Lý giải tên gọi "Hòn ngọc Viễn Đông" - Sài Gòn, cái tên gắn liền tuổi thơ

Vùng Viễn Đông theo địa lý gồm các nước Việt Nam, Campuchia, Lào, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Phillipines, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Từ những năm 1895, Pháp tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng ở thuộc địa nhằm phát triển kinh tế. Họ đặt tham vọng vượt mặt nước Anh tại Singapore và HongKong.

Danh xưng "Hòn ngọc Viễn Đông" (La perle de l’Extrême Orient) xuất hiện để chỉ cho Sài Gòn. Đây được xem là thủ phủ của Đông Dương về kinh tế, giải trí để cạnh tranh với Singapore của người Anh.
https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/05/12/cang-sai-gon-1866-9835-1462614790_2mhj4rq9bbkqr.jpg

Ngay sau khi chiếm được Nam kỳ, Pháp bắt tay vào việc xây dựng Sài Gòn.

[linkEmbed]/threads/doi-truong-san-bat-cuop-dau-tien-cua-sai-gon-anh-la-mot-huyen-thoai.1663683[/linkEmbed][linkEmbed][/linkEmbed]
https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/05/12/99jpg1416753866_2jtjcedp8h935.jpg
[linkEmbed][/linkEmbed]


Giai đoạn này, Sài Gòn từ thành phố hoang vu, được gọi là thị trấn giữa rừng (Prei Nokor) đã được người Pháp đầu tư xây dựng bài bản nhất so với các thành phố khác trong khu vực.

Dưới sự chỉ huy của trung tá công binh Coffyn, Sài Gòn được quy hoạch lại theo lối phương Tây. Giai đoạn này, khu vực trung tâm thành phố xuất hiện hàng loạt các công trình nổi bật còn tồn tại đến ngày nay như Nhà thờ Đức Bà, Nhà hát thành phố, Dinh thống đốc, Phủ toàn quyền...

Tuyến đường Catinat (Đồng Khởi ngày nay) được ví như trái tim của Sài Gòn khi tập trung nhiều điểm vui chơi, giải trí của thành phố. Hàng loạt nhà hàng, khách sạn mọc lên dọc trục đường đã quy tụ giới tinh hoa, giàu có về tiêu xài, hưởng thụ.

Các công trình được xây trên khu đất đẹp, cao ráo, hướng ra dòng sông uốn lượn bao quanh là rừng. Trên kênh Lớn (đường Nguyễn Huệ nay) hay kênh Xáng (đường Hàm Nghi) có những khu chợ thông thương với sông Sài Gòn tấp nập người mua kẻ bán. Một thị trấn giữa rừng dần chuyển mình phát triển.

Những thương nhân ở Ấn Độ, Trung Quốc, châu Âu, Mỹ... khi dong thuyền vượt biển qua trao đổi, buôn bán đều ấn tượng với thành phố mới nổi này. Sau đó họ truyền miệng nhau tên gọi “Hòn ngọc Viễn Đông” - mỹ danh của Sài Gòn ra khắp thế giới.
https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/05/12/duong-xe-lua-saigon-go-vap-191-5717-7328_2mhj4rq9a0jqr.jpg

Tuyến xe lửa Sài Gòn - Gò Vấp năm 1910.

Giao thông đường thủy được người Pháp ưu tiên phát triển, kênh Bến Nghé – Tàu Hủ trở thành tuyến thông thương chính cho thuyền bè từ Đông Nam bộ, miền Tây vào sâu trong Sài Gòn đến vùng Chợ Lớn.

[linkEmbed]/threads/nhung-khac-biet-thu-vi-giua-ha-noi-va-sai-gon-ban-thich-o-dau-hon.2309525[/linkEmbed][linkEmbed][/linkEmbed]
https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/05/12/su-khac-biet-giua-ha-noi-va-sai-gon-1460350858-1460358755_new-1.jpg
[linkEmbed][/linkEmbed]


Kết nối với khu Chợ Lớn và phía Tây Sài Gòn ngày nay, các đại lộ như Nguyễn Trãi, Nguyễn Thị Minh Khai... dần hình thành. Đặc biệt, khi xuất hiện chợ Bến Thành năm 1914, nhu cầu thông thương hàng hóa giữa khu vực trung tâm Sài Gòn và Chợ Lớn phát triển mạnh. Từ yêu cầu cấp thiết này, khu vực đầm lầy giữa Sài Gòn - Chợ Lớn được san lấp để mở đại lộ Trần Hưng Đạo ngày nay.

Năm 1885, tuyến đường sắt đầu tiên của Đông Dương dài 70 km nối Sài Gòn – Mỹ Tho cũng được xây dựng. Chính quyền thuộc địa thu lời lớn từ dự án. Năm 1896, tổng lãi thu được từ tuyến đường sắt là 3,22 triệu francs, đến năm 1912 lãi 4 triệu francs.

Phía đông thành phố, năm 1902, cầu Bình Lợi được khánh thành đưa vào sử dụng. Cây cầu rút ngắn tuyến đường đi Thủ Đức, Biên Hòa, thông với đường thiên lý Bắc Nam (Quốc lộ 1 hiện nay) của người Việt xưa.

Nếu so sánh về hạ tầng cơ sở, cùng thời, Sài Gòn bỏ xa Bangkok và Singapore. Nhưng lúc bấy giờ, Singapore có tầm quan trọng lớn về chiến lược khi nằm trên tuyến đường biển quốc tế, nơi thông thương của thương thuyền trên thế giới. Lúc này, Singapore cũng là hải cảng lớn nhất khu vực.
https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/05/12/quy-hoach-sai-gon-truoc-1975-n-9339-7481_2mhj4rq9jd0ko.jpg

Kênh rạch ở Sài Gòn tràn ngập nhà ổ chuột trước năm 1975.

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/ly-giai-my-danh-hon-ngoc-vien-dong-cua-sai-gon-xua-3399077.html
Bình luận
-
Ôi Sài Gòn ! Quê hương thân thương và là tuổi thơ vô cùng yêu dấu của tôi ! Mãi mãi yêu người. "Dừng chân trên bến khi chiều nấng chưa phai. Từ xa thấp thoáng muôn tà áo tung bay Nếp sống vui tươi nối chân nhau đến nơi đây. Sài Gòn đẹp lắm ! Sài Gòn ơi! Sài Gòn ơi. Ngựa xe như nước trên đường vẫn qua mau Người ra thăm bến, câu chào nói xôn xao Phố xá thênh thang đón chân tôi đến chung vui Sài Gòn đẹp lắm ! Sài Gòn ơi Sài Gòn ơi!... ...Một tình yêu mến ghi lời hát câu ca. Để lòng thương nhớ bao ngày tháng nơi xa Sống mãi trong tôi, bóng hôm nay sẽ không phai Sài Gòn đẹp lắm, Sài Gòn ơi Sài Gòn ơi...

- Trả lời -

- 12/05/2016

san sẻ không là gì với SG nhưng khổ nỗi ... giá như cứ lấy nhưng đùng phá thì nhẽ SG chả đến nỗi thua cả thằng mọi kampuchia

-

- 12/05/2016

sg nhất trước 70 đúng là ngọc viến đông.ca ngợi là đúng.nhưng giờ hoài niệm thì có lẽ hết thời rồi.cái gì cũng có thời.giờ căn bản ko có cái gì để vươn tầm đc như xưa.hà lội nó lấy hết roài.

-

- 12/05/2016

Đọc tiếp - 2 bình luận

Còm tiếp @ dễ thương : Kiếm củi ba năm thiêu một giờ !

- Trả lời -

- 12/05/2016

hãy cho người SG chút tự trị bảo đảm SG sẽ trở lại là ngọc là ngà CN nhỉ

-

- 12/05/2016

ta những tưởng thời gian đem trả lại một Sài Gòn tựa cô gái liêu trai một Sài gòn cho ta dựa vào vai và háo hức ....................... Sài Gòn ơi diễm tuyệt

-

- 12/05/2016

Bạn có thể quan tâm
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?