MONG MANH "SÍNH NGOẠI" VÀ "BÀI NGOẠI " - Bài viết của một người Nhật yêu Việt Nam.

Ming MingMing Ming

11:13 - 17/10/0

MONG MANH "SÍNH NGOẠI" VÀ "BÀI NGOẠI "

Song song với việc phát triển con người cá nhân, chắc hẳn mỗi chúng ta đều mong muốn dân tộc của mình sẽ phát triển ở mọi khía cạnh, trong đó có sự phát triển về vật chất, kinh tế là điều quan trọng. Và một trong những hạt nhân cho sự phát triển đó là sự lớn mạnh của các doanh nghiệp trong nước. Chúng ta đều mong muốn các doanh nghiệp của dân tộc mình sẽ tạo ra nhiều hàng hóa, dich vụ có chất lượng và giá trị gia tăng cao để chính chúng ta được tiêu dùng và tạo nên sự giàu có cho dân tộc.

Với ý nghĩa đó, phong trào "Người Việt mua hàng Việt" được khai sinh là một khẩu hiệu rất tốt đẹp. Và đương nhiên, tiền đề của lời kêu gọi là “Khi chúng ta có hàng hóa và dịch vụ tốt từ các doanh nghiệp của chính dân tộc mình thì chúng ta nên tiêu dùng dịch vụ hàng hóa đó"

Đương nhiên một khi đã nói ra khẩu hiệu đó, hay đơn giản chỉ là suy nghĩ thông thường thì ai cũng hiểu rằng người tiêu dùng Việt Nam đủ thông minh, họ có quyền và năng lực đầy đủ để lựa chọn theo thỏa mãn và đánh giá của mình. Ai cũng không thể coi những người tiêu dùng Việt Nam chỉ là những người dễ dàng đi theo những yếu tố nước ngoài – tôi thấy người ta gọi là “Sính ngoại”. Quan trọng hơn hết là chúng ta phải đánh giá được chất lượng hàng hóa và dịch vụ đang được cung cấp. Nếu hàng hóa hay dịch vụ nào đó bị không được để ý hay bị bài trừ thì có lẽ là có lý do với chất lượng hàng hóa dịch vụ của họ, chứ không phải vì họ là doanh nghiệp Việt. Nên đôi khi, một khoảnh khắc nào đó, phong trào “Người Việt mua hàng Việt" có thể chỉ mang tính chất như một khẩu hiệu đánh trống lảng.

Gần đây, nhiều người để ý về cây xăng của một công ty có vốn đầu tư của Nhật Bản tại Hà Nội. Đặc biệt giám đốc của họ và cả nhân viên cúi chào cho khách hàng mỗi khi khách đến và đi về. Ngoài ra họ để ý về một số chi tiết về những cử xử trong quá trình tiếp xúc với khách hàng.

Tôi nghĩ đây là văn hóa của người Nhật hướng đến chất lượng dịch vụ. Họ coi chất lượng dịch vụ bao gồm cả quan hệ của mình với khách hàng. Họ mong khách hàng cảm nhận được lòng trung thành và sự chân tình của mình.Cúi chào chỉ là vấn đề của hình thức, Nếu chúng ta thấy hình thức đó chỉ là hình thức mà không có thực chất gì ở trong đó, hoặc thực chất ở trong đó không tạo ra giá trị vượt trội so với những thực chất mà các chủ thể cạnh tranh khác đang tạo ra thì chúng ta không cần đánh giá cao gì cho hình thức của họ. Chúng ta càng không phải để ý nhiều về hành vi cúi chào ở cây xăng đó. Nhưng phải chăng nên đánh giá lại thực chất hàng hóa và dịch vụ mà họ đang cung cấp là gì.

Giám đốc là lãnh đạo cho việc cung cấp giá trị thực chất cho khách hàng xây dựng quan hệ khách hàng trung thành. Khi giám đốc thấy việc cúi chào và một số việc làm khác sẽ có thể tạo ra mối quan hệ chân tình với khách hàng được thì họ sẽ làm. Nhưng họ làm thế không phải vì khía cạnh hình thức của văn hóa, mà vì khía cạnh thực chất của văn hóa. Văn hóa ở đây là văn hóa về việc xây dựng chất lượng dịch vụ, trong đó cụ thể là khía cạnh quan hệ với khách hàng.

Nhìn vào những phản ứng của chúng ta đối với các dịch vụ hàng hóa của nước ngoài, nếu chúng ta để ý quá nhiều về quốc tịch của họ, dân tộc của họ, thì chúng ta đôi khi nghĩ rằng dân tộc ta sao có thói “Sính ngoại”. Nhưng chúng ta không phải là những người dễ dàng trở trở thành người tiêu dùng “Sính ngoại” một cách vô thức vì chúng ta có tư duy, năng lực và khả năng lựa chọn chất lượng thực chất trong hàng hóa và dịch vụ trên thị trường.

Xe ô tô của Nhật Bản được bán nhiều hơn xe ô tô của Hoa kỳ tại thị trường Nhật Bản và nhiều quốc gia châu Á có lý do hợp lý nhất định. Điện thoai di động của Nhật Bản chủ yếu chỉ bán được ở thị trường Nhật Bản mà không bán được ở thị trường của thế giới cũng có lý do hợp lý. Bởi vậy, nếu chúng ta không nhìn nhận lý do thực chất thì ngược lại chúng ta lại rất dễ dàng đi vào vòng “Bài ngoại”.

Trong thời đại toàn cầu hóa, chúng ta không phải và không có lý do nào để coi nước ngoài luôn là những thứ gì đó tốt hơn, giỏi hơn mình. Nhưng chúng ta cũng không có lý do nào chỉ để nhìn hình thức văn hóa hay quốc tịch của họ để đánh giá những điều không thực chất. Chúng ta có tầm nhìn để giao lưu và học tập lẫn nhau về những gì tốt của mỗi bên.

Chúng ta không bao giờ nên là "Sính ngoại" và không bao giờ nên là "Bài ngoại".

Nguồn: Hirota Fushihara

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2017/10/17/4e5dc691-b55c-49d3-85b5-00384a445c1f_cx0_2p455j871lpqs.jpg
Bình luận
-
Bạn có thể quan tâm
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?