Hà Nội nhập xe buýt nhanh BRT với giá cao hơn cả tỷ đồng mỗi xe so với thị trường: Liệu có gì khuất tất?

Biết xe đắt như vậy mà vẫn nhập về, không hiểu Hà Nội thừa tiền hay có gì mờ ám phía sau các thương vụ ký kết? Nếu không làm sai thì tại sao không dám công khai, minh bạch?

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2017/03/07/6cdb7f60821520fa754bec4704445343_2o1cf64ghcjqk.jpg


Việc mua đoàn xe BRT đã được triển khai qua hai cuộc đấu thầu, với thời gian cách nhau chỉ vỏn vẹn có một tháng. Lần thứ nhất, đấu thầu quốc tế, trúng thầu là Liên danh Openasia Equipment Limited - Volvo Bus với giá 11.656.061 USD cho đoàn 35 xe. Tuy nhiên đàm phán hợp đồng thầu này đã thất bại, mà chưa rõ lý do. Lần thứ hai, đấu thầu trong nước, vào ngày 5-11-2014, Sở GTVT Hà Nội tiếp tục ra Quyết định số 2257/QĐ-SGTVT phê duyệt kết quả đấu thầu cũng gói 04/BRT-TB (BRTCP08): Đoàn xe BRT, giai đoạn 1, với giá trị gói thầu được nâng lên là 12.349.855 USD, tức là cao hơn gần 700.000 USD so giá trúng thầu của lần đấu thầu quốc tế một tháng trước đó.

Lần này, Liên danh Công ty CP Thiên Thành An và Công ty CP ô-tô Trường Hải (THACO) trúng thầu. Quy đổi theo tỷ giá thời điểm đó, giá trị trúng thầu của liên danh này là hơn 176,290 tỷ đồng. Như vậy chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, Sở GTVT Hà Nội đã ra hai quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu đoàn xe BRT và Liên danh Công ty CP Thiên Thành An - THACO là bên thắng cuộc trước thương hiệu xe Volvo Thụy Điển. Hợp đồng cung cấp 35 xe buýt nhanh BRT đã được ký vào ngày 9-11-2015. Đoàn xe này đã được lắp ráp trong nước, tại các nhà máy của THACO. Và nếu chia bình quân với giá này, thì giá mỗi xe buýt nhanh BRT của Hà Nội là vào khoảng… 5,03 tỷ đồng.

Còn theo nguồn tin riêng thu thập được, tổng giá trị đoàn 35 xe của THACO cung cấp cho Hà Nội là 194 tỷ đồng, tương đương khoảng 5,543 tỷ đồng/xe.



Trong khi đó, giá xe 47 chỗ cao cấp nhất hiện nay trên thị trường Việt Nam là Hyundai Universe Nobel 410PS, nhập khẩu mới 100%, đời 2016, tiện nghi lựa chọn cao cấp và đầy đủ nhất, cũng không quá 4,2 tỷ đồng/chiếc, đã bao gồm thuế VAT.

Còn theo thông tin khảo sát, giá xe 47 chỗ ngồi tiện nghi đầy đủ nhất hiện nay của THACO sản xuất và chào bán là 3,360 tỷ đồng (đã bao gồm VAT) với dòng xe THACO UNIVERSE - HP 120SS - H410.

Giá xe có cùng chiều dài và công suất máy bán ngoài thị trường, với nội thất và đầy đủ tiện nghi nhất, do thế, là thấp hơn giá xe buýt BRT mà Hà Nội mua tới cả tỷ đồng mỗi chiếc. Để đầy đủ điều kiện lăn bánh khai thác… mỗi chiếc xe cỡ này cần thêm khoảng 120 đến 160 triệu đồng cho các chi phí thủ tục đăng ký, bảo hiểm, cấp biển...

Vì sao 35 chiếc xe thuộc đoàn xe buýt nhanh BRT, với tiện nghi đã được lược bớt, nội thất thấp cấp hơn hẳn, dùng ghế nhựa và chủ yếu dùng để đứng…, lại được THACO bán và Hà Nội đồng ý mua với giá hơn 5 tỷ đồng/chiếc, thì vẫn chưa được giải thích.

Nguồn: Nhân dân



VIDEO HOT: Phó Chủ tịch Đoàn Ngọc Hải đã động đến cả "các vị thần" trên đường Nguyễn Huệ



Video nên xem: Công an giành vỉa hè ít phút lại bị tái chiếm

Bình luận
-
Chẳng có gì khuất tất cả, tất cả đều đúng "quy trình". Nếu không thì cũng là lỗi của thằng đánh máy ghi sai giá.

- Trả lời -

- 07/03/2017

Xe chớ khách đứng đắt hơn xe chở khách ngồi có thế thôi mà cũng hỏi???

- Trả lời -

- 07/03/2017

Chỉ cần lên giá đi xe 10 tháng là lấy lại khoảng mất mát đó chứ có gì khó đâu !

-

- 07/03/2017

Hehe

-

- 07/03/2017

Có gì mà thắc mắc, quy trình rõ ràng rồi. Thớt nói vậy chẳng khác nào nói HN bắt tay nhà thầu nâng giá xe. Không đời nào có chuyện đó nhé.

- Trả lời -

- 07/03/2017

Mình làm đúng quy trình mà nhỉ? Sao hỏi lắm vậy chứ. hihihi

-

- 08/03/2017

Có đường riêng thì giá cũng phải khác chứ.

- Trả lời -

- 07/03/2017

Chuyện bình thường ở phường thôi mà. Sao cứ phải xồn xồn lên thế.

- Trả lời -

- 07/03/2017

Biết rồi sao còn hỏi

- Trả lời -

- 07/03/2017

...để đẩy nhanh tiến độ...nên không kíp đàm phán với đối tác...!!!???

- Trả lời -

- 07/03/2017

Đúng quy trình...

- Trả lời -

- 07/03/2017

Tiền Decal và đường độc đạo các bác không tính à

- Trả lời -

- 07/03/2017

Phân tích bài sau nhé

-

- 08/03/2017

Vậy thì tính luôn tiền tài xế với bảo trì rồi...

-

- 07/03/2017

Đọc tiếp - 1 bình luận

Chắc có chữ BRT nên xe của Thaco Việt Nam mắc hơn xe Volvo của Thụy Điển.

- Trả lời -

- 07/03/2017

Có những thứ dc gọi là bản chất thì khó lòng mà thay đổi .

- Trả lời -

- 07/03/2017

Chắc có chữ BRT nên xe của Thaco Việt Nam mắc hơn xe Volvo của Thụy Điển.

- Trả lời -

- 07/03/2017

Chỉ cần lên giá đi xe 10 tháng là lấy lại khoảng mất mát đó chứ có gì khó đâu !

- Trả lời -

- 07/03/2017

47 chỗ ngồi hơn 3 tỏi thì 74 chỗ đứng hơn 5 tỏi còn rẻ chán, chưa kể kết hợp thể dục thể thao ))))))))))))))

- Trả lời -

- 07/03/2017

Còm rụng như lá mùa thu

- Trả lời -

- 07/03/2017

R.I.P còm

-

- 07/03/2017

Không choén thì làm làm cái giề?????!!!!!!!

- Trả lời -

- 07/03/2017

Gắng nêu thêm tên người duyệt và ký deal này luôn cho rõ mặt đôi ta.

- Trả lời -

- 08/03/2017

Bus busy

- Trả lời -

- 08/03/2017

ăn dày thế

- Trả lời -

- 09/03/2017

Xin lỗi các bác nhé,cái ghế nhựa đó mới đắt đấy.cái ghế da nó chỉ được cái oai thôi,gặp mấy thanh niên cứng đi xe buýt thì rách hết.mà trên thị trường có cái xe nào xịn nhất chở quá 50 chỗ không?đây xe người ta chở được những 70-80 người cơ mà.so sánh khập khiễng

- Trả lời -

- 08/03/2017

Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?