Hãng phim làm nghệ thuật thua lỗ thì có gì lạ, doanh nghiệp nhà nước kiếm tiền còn thua lỗ cơ mà

Ming MingMing Ming

13:50 - 25/09/0

NÓI TRẮNG RA
(Bài viết của nhà quay phim - NSND Nguyễn Hữu Tuấn - người tham gia xây dựng Xưởng phim truyện Việt Nam từ thế hệ thứ 2 - tức giai đoạn đã ở rừng ra)
---
Người ta bảo : Hãng phim truyện Việt Nam 20 năm nay làm phim không có lãi .
Cái bi kịch của HãngTVN là ở chỗ đó. Trước đây họ dựng lên Hãng họ không nói đến tiền, Họ chỉ giao nhiệm vụ duy nhất: làm phim tuyên truyền.
Bây giờ họ hỏi “tiền đâu”
Hỏi thế là hỏi đểu.

Thành lập Hãng phim 60 năm nay để làm gì? Để tập trung những người tinh nhuệ về nhất : Biên kịch, Đạo diễn, Quay phim , Họa sỹ, Diễn viên Vào một Hãng phim nhà nước. Biên chế vĩnh viễn. Trả lương vĩnh viễn để làm phim.

Hồi đó nhân dân không có gì xem nên phim của hãng, dù có không hay vẫn được bà con hào hứng chờ đón. Có phim là ăn cơm vội vàng chạy ngay đi xem. Khóc cười cùng nhân vật chính diện. Sung sướng khi kẻ địch chạỵ chổng vó lên trời….

Đến khi thời thế thay đổi .Truyền hình mầu cùng hàng trăm chương phong phú ra đời. Xã hội đầy rẫy sự giải trí hấp dẫn. Những tiết mục giải trí nhập từ các nước văn minh nhất thế giới, tràn lan ngoài đường phố. Tất nhiên Điện ảnh nhà nước hoảng sợ, thần chết lững thững đằng xa.

Thế mà Cục Điện ảnh vẫn duyệt những kịch bản về lịch sử , đầu tư nhiều tiền đề làm những phim theo đề tài này. Rót kịch bản và một mớ tiền xuống cho Hãng. Muốn sống, Hãng giơ tay đón nhận. Thất bại và tốn tiền, nhưng an toàn, không ai bị khiển trách là mất lập trường.

Dòng phim xã hội gặt hái được nhiều giải thưởng nhất do các Hãng nhà nước làm ra. Tuy nhiên những phim được Bông Sen Vàng lại không có duyên cưa đổ cô bán vé.
Tôi đoan chắc doanh thu của “ Đừng Đốt” “ Đời Cát” …. Thấp hơn nhiều so với “ Những cô gái chân dài“ "Để mai tính” …..

Còn một thực tế nữa, kể cả những phim bán được nhiều vé của các hãng phim tư nhân vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Các hãng phim tư nhân kiếm lời và tồn tại bằng những phương thức khác. Họ bí mật những phương thức này . Thỉnh thoảng họ làm phim chỉ để quảng cáo thương hiệu thôi. Một phim thắng, ba phim bại là thường. Chứ cứ làm phim là có lãi thì thiên hạ đã đổ xô nhau rồi.

Hiện trạng này cũng chung cho khắp thế giới. Tôi không muốn chứng minh dài dòng. Tra Googe thấy hết.

Lại nữa, Hãng phim truyên Việt Nam là doanh nghiêp nhà nước , làm ăn thua lỗ, thử hỏi có bao nhiều phần trăm các Doanh nghiệp nhà nước thuộc các nghành khác, làm ăn không thua lỗ. Báo cáo đầy ra đấy thôi.

Sinh ra để “làm ăn ra tiền” còn thua lỗ . Huống hồ đây sinh ra để làm nghệ thuật, để nâng cao đời sống văn hóa, không được đào tạo làm tiền, thua lỗ cũng không có gì lạ .

Ông nào trách móc “Hãng phim truyên làm ăn không có lãi” là ông ngơ.

Tất nhiên không thể để tình này kéo dài. Phải cải tổ, phải tìm cách thoát. Phải cố phần hóa nhưng điều đầu tiên là phải chân thành. Không để mấy “ông đểu” vụ lợi từ những khó khăn này.

Xử lý " Ông Điện ảnh " này không dễ vì ai cũng biết Điện ảnh là phương tiện hữu hiệu nhất để truyền bá văn hóa và thể hiện mọi mặt về cuộc sống của một đất nước. Hàn quốc rất thành công trong việc dùng điện ảnh để mọi người biết đến và yêu mến đất nước mình.

Các nghệ sĩ không cần ai thương, ngược lại chính các nghệ sỹ thấy đáng thương cho cái cơ chế này.
24 - 9 - 2017

----

Thông tin thêm cho các bạn được biết:

Hãng phim Truyện Việt Nam (tên giao dịch tiếng Anh: Vietnam Feature Filmstudio, trước đây viết tắt là VFF, sau đổi thành VFS) là hãng phim nhà nước lớn nhất Việt Nam được thành lập năm 1953, hiện thuộc sở hữu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Việt Nam). Năm 1959, hãng sản xuất bộ phim truyện đầu tiên của điện ảnh Cách mạng Chung một dòng sông. Đến thời điểm này hãng đã sản xuất được hơn 300 bộ phim truyện nhựa, phim nghệ thuật và phim tài liệu.

Ngày 29 tháng 6 năm 2010, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra quyết định số 2238/QĐ-BVHTTDL phê duyệt phương án chuyển đổi Hãng phim Truyện Việt Nam thành Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hãng phim Truyện Việt Nam.

Doanh thu hàng năm của Hãng phim phụ thuộc chủ yếu vào đơn đặt hàng của nhà nước. Nguồn thu này chiếm đến 90% tổng doanh thu. Nguồn thu này được trích ra một phần để trả lương, vận hành bộ máy và sản xuất phim vì thế dẫn đến tình trạng thua lỗ kéo dài.

Theo báo cáo tài chính đến thời điểm cổ phần hóa thì Hãng phim đã lỗ 39,9 tỷ (2004 - 2014). Năm 2015 lỗ hơn 7 tỉ đồng, năm 2016 lỗ 15 tỉ đồng, 6 tháng đầu năm 2017 lỗ 4,7 tỉ đồng.

Bộ phim gần đây nhất mà Hãng phim truyện Việt Nam thực hiện là bộ phim "Sống Cùng Lịch Sử". Bộ phim gây chú ý trong dư luận khi được đầu tư đến 21 tỷ đồng (gần 1 triệu USD, kinh phí hoàn toàn của Nhà nước) nhưng lại bị đánh giá là một thất bại về doanh thu, hoàn toàn ế khách khi không bán nổi 1 vé và phải ngừng chiếu chỉ vài ngày sau khi ra rạp vào đúng dịp Quốc khánh Việt Nam 2 tháng 9.




https://i2.vitalk.vn/thread/c600x400/2017/09/20/20170920075657-1_2p06fih9349r4.jpg

Nực cười chuyện nghệ sĩ gạo cội của hãng phim truyện Việt Nam được gợi ý đi bán bún phở, cháo lòng để kiếm sống

Xem đầy đủ nội dung trích dẫn

0 bình luận
-
Một quá khứ hào hùng trẻ trung năng động sáng tạo vô biên thì nay đã biến thành những ông lão bà lão ngồi nhâm nhi chén trà tự hào về quá khứ ngồi an hưởng tuổi già tự cho mình là những người đáng được bảo tồn, trường tồn cũng tuế nguyệt. Nói chứ XL cái chế độ đó đã xưa rồi diễm ơi, giỏi tài năng phải nhìn XH đang phát triển đi lên và đi theo thì sống ko thì cũng chỉ là kiếp người thôi, sinh lão bệnh tử. Thế hệ sau sẽ đúc cho a cái tượng tại nơi đây và ngàn đời nhớ đến a chứ đừng cố vực dậy những thân thể già nua, sẽ chỉ là gánh nặng cho ng dân cõng thuế báo hiếu thôi. Haiz

- Trả lời -

- 22:59 - 25/09

Bạn có thể quan tâm
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?