Đến năm 1937, toàn quyền Đông Dương cho thành lập Sở hàng không dân dụng Đông Dương thay thế cho Sở Hàng không dân sự, để lo việc khai thác các chuyến bay.

Khi vào Việt Nam, Mỹ cho xây dựng sân bay rộng hơn, dài hơn 3.000 m bằng bêtông thay cho đường băng đất đỏ Pháp làm trước đó. Sân bay mới vừa phục vụ thương mại vừa là nơi không quân Mỹ và chính quyền Sài Gòn sử dụng làm căn cứ.

Theo một chuyên gia ngành hàng không, trước năm 1975, Tân Sơn Nhất có số lượng chuyến bay mỗi ngày cao nhất tại Đông Nam Á. Quỹ đất để phát triển lâu dài sân bay lúc đó khoảng 3.600 ha, gấp ba lần quỹ đất sân bay Changi ở Singapore.

Phần đất này sau 1975 được cắt ra trong quá trình đô thị hóa, giao cho một số quận như Tân Bình, Gò Vấp quản lý. Theo đó, đoạn từ ngã tư Bảy Hiền dọc đường Trường Chinh về ngã tư An Sương hay từ Phổ Quang sang Nguyễn Kiệm, Nguyễn Oanh, Quang Trung... vốn nằm trong hàng rào sân bay Tân Sơn Nhất xưa.

Hiện sân bay chỉ còn khoảng 1.500 ha, trong đó 850 ha được sử dụng dân dụng, phần còn lại do Bộ Quốc phòng quản lý. Trong đất quân đội này có 160 ha để làm sân golf và dịch vụ. Cuối năm 2015, Bộ Quốc phòng cũng thông tin sẵn sàng nhường 20 ha đất ở khu vực sân bay cho Bộ Giao thông Vận tải để mở rộng Tân Sơn Nhất nhưng đến nay việc bàn giao chưa hoàn tất.

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/09/04/29458987-4708-1472868928_2n4esb8he02li.jpg
Không ảnh sân bay Tân Sơn Nhất hiện tại. Ảnh: Panoramio

Tân Sơn Nhất hiện quá tải do tốc độ phát triển nhanh trong khi việc mở rộng bị đình trệ. Thêm nữa, sân bay phải đối diện việc ngập nước, ảnh hưởng đến hàng chục chuyến bay cũng như đe dọa an toàn bay.

Chiều tối 26/8 mưa lớn, khu vực bãi đỗ máy bay gần kênh thoát nước A41 bị ngập hơn 30 cm khiến hàng chục chuyến bay bị ảnh hưởng, nhiều chuyến phải chuyển sang đáp ở các sân bay lân cận hoặc nước ngoài.

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/san-bay-tan-son-nhat-100-nam-truoc-cua-sai-gon-3462349.html
Bình luận
-
Hồi đó ng ta quy hoạch dt sân bay là 3.600ha, giờ còn 1.500ha. Quá nản với tầm nhìn của mấy ông. Phân lô, chia nền chiếm dụng hết rồi.

- Trả lời -

- 04/09/2016

tầm nhìn của người ta là vậy...còn ta cao cấp hơn là làm sân gôn sát bên cho nó máu

- Trả lời -

- 04/09/2016

Tầm nhìn từ trên nhà xuống dưới bếp.

- Trả lời -

- 04/09/2016

Tầm nhìn của tư bản nó khác ta ở chỗ đấy, nó cũng có kẹt xe, ngập lụt, nhưng chưa bao giờ đến mức cứ mỗi trận mưa là cả thành phố lại chuyển sang đi đò cho tiện. Kẹt xe thì bất kể giờ giấc. Xem ra chúng ta chỉ có thể giỏi trong đánh nhau, còn về kinh tế thì chúng ta cần phải rút kinh nghiệm thêm 1000 năm nữa.

- Trả lời -

- 04/09/2016

nghe nói là khoảng đất trống cỏ mọc là nơi để thoát nước trong sân bay các bác tới và các bác cho zằng sao lại phí phạm đất thế nên chia nhau xử dụng ạ

- Trả lời -

- 04/09/2016

Và giờ Tân Sơn Nhất thành con đường đau khổ.

- Trả lời -

- 04/09/2016

Tầm nhìn ư ? không qua khỏi lũy tre làng !

- Trả lời -

- 04/09/2016

Vi diệu thật

- Trả lời -

- 04/09/2016

Bạn có thể quan tâm
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?