Mẹ bầu có nên ăn chay trường không? List các thực đơn dinh dưỡng

lam tranlam tran

09:25 - 13/06/0

Trong quá trình mang thai, nhiều mẹ bầu lo lắng không biết có nên ăn chay không? Có đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng khi vẫn giữ thói quen thanh đạm này. Để con trẻ phát triển toàn diện đòi hỏi người mẹ phải có chế độ ăn uống hợp lí nhất. Dưới đây cơm thuần chay có gợi ý biết đâu bạn cần.

1, Mẹ bầu ăn chay trường: Có nên không?

Ăn chay trường có nghĩa tuyệt đối không ăn các loại thịt, cá, trứng, sữa… và chỉ sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Đặc điểm nổi bật của hình thức này là ăn chay 100% và ăn liên tục, không gián đoạn.

Ngày nay, nhiều mẹ bầu ăn chay trường đã trở lên phổ biến, không những bà bầu mà ăn chay còn được ưa thích ở nhiều lứa tuổi khác nhau.

https://cdn-images-1.medium.com/max/880/0*VJXljA8qxBKEtNVO.jpg

Mẹ bầu ăn chay trường sẽ mang lại nhiều công dụng cho cả hai mẹ con.

Vậy mẹ bầu có nên ăn chay trường hay không?

Đối với câu hỏi này, đáp án của chúng tôi đưa ra là “có”. Bởi ăn chay trường đem lại vô số công dụng nổi bật cho cả mẹ và thai nhi.

Thực đơn ăn chay với các chế phẩm từ thực vật cung cấp cho mẹ bầu nguồn dinh dưỡng lành mạnh, phòng ngừa bệnh tật, hỗ trợ tiêu hóa — hấp thu, đào thải độc tố, từ đó giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra, hình thức ăn uống này còn giúp các bà mẹ nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau khi sinh em bé.

Nhược điểm hiếm hoi và duy nhất của hình thức ăn chay trường đối với mẹ bầu là việc khó khăn và cầu kỳ trong quá trình lựa chọn thực phẩm và cân bằng thực đơn dẫn tới ăn chay không đúng cách không phát huy được ưu điểm của ăn chay. Nhưng vấn đề này hoàn toàn có thể giải quyết nếu bạn thực hiện theo những gợi ý mà chúng tôi gửi tới qua phần 2 dưới đây.

https://cdn-images-1.medium.com/max/880/0*8piY-BHfxk6yFwHF.jpg

Mẹ bầu ăn chay trường cần đặc biệt chú ý tới sắp xếp thực đơn và cân bằng dinh dưỡng.

2, Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu ăn chay trường đủ chất

Không chỉ mẹ bầu ăn chay trường mà tất cả những tín đồ ăn chay khác đều cần đảm bảo thực đơn cung cấp đủ 4 nhóm chất là chất bột đường, chất đạm, chất béo cùng nhóm vitamin và khoáng chất.

– Chất bột đường: Có nhiều trong lương thực, ngũ cốc và các loại khoai.

– Chất đạm: Đặc biệt phong phú trong các chế phẩm từ đậu, các loại hoa quả.

– Chất béo: Bổ sung thông qua dầu, bơ thực vật và các thực phẩm chức năng.

– Vitamin và khoáng chất: Phong phú trong các loại rau, củ, trái cây như hạt sen, rau họ cải, cam, quýt, rong, tảo biển…

https://cdn-images-1.medium.com/max/880/0*-608z6wYQTeP9b1m.jpg

Bổ sung nhiều chất dinh dưỡng là điều thiết yếu đối với các mẹ bầu ăn chay trường.

Ngoài ra, mẹ bầu ăn chay trường cần tăng cường bổ sung các chất quan trọng với quá trình phát triển của thai nhi và công dụng ăn chay hạ huyết áp trong danh sách dưới đây:

– Sắt: Không chỉ các loại thịt, mà những thực phẩm có nguồn gốc thực vật như bí đỏ, bí ngô, các chế phẩm từ đậu… đặc biệt dồi dào nguyên tố vi lượng này. Thường xuyên bổ sung sắt sẽ giúp mẹ bầu tránh thiếu máu và tốt cho sự phát triển của thai nhi.

– Canxi: Để quá trình hình thành bộ xương và khung cơ thể của em bé diễn ra thuận lợi, các mẹ bầu ăn chay trường nên tăng cường uống sữa thực vật, ăn cải xoăn, dùng mật mía…

– Acid Folix: Bổ sung acid folix thông qua các loại đậu, dưa hấu, cam, quýt… sẽ có thể làm giảm nguy cơ sinh non, sảy thai và hạn chế tối đa dị tật thai nhi.

– Omega-3: Chất dinh dưỡng này có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển não bộ của thai nhi. Omega-3 rất nhiều trong các chế phẩm từ đậu, các loại quả hạch và nhóm các loại hạt, đặc biệt là hạt óc chó, hạt chia.

3, Gợi ý thực đơn bà bầu ăn chay trường hợp lí

  • Thực đơn cho ngày thứ nhất:

Bữa sáng: 2 chiếc bánh bao chay, 1 cốc sữa hạnh nhân

Bữa trưa: 2 bát cơm trắng, đậu phụ sốt cà chua, canh bí đỏ, 1 quả cam

Bữa tối: 1 bát mỳ Udon chay, cải sốt bơ, nấm kho chay, 1 cốc sữa

Bữa phụ: Bánh quy, sữa hạnh nhân

  • Thực đơn cho ngày thứ hai:

Bữa sáng: 1 bát bún riêu chay, 1 cốc sữa đậu nành

Bữa trưa: 2 bát cơm làm từ gạo lứt, mực chay chiên giòn, canh rau dền, 1 miếng dưa hấu

Bữa tối: 2 bát cơm, thịt gà chay, canh bầu, 1 cốc sữa đậu nành

Bữa phụ: Sinh tố dưa hấu, sữa chua không đường.

https://cdn-images-1.medium.com/max/880/0*TuTxRgxdDzGQgav5.jpg

Mẹ bầu ăn chay trường nên áp dụng những thực đơn đa dạng, phong phú và đảm bảo dinh dưỡng.

  • Thực đơn cho ngày thứ ba:

Bữa sáng: Yến mạch ăn kèm sữa, một cốc sữa chua không đường

Bữa trưa: 1 đĩa mì xào chay, 1 đĩa súp lơ xào, sinh tố xoài.

Bữa tối: 2 bát cơm, khoai tây xào, canh cà chua, xoài.

Bữa phụ: Bánh mì lát kèm bơ lạc, sinh tố xoài.

Với bài viết chi tiết này, cơm thuần chay hy vọng các mẹ bầu ăn chay trường sẽ có được thực đơn lý tưởng cho mình và thai nhi. Ngoài ra, một đối tượng nữa cần được chú ý đó là người cao tuổi, vậy người già có nên ăn chay mời bạn cùng tìm hiểu với chia sẻ của cơm thuần chay.

Cơm thuần chay xin chân thành gửi tới các mẹ bầu lời chúc mẹ tròn, con vuông!

Nguồn:http://comthuanchay.com/me-bau-an-chay-truong.html

Bình luận
-
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?