Nhắc nhở nhóm "nam thanh nữ tú" không được vứt rác bừa bãi, cụ ông Đà Lạt sốc vì hành động đáp trả

Những chiếc xe biển số khắp các tỉnh thành, kéo lên Đà Lạt, bày ra ăn uống, vứt thức ăn thừa, vỏ lon bia, túi ny lông quanh các nơi công cộng...rồi kéo về lại thành phố, để lại một Đà Lạt đầy rác.

Sáng nay, tại bờ hồ Xuân Hương, một ông lão cư dân Đà Lạt bức xúc nói các anh bày ra ăn uống, phải dọn dẹp chứ sao vứt đầy thế này, nhóm người không trả lời và thậm chí còn đáp trả "đây là nơi công cộng, ai cũng có quyền vứt rác và nhiệm vụ dọn dẹp là của những người lao công". Ông lão nói các anh chị phải ứng xử văn minh nơi công cộng chứ, đám người vặn lại "học ở đâu, ai dạy, tôi không biết học văn minh nơi công cộng ở đâu cả". Nói xong, họ quẳng bịch rác xuống hồ.

Ông lão buồn nói các anh nên cư xử "có học", họ cười hô hố nói "chúng tôi ở đây đều có học cả, toàn đại học trở lên cả nhé".

Như vậy, chuẩn mực ứng xử nơi công cộng hiện nay đang thiếu trầm trọng. Các game show trên tivi, báo chí....nên có mục này thường xuyên hơn. Ví dụ quay cảnh chen lấn không xếp hàng, khạc nhổ, nói to quán cà phê, tranh giành với người già phụ nữ trẻ em, xả rác ra đường, hái hoa lấy của công về nhà, vượt đèn đỏ, chạy xe trên lề, đi thang máy không chờ người ra đã lấn vào,....và phân tích đó là các hành động sai. Cần mạnh tay như Vũng Tàu, ăn uống thì vào quán xá mà ăn, không được trải bạt ngồi nơi công cộng ăn uống nhậu nhẹt nữa. Cần soạn một bộ quy chuẩn "văn minh nơi công cộng" để mọi người có cái mà chiếu theo, biết đúng sai phải trái. Và phải PHẠT.

Học, theo UNESCO, là thoả mãn 4 tiêu chí sau

1. Học để làm người
2. Học để có kiến thức.
3. Học để chung sống với nhau
4. Học để biết làm việc

Người có học chính là người thoả mãn cả 4 giá trị trên, không liên quan đến bằng cấp học vị hay thời gian ngồi ở ghế nhà trường.

Nền giáo dục Nhật chú trọng (1), (4), (3), (2); phương Tây thì theo 3-4-1-2, trong khi phần lớn các nền giáo dục vẫn giữ tư duy cũ, chỉ chăm chú cái (2), tức học chỉ để hiểu biết. Dạy kiến thức quá nhiều, nhưng ra đời không làm việc tốt được, không làm người tốt được, cũng không chung sống với nhau tốt được. Học để có kiến thức bây giờ không quan trọng nữa khi internet và máy tính ra đời, chỉ cần nắm vững những nguyên tắc cơ bản, mọi thông tin có thể truy trên đó xuống. Nên 3 yếu tố còn lại, mỗi nền giáo dục phải xây dựng lại để đào tạo mỗi công dân trở thành người có học, tức hoà hợp được với những người khác, không phương hại đến môi trường sống của người khác, vì đó cũng là môi trường sống của mình.

Fb: Tony buổi sáng

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/05/02/13138769_1227975950588595_21738353989376_2mg74t8iha5af.jpg
https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/05/02/13151525_1227975917255265_24268013846728_2mg74t8dm7do1.jpg
Bình luận
-
Đề nghị Quốc hội VN ban hành ngay bộ luật như Singaphore : phạt tiền, phạt lao động công ích, và phạt đòn để trừng trị những hành vi gây dơ bẩn, ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, hình phạt nên tăng nặng đối với loại người mang danh "có học " (khoe là học đại học) nhưng có suy nghĩ, nhận thức và hành vi vô liêm sỉ, vô văn hóa, và vô lương tâm này.

- Trả lời -

- 02/05/2016

Đào tạo tiến sỹ cho lắm vào đi, cứ vứt đạo đức và ý thức vào sọt rác. Có ai lấy đề tài Nghệ thuật xả rác nơi công cộng làm đề tài nghiên kíu sinh tiến sỹ hem?

- Trả lời -

- 02/05/2016

Tôi thích đề tài nầy: QUÁ THÍCH

-

- 03/05/2016

Ý tưởng hay nhể? Biết đâu có một ngày có ai làm thế thì sao?

-

- 03/05/2016

Biết rồi ! khổ lắm nói mãi .

- Trả lời -

- 02/05/2016

D'accord. Hiểu. Theo UNESCO, là thoả mãn 4 tiêu chí sau 1. Học để làm người 2. Học để có kiến thức. 3. Học để chung sống với nhau 4. Học để biết làm việc. Kết luận: đám người trả lời ông cụ chỉ học được bài số 2, cần phải học 3 phần còn lại (cứ cho thật sự là họ đều học ĐH trở lên đi, chứ ko biết học có ra hồn hay ko nữa). Ước gì...họ đọc đc những gì mình ghi.

- Trả lời -

- 02/05/2016

Thật ra họ không được dạy. Tội nghiệp họ.

- Trả lời -

- 03/05/2016

Lý sự cùn như 2 con lợn trong nhà nghỉ ( lợn thì có não lợn, nên ngu như lợn ý mà ) tớ mà có ảnh đôi nam nữ trong bài là chế ném 2 cái giầy vô mặt

- Trả lời -

- 03/05/2016

Misa 2 Khoa học đã chứng minh, heo/lợn là một trong những động vật thông minh và cứng đầu nhất... sau con người (not joking)... đừng nhầm lẫn

-

- 03/05/2016

Lí sự của những kẻ tự coi mình là có học.....bó tay.Ước gì có cái máy khi những kẻ "có học" lí sự như vậy nó vả cho 1 phát nhỉ

- Trả lời -

- 03/05/2016

Bọn nầy học "đại tiện" chứ đại học kiểu gì? Có đứa nào học đại học Kiến trúc trong đám người nầy không? hãy bước ra cho lão Tà xem mặt, điểm danh coi!

- Trả lời -

- 03/05/2016

Vậy là em hiểu lầm ý bác rồi. Sorry bác nha. Thật sự, SV đại học Kiến trúc chính qui có nét rất đặc trưng :Tâm hồn bay bổng nhưng khoa học, Nơi các em là sự tổng hợp giữa nghệ thuật và tư duy logicque nên nhìn chung, đại đa số có phong cách giao tiếp, ứng xử rất văn hóa, ko xúc phạm ai, ko làm tổn thương môi trường sống. Về sự thông minh, SV. Y và KT ngang nhau,nhưng dân KT phóng khoáng và lãng tử hơn! Theo em, đó là nét đáng yêu của các SV/KT hệ CHÍNH QUI đó bác.

-

- 04/05/2016

Tà tôi chỉ muốn điểm danh và nhắc khéo đệ tử thân yêu mà thôi. Tất cả đều biết lão Tà ghét nhất xả rác, ghét nhì cắt hàng, 2 hành động chứng tỏ vô văn hoá.

-

- 04/05/2016

Đọc tiếp - 1 bình luận

Các bạn trẻ kia nói đúng mà, các bạn ấy hoàn toàn có học Chỉ có điều các bạn ấy chưa hiểu rằng có học đồng nghĩa với có văn hoá 1 người có thể thất học, nhưng người ta vẫn có văn hoá, ngược lại 1 giáo sư, tiến sĩ cũng vẫn có thể là người vô văn hoá

- Trả lời -

- 03/05/2016

Thì có nhiều người đi học làm tiến sĩ chứ có học cái văn hóa của người đi học đâu

-

- 04/05/2016

Đơn giản người Việt nam không khoa học

- Trả lời -

- 02/05/2016

NTH

Mình không đồng tình với dám thanh niên đó nhưng họ nói cũng có cái đúng: "học văn minh ở đâu?" Ở nước người ta thì trẻ em từ nhỏ được học đạo đức là chính, kiến thức chỉ là phụ, lớn lên thì vừa học đạo đức vừa kiến thức song song; còn ở nước ta thì từ nhỏ trẻ em học kiếm thức là chính, đạo đức thì chỉ được học vài tiết qua loa sơ xài và có 1 cái được học rất nhiều đó là “Đảng đã cho ta 1 niểm tin và hi vọng/ Đảng là ánh sáng và niềm tin… bla bla bla…”, đến khi các em về nhà thì người lớn đã thiếu ý thức thì thôi đi, còn đi dạy cho trẻ em thiếu ý thức. Khi lớn lên đi học đại học thì hầu như không còn môn đạo đức nữa, nhưng có 1 môn vẫn được học từ tiều học đến tận đại học và thậm chí đi làm vẫn còn phải học, đó là môn chính trị, mặc dù học môn đó nhiều năm nhưng tóm lại nó chỉ gói gọn trong 1 câu: “Phải luôn trung với Đảng, Đảng luôn luôn đúng, Đảng là ánh sáng và niềm tin”. Vậy suốt quá trình giáo dục, chúng ta học được bao nhiêu điều về ý thức và sự văn minh?

- Trả lời -

- 04/05/2016

Bác NTH ơi! Một người tốt là phản ánh sự giáo dục và nền tảng gia giáo của gia đình. Ko nên đổ lỗi cho nhà trường, vì đó chỉ là một phần trong hình thành nhân cách con người. Chính cha mẹ là người q. định tính cách của con cái. Em chứng minh nhé: Cũng một chương trình, giáo trình. học như nhau trong nhà trường VN, nhưng đầu ra: bên cạnh đám người xấu xí, gian tham, vẫn có khá nhiều người VN tốt đẹp, tử tế đó bác.

-

- 04/05/2016

Chính quyền còn chả quan tâm thì sức cụ e là công dã tràng thôi.

- Trả lời -

- 04/05/2016

Viet nam dang nha nuoc .... Cap bang Dai Hoc.... Hay qua. Toi nghiep cu ay, Chac Hoc mau' vi nhung gi nguoi co cai bang.... Hoc ' xuong nay.

- Trả lời -

- 03/05/2016

Lỗi thuộc về Bộ Giáo Dục ...

- Trả lời -

- 04/05/2016

đề nghị bộ giáo dục lấy hai môn học đạo đức và giáo dục công dân làm chính.thi tốt nghiêp,thi vào lớp 10,thi đại học,máy cái này có dạy hết rồi.

- Trả lời -

- 04/05/2016

Bạn có thể quan tâm
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?