Nhập khẩu ô tô 2018 với Nghị định 116/2017/NĐ-CP chỉ khó khăn thêm?!

Chung DungnheChung Dungnhe

15:06 - 03/01/0

Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô (NĐ 116) được ban hành có lợi cho ai?

NĐ 116 được xem “hàng rào kỹ thuật” để giảm lượng xe Nhập Khẩu.

Tất cả các loại ô tô nhập khẩu đều khó

Một trong những quy định được cho là “rất khó” đối với tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô (cả cũ và mới) là doanh nghiệp phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh doanh nghiệp được quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất lắp ráp (SXLR) ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.

Khuyến khích sản xuất trong nước

NĐ 116 được xem “hàng rào kỹ thuật” để giảm lượng xe NK. Việc Chính phủ phải tiến hành các giải pháp hạn chế ô tô nhập khẩu là điều đương nhiên trong bối cảnh thuế nhập khẩu trong khu vực về 0% vào năm 2018, xu thế nhập khẩu ô tô sẽ gia tăng trong thời gian tới. 10 tháng đầu năm 2017 (tính đến 15/10) thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy Việt Nam đã chi hơn 1,6 tỷ USD để nhập khẩu 74.112 ô tô nguyên chiếc các loại.

NĐ 116 cũng quy định hàng loạt giấy tờ khác mà doanh nghiệp phải có như: Bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài; Bản chính phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của doanh nghiệp SXLR ô tô nước ngoài cấp cho từng xe; Tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp SXLR ô tô nước ngoài đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ô tô nhập khẩu còn hiệu lực được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài…

Ông Phạm Anh Tuấn, thư ký VAMA cho biết, thông thường ở các nước, cơ quan có thẩm quyền chỉ cấp giấy chứng nhận chất lượng cho xe bán ra trong nước (thậm chí nhiều quốc gia doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm). Xe xuất khẩu không cần cấp giấy này. Ông Tuấn lo lắng: Để có được giấy này rất khó khăn, không biết cơ quan có thẩm quyền của các nước xuất khẩu ô tô sang Việt Nam có chịu cấp hay không.

Không chỉ vậy, NĐ 116 cũng quy định mỗi một lô hàng nhập khẩu phải mang một xe đi thử nghiệm (khí thải, độ bền về phanh, động cơ...). Điều này sẽ khiến doanh nghiệp tốn kém chi phí (chi phí thử nghiệm từ 40-100 triệu đồng/lần) và thời gian chờ đợi (từ 2 tuần đến cả tháng).

Ngoài ra, theo NĐ 116, nhập khẩu xe cũ (đã qua sử dụng), còn phải chịu “thêm” những quy định ngặt nghèo hơn. Đơn cử như xe phải được đăng kí lưu hành tại quốc gia có tiêu chuẩn khí thải tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải hiện hành của Việt Nam; Phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với từng xe theo quy định hay doanh nghiệp phải có Giấy chứng đăng kí lưu hành còn hiệu lực của cơ quan và tổ chức có thẩm quyền tại nước ngoài.

Bình luận
-
Bạn có thể quan tâm
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?