Người Nhật bán xăng ở Việt Nam: Đừng mừng sớm và mong giá xăng rẻ ngay, cạnh tranh không hề đơn giản

Chưa cần phải rẻ ngay, nhưng cái mà người tiêu dùng cần là phải chuẩn, đàng hoàng, minh bạch. Như thế là cũng cảm thấy tốt rồi. Nếu giá cả bằng nhau, riêng bản thân tôi sẽ chọn cây xăng của Nhật vì độ chính xác cao



Nguồn: Dantri.com.vn



https://i2.vitalk.vn/thread/src/2017/10/11/tram-xang-dau-nhat-ban-1507533623118_2p39df4p84953.jpg


"Theo Hiệp định thương mại của WTO và các hiệp định FTA khác, Việt Nam không mở cửa phân phối năng lượng, cụ thể là mặt hàng xăng dầu. Liên doanh Nhật được tham gia thị trường bán lẻ xăng dầu là do họ tham gia vào nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, họ được chế biến, phân phối và bán lẻ trong nội địa Việt Nam", TS Ngô Trí Long, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) nói

Được hỏi về nhận định của chuyên gia về đề xuất của ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam: Nhà nước chỉ nên ban hành khung giá định kỳ để doanh nghiệp vận dụng, như vậy mới tạo ra sự canh tranh bằng giá, ông Long phản đối và cho rằng: Xăng dầu tại Việt Nam những năm qua chưa có cơ chế thị trường nên bắt buộc Nhà nước phải quản lý giá, giữ biện pháp can thiệp về giá. Đó là quy định giá cơ sở bán (giá trần), với giá đó anh (DN xăng dầu) không được bán vượt, vì nếu bán vượt sẽ gây hại cho người tiêu dùng. Các DN có quyền bán thấp hơn, pháp luật không cấm. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, các DN xăng dầu lại dựa vào mức giá cơ sở đó để cho rằng đó là loại giá duy nhất và họ bán theo mức đó.

"Nhà nước quy định là giá trần cơ mà, DN được phép bán thấp hơn nhưng lâu nay họ vẫn theo giá cơ sở để bán, ít DN nào bán thấp hơn", ông Long nói.

Theo ông Long, việc tham gia thị trường bán lẻ xăng dầu của DN 100% vốn ngoại cần tạo cơ chế để giúp DN này cạnh tranh sòng phẳng. Họ có phép tính giúp đo chính xác xăng đến 0,001 lít; bán xăng tự động, bán hàng bằng thẻ… sẽ giúp minh bạch, đây là điều được người dân quan tâm. Tuy nhiên, trong bối cảnh Petrolimex đang chiếm 47% thị phần, có hơn 2.700 cửa hàng toàn ở các khu vực đường giao lộ, quốc lộ, cửa ngõ thì cạnh tranh không phải đơn giản.

Cùng vấn đề trên, Chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển (Bộ KH&ĐT) nói: Cùng trong thể chế kinh tế hiện nay, chỉ từ 10 -15 trạm bán xăng dầu của liên doanh liệu có cạnh tranh được không? Trong khi xăng dầu trong nước thời gian qua cũng có nhiều nhà cung ứng tham gia ngoài Petrolimex rồi, những chỗ ngon đã bị các DN lớn đứng chân cửa hàng hết rồi, liệu các DN ngoại có phương thức cạnh tranh ra sao để đảm bảo thành công.

Xem đầy đủ nội dung trích dẫn

Bình luận
-
Petrolimex chiếm 47% thị trường, chiếm hết địa điểm ngon, nhưng chưa chắc đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng với kiểu bơm thiếu, nhân viên chộp giựt ăn chặn khách hàng. Đảm bảo - mấy cây xăng của Nhật gần khu dân cư thì mấy cây Petro kia mốc mép.

- Trả lời -

- 11/10/2017

Mấy ông Nhật khó tồn tại ở các khu CN, khu vực nhiều CTY... vì tài xế xe công ty thường đổ một ít , nhưng đòi hoá đơn đỏ ghi nhiều, chỉ cửa hàng xăng dầu VN mới làm được điều này.

-

- 11/10/2017

giá trần do nhà nước quản lý là đúng không cho ông nào bán hơn nhưng các ông có quyền bán thấp hơn giá trần mà từ lúc tới giờ chưa có ông nào làm được mong rằng Nhật sẽ làm được

- Trả lời -

- 11/10/2017

Giá bằng nhưng chất lượng tốt là đc rồi

- Trả lời -

- 11/10/2017

Tôi thì không thể hiện lòng yêu nước bằng cách xài hàng Việt mà tôi chỉ thích xài hàng tốt và không muốn bị lừa. Thế mới chán chứ. Ai chửi thì chịu chứ cây xăng này mà ở SG là tôi ủng hộ ngay.

- Trả lời -

- 11/10/2017

Được cái hay của họ là gì? Không bán đồ dỏm, không nhập tiền boa, chào khách.

- Trả lời -

- 11/10/2017

Bạn có thể quan tâm
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?