0/20/04

PGS. TS Phạm Xuân Mai: TP.HCM cần "làm cuộc cách mạng" cấm xe máy!!!

Sau chiến dịch "giành lại vỉa hè", có thể sắp tới đây, TPHCM sẽ tiến hành cấm xe máy để khắc phục tình trạng kẹt xe. Vì theo PGS. TS Phạm Xuân Mai (nguyên trưởng khoa Kỹ thuật Giao thông - ĐH Bách Khoa TP HCM): "Qua nhiều năm nghiên cứu chúng tôi cho xe máy là thủ phạm gây kẹt, tai nạn giao thông và tiêu tốn nhiên liệu"

Bên Bangkok - Thái Lan người ta còn có tàu điện ngầm, skytrain, Airport Link... ở TP.HCM mà cấm xe máy thì chắc đi bộ à? tăng phí mua mới, thu phí cao người sở hữu từ 2 xe trở lêntăng phí mua mới, thu phí cao người sở hữu từ 2 xe trở lên lại còn đề nghị tăng phí mua mới, thu phí cao người sở hữu từ 2 xe trở lên nữa kìa!!!


Ông Mai dẫn chứng, một năm cả nước có hơn 8.000 người chết và hàng chục nghìn người bị thương vì tai nạn giao thông. Trong đó, 71% là do xe máy (va chạm nhau; với người đi bộ, các loại phương tiện khác và tự gây tai nạn)… ông Mai nói và cho rằng hạn chế, hay cấm hẳn xe máy là đúng đắn, phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như không vi phạm luật lệ của Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ông Mai, cứ mỗi lần có đề xuất cấm xe máy là lại "có nhiều ý kiến bàn lui vì lo ảnh hưởng đến người nghèo" nên chính quyền lại chùn tay. "Tôi nói thẳng, Việt Nam không còn là nước nghèo nữa, đừng lấy cái nghèo ra để dọa nhau", ông Mai nêu quan điểm.

"Chúng ta không nên xem xe máy là phương tiện giao thông. Nó chỉ tiện cho cá nhân, song gây thiệt hại rất lớn cho xã hội. Trung Quốc đã cấm xe máy ở các thành phố lớn và họ đã cho thấy đó là cách làm đúng đắn. Các nơi khác như HongKong, Singapore, Myanmar cũng đã làm", ông dẫn chứng.

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2017/04/20/ket-xe-2-9200-1482292733-8402-1492663133_2o7pjpb1feni0.jpg

Các chuyên gia cho xe máy là thủ phạm gây kẹt xe ở TP HCM. Ảnh: L.G

Đồng quan điểm, TS Kinh tế Lương Hoài Nam cho biết, theo quy hoạch năm 2020 cả nước có 36 triệu xe máy nhưng hiện đã hơn 45 triệu chiếc, mỗi năm tiếp tục tăng 3 triệu nữa. Sự bùng nổ xe máy ở Việt Nam, theo chuyên gia, là do thất bại của chính quyền trong việc phát triển giao thông công cộng.

"Xe máy chưa bao giờ được coi là phương tiện giao thông an toàn và tiện nghi. Nó nhanh như ôtô nhưng thô sơ như xe đạp. Về bản chất, nó là khắc tinh của xe buýt, không thể chung sống hòa bình trên một làn đường nên chỉ có thể chọn một trong hai. Thành phố muốn phát triển xe buýt trong điều kiện xe máy ngày một tăng là nhiệm vụ bất khả thi", ông Nam khẳng định.

Theo: http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/chuyen-gia-xe-may-la-thu-pham-un-tac-o-tp-hcm-can-cam-3573149.html

Xem thêm:




[embedPost]
Các chuyên gia cho xe máy là thủ phạm gây kẹt xe ở TP HCM. Ảnh: L.G
[/embedPost]
Bạn có thể quan tâm
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?