Quy hoạch nhà ga: Châu Âu phải "xách dép" cho Việt Nam

Con Ốc Sên Bé NhỏCon Ốc Sên Bé Nhỏ

17:19 - 23/08/0

Trong khi Hà Nội, Saigon, Đà Nẵng và Nha Trang liên tục đề xuất di dời nhà ga ra ngoại ô xa xa, các thành phố Âu Châu vẫn ấu trĩ và ngoan cố giữ các nhà ga ngay trong trung tâm nội đô. Tệ hại hơn, họ còn tìm cách tái thiết lại các khu vực xung quanh nhà ga để tăng sức sống và lợi nhuận thu về.

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2017/08/23/20953877_10211182179122726_1405172746619_2oq4m12al5q5r.jpg


Hình trên là ga London Bridge ở London, nằm ngay sau lưng Toà Thị Chính. Toà nhà 95 tầng The Shard vừa mới mọc lên ngay mặt trước nhà ga. Tàu vào ga theo đường nổi/elevated track.

Khùng nhất là Venice, xây nguyên cây cầu băng ngang mặt nước để dẫn tàu lửa tiến thẳng vào các hòn đảo xinh đẹp!

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2017/08/23/20915281_10211182177762692_5970976668895_2oq4m4i1n0t0p.jpg


Tôi thấy mới đây Thiếu tướng Phạm Xuân Bình (Phó giám đốc Công an Hà Nội) kiến nghị Chính phủ và Bộ GTVT di dời tuyến đường sắt và ga Hà Nội ra khỏi nội thành để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông là điều đúng đắn không cần tranh cãi gì nhiều, thậm chí cần phải thực hiện ngay. Chỉ cần là người có hiểu biết là có thể phân tích được lợi ích của việc rời ga Hà Nội ra ngoài ngoại thành tốt như thế.

Thứ nhất là nó sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông, khu vực đường Lê Duẩn trước ga Hà Nội sẽ không còn tắc nghẽn nữa.
Thứ 2 là giúp giảm nguy cơ tai nạn giao thông từ đường sắt nội đô. Hãy nhìn xem có quốc gia nào trên thế giới mà có đường ray đi xuyên qua con phố, xuyên qua nhà dân, xuyên lên vỉa hề như Việt Nam không?.
Thứ 3 là giúp phát triển hệ thống giao thông đường sắt cổ lỗ xỉ của Việt Nam. Tại nội đô, quỹ đất không có, có muốn phát triển cũng không được. Khi đường sắt của thế giới để tiến đến tương lai với những đoàn tàu đi bằng tốc độ của âm thanh thì tại Việt Nam, các đoàn tàu cũ kĩ chạy dầu và than vẫn đi bằng niềm tin là chính.
Thứ 4 là chúng ta có một quỹ đất lớn dư thừa ra từ việc chuyển ga Hà Nội, quỹ đất đó bán đi cho các tập đoàn xong lấy tiền đó đầu tư ngược lại cho đường sắt mới có phải là hợp lý không, lợi đôi đường.

Đấy, phân tích thế là thấy ngay lợi nhuận mà. Vậy mà các bác quy hoạch viên trời Âu chẳng hiểu sao không biết để mà di dời nhà ga, cứ để ở nội thành làm gì không biết. Khùng hết mức.
0 bình luận
-
Bạn có thể quan tâm
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?