Nữ triệu phú ôm "đống" nợ vì bộ Victoria’s Secret giá 28 USD

Trong một lần mua sắm, nữ triệu phú Sophia Amoruso đã chẳng may ôm đống nợ khi mua một bộ Victoria’s Secret giá 28 USD...

Trước khi sáng lập công ty thời trang trị giá 100 triệu USD Nasty Gal, Sophia Amoruso (32 tuổi) từng có một tuổi thơ cơ cực. Cô bỏ nhà "đi bụi" từ năm 17 tuổi vì chán học. Để có tiền sinh hoạt, cô vào các cửa hàng thời trang để trộm đồ cho đến ngày bị bắt.

"Không phải lúc nào tôi cũng trộm cắp, đôi khi tôi vào cửa hàng và trả tiền như bao người khác", cô cho biết trong cuốn sách Girl Boss. Và trong một lần như vậy, cô đã chẳng may ôm đống nợ khi mua một bộ Victoria’s Secret giá 28 USD.

"Ở bàn đăng ký, khi được người bán hàng gợi ý, tôi đã không ngần ngại làm thẻ Victoria’s Secret. Tôi cứ tưởng nó là thẻ tích điểm, sẽ được tặng áo miễn phí khi tích đủ". Nhưng thực ra, tôi đã không kịp nhận thức rằng mình vừa vô tình mở chiếc thẻ tín dụng đầu tiên trong đời. Và vấn đề là tôi chuyển nhà rất nhiều, nên đều lỡ hẹn thanh toán các hóa đơn", cô nhớ lại.





Và đến khi cô nhận được hóa đơn cho chiếc áo 28 USD đó, nó đã thành số tiền khổng lồ. Amoruso gọi quyết định đăng ký thẻ ở Victoria’s Secret là "kiếm củi 3 năm đốt một giờ".

Do cơ chế tính lãi lên tới 15% trên khoản chưa trả, một khoản nợ nhỏ cũng có thể ngốn của bạn cả gia sản nếu không thanh toán kịp thời. "Những thứ tưởng nhỏ nhặt cũng có thể khiến bạn phá sản. Vé xe có thể tốn hàng nghìn USD và khiến bạn phải hầu tòa. Bạn sẽ phải nói lời chia tay với ngôi nhà mơ ước chỉ vì lỡ đăng ký thẻ mua hàng ở Target và quên trả tiền một cây lau nhà, bộ quần áo thể thao hay chai mayonnaise".

Bởi vậy, đừng coi thường những chuyện nhỏ bởi chúng hoàn toàn có thể đẩy bạn vào những rắc rối lớn.

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/05/19/sophia_2mikebalg2m7n.jpg


Nữ triệu phú Sophia Amoruso, chủ nhân của công ty thời trang trị giá 100 triệu USD Nasty Gal.
Sophia Amoruso là ai?

Thông tin trên Trí thức trẻ, năm 2006, Sophia Amoruso, một cô gái 22 tuổi từng bỏ học và bị bắt vì tội trộm cắp đã mở một gian hàng nhỏ trên eBay mang tên “Nasty Gal Vintage”, lấy cảm hứng từ một album phát hành năm 1975 của ca sĩ Betty Davis. Tuy nhiên trái với suy nghĩ của nhiều người, những bộ quần áo được bày bán ở Nasty Gal không phải là bộ sưu tập đã đóng mạng nhện với những chiếc áo chẽn kiểu cách của các bà mẹ, mà là một thế giới thời trang tươi mới, phong cách, kiểu dáng sắc sảo tinh tế.


Thành công của cô gái này bắt nguồn từ một cuốn sách hướng dẫn mang tên “Hướng dẫn khởi nghiệp kinh doanh trên eBay cho người mới bắt đầu” cùng với năng lực đặc biệt của cô trong việc tìm kiếm những kho báu bị lãng quên trong đám đồ cũ được người ta bán tống bán tháo đi hàng ngày.

8 năm sau, Nasty Gal đã bán được hơn 100 triệu USD từ quần áo và phụ kiện cả cũ lẫn mới, đặt trụ sở tại một văn phòng có diện tích 65,000 feet với 350 nhân viên. Điều đáng chú ý nhất là thương hiệu này đã sở hữu tới hơn 1 triệu người hâm mộ trên Facebook và Instagram.

Khi Amoruso mới bắt đầu công việc kinh doanh, cô là một cỗ máy quay cuồng giữa công việc bán hàng, chụp ảnh, sửa ảnh, và thậm chí cả giao hàng. Mỗi sáng, người phụ nữ trẻ thức dậy từ lúc bình minh để bắt đầu công việc bán hàng lúc 6h sáng, tìm mua hàng và mặc cả tới từng cent, rồi dành hàng giờ đồng hồ cho việc chỉnh sửa những tấm ảnh do cô tự lên ý tưởng, tự thuê mẫu và tự chụp.

Cô gái này thậm chí kiêm nhiệm luôn cả việc kiểm tra quy cách đóng gói của hàng hóa xem có đạt tiêu chuẩn hay không. “Tôi lấy một gói hàng bất kỳ và xem kỹ để đảm bảo là món hàng được gói bọc đúng kiểu” - Sophia bộc bạch - “Tôi gắn dây khóa zíp, khâu cúc, móc… cẩn thận, rồi sau đó cho vào một chiếc túi nhựa sạch và dán nhãn sản phẩm lên. Cá nhân tôi rất tự hào về sự cẩn thận của mình khi đóng gói sản phẩm. Tôi luôn giả định rằng khách hàng cũng quan tâm tới tính thẩm mỹ như tôi vậy”.

Amoruso yêu thích việc sử dụng các biểu tượng, từ ngữ hoặc con dấu để biểu hiện cho mục tiêu của mình. Cô thường đặt password trên Internet của mình bằng những từ ngữ này như một lời hứa về những mục tiêu cá nhân của mình. Sophia nói: “Mỗi khi tôi đăng nhập vào một địa chỉ nào đó, tôi lại có cơ hội nhắc nhở bản thân rằng mình đang làm việc vì điều gì. Việc này giúp tôi giữ tỉnh táo mỗi khi bị lún quá sâu vào những tiểu tiết hằng ngày, và nhờ đó, tôi không lãng quên những điều mình thực sự mong muốn.

Amoruso thừa nhận rằng cô có thể sẽ không bao giờ gây dựng được một doanh nghiệp hàng triệu đô như ngày nay nếu ngay từ đầu cô đã đăt mục tiêu như vậy. Thay vào đó cô khởi đầu khá khiêm tốn với công việc đơn giản: mua quần áo, chụp ảnh, đăng ảnh lên eBay, chọn một cái tên cho gian hàng của mình… thay vì ngồi viết một bản kế hoạch kinh doanh dài dằng dặc. Dần dần, cuộc chào bán đầu tiên thành công dẫn tới cuộc tiếp theo, rồi đưa Amoruso tới website bán hàng của riêng cô, rồi tới những bộ trang phục do cô tự thiết kế, và tiếp đó là thương hiệu nổi tiếng “Nasty Gal” như chúng ta biết đến ngày nay.

Hiện cửa hàng của cô đang có hơn 1,2 triệu người theo dõi trên ứng dụng Instagram và vài triệu thành viên trên Facebook, một yếu tố “không thể tìm thấy tại các trung tâm thương mại”. Cô khởi nguồn cho ý tưởng pha trộn thời trang giữa mới và cũ, đắt với rẻ và luôn muốn Nasty Gal không chỉ là website bán lẻ mà còn tạo phong cách sống cho phụ nữ hiện tại.

Điều này giúp tạo nên lượng khách hàng trung thành và hầu hết phụ nữ ở lứa tuổi 20-30 đều quay trở lại trang và 93% hàng mua không cần trả giá. Một nửa lượng sản phẩm bán ra của công ty do khách hàng quen mua.

Công ty của Sophia là một trong những đơn vị hiếm hoi trong lĩnh vực công nghệ có lại trong những năm đầu hoạt động. Điều này cho phép Nasty Gal trông đợi vào các nhà đầu tư trong tương lai.

Năm nay mới 32 tuổi, cô sở hữu tài sản trị giá nhiều triệu USD. Sophia cho biết những sai lầm tuổi trẻ rất quan trọng trong việc giúp cô gây dựng Nasty Gal từ một cửa hàng đơn lẻ trên eBay năm 2006 thành công ty 350 nhân viên, doanh thu 100 triệu USD và có hàng triệu khách hàng là phụ nữ trên thế giới.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin
Bình luận
-
Bạn có thể quan tâm
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?