Đường sắt Cát Linh-Hà Đông thiếu tiền: Lỗi tại Việt Nam đừng đổ thừa cho thầu Trung Quốc

Đường xây cong qẹo chuyên gia bảo tiết kiệm năng lượng tôi có gặp người nhật nói tàu điện của họ rất êm để ly nước cũng không dao động mấy, đúng là chuyên gia Việt Nam!

Tại cuộc họp tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ngày 2/3, ông Dư Giang (đại diện Tổng thầu EPC Trung Quốc tại Việt Nam) thừa nhận tiến độ thi công đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chậm so với yêu cầu đặt ra. Nhưng vấn đề mấu chốt nhất hiện nay là tính đến ngày 29/2, tổng thầu nợ các nhà thầu phụ Việt Nam khoảng 400 tỷ đồng.

Trước thừa nhận trên của Tổng thầu Trung Quốc, trao đổi với Đất Việt, ngày 3/3, TS Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc NXB Giao Thông cho biết: "Chuyện chúng ta phải vay vốn ODA của Trung Quốc và họ dùng đồng tiền đó yêu cầu phải để nhà thầu Trung Quốc làm Tổng thầu, sau đó triển khai dự án đường sắt trên cao, đó là điều bắt buộc.

Nhưng trong vấn đề này, có một khúc mắc đặt ra, đó là quy định tiền vay theo Hiệp định cụ thể là ra sao?

Nếu theo đúng quy định thì phải chuyển hết số tiền vay cho phía Việt Nam, rồi chúng ta sẽ dùng tiền đó để trả cho Tổng thầu Trung Quốc và các nhà thầu phụ Việt Nam được lựa chọn.

Theo tôi biết, hầu hết các hợp đồng ODA của chúng ta đều như vậy, đặc biệt với các nước như Nhật Bản, Anh. Hầu hết, các dự án ODA đều là chuyển tiền trực tiếp sang Việt Nam rồi tự giải ngân, kèm theo đó là Tổng thầu dự án phải là của nước cho vay vốn".

[embedPost]
https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/03/04/tong-thau-cat-linh--ha-dong-thieu-tien-v_2m7hcgpgjcdgl.jpg
[/embedPost]
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ do Tổng thầu Trung Quốc thiếu vốn

Nhưng nghịch lý ở dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, theo ông Thủy đó chính là tiền ODA chuyển cho Tổng thầu Trung Quốc, rồi họ lại dùng tiền đó trả cho các nhà thầu phụ khác.

Bỗng nhiên, lại có một khâu trung gian tồn tại, gây khó khăn cho Việt Nam trong việc quản lý hiệu quả đầu tư của đồng tiền, vì đưa tiền hay không đưa tiền là quyền của họ.

Về phía Trung Quốc, bản thân ông Thủy cũng có nhiều nghi vấn đặt ra, vì sao họ chưa trả tiền kịp thời cho phía Việt Nam. Ở đây chỉ có thể rơi vào mấy trường hợp như không chuyển tiền, thiếu tiền, khúc mắc hoặc nhà thầu phụ đảm bảo không đúng tiến độ.

"Chúng ta đang thụ động trong mọi mặt: thời gian thi công, tiền vốn, đi vay xây dựng nhưng cũng không phải người chủ tri, người cho vay lại là người nắm tiền, nắm quyền phân phối nguồn vốn, quá vô lý.

Ở đây cho thấy hợp đồng ký với Tổng thầu Trung Quốc có quá nhiều kẽ hở, từ vấn đề tiến độ, vấn đề giá cả, rồi vấn đề giải ngân, tất cả đều do Trung Quốc nắm. Khiếm khuyết này trước tiên, phải trách phía Việt Nam khi làm hợp đồng, thực sự chưa tạo ra sự công bằng, tạo ra động lực đẩy nhanh tiến độ.

Trong khi đó, quyền tài chính, kỹ thuật đều do Trung Quốc nắm, gây khó khăn cho chúng ta. Cứ thử nghĩ, nếu như phía Trung Quốc cứ kéo dài thời gian thi công, tăng thêm tiền vốn đầu tư, Việt Nam có thể xử lý, hay lại đi vay thêm để trả. Mà đáng lo ngại, vay vốn ODA, sau này người trả không ai khác chính là con cháu chúng ta.

Trong khi, cách đó không lâu, dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông phải điều chỉnh tổng vốn tăng gấp rưỡi, từ 553 triệu USD lên 868 triệu USD", ông Thủy nhận định.

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/duong-sat-cat-linh-ha-dong-thieu-tien-lai-loi-phia-viet-nam-3301893/
Bình luận
-
Xin lỗi đi, tôi chưa làm lãnh đạo bao giờ nhưng khả năng đọc hợp đồng kinh tế dày cộp vẫn đủ sức để nhận biết được trong hợp đồng mình thiệt cái gì,bị o ép cái gì. Vậy mà người ký cái hợp đồng ODA này đâu phải chỉ là 1 người mà phải là cả 1 ban bệ từ trên xuống dưới cố vẫn mà vẫn để thiệt thòi quá nhiều như này thì thiết nghĩ hay là bỏ hết mấy cái ban bệ đó thuê tôi cho xong

- Trả lời -

- 05/03/2016

Tuổi gì so với nhật, nên so với lào trước đã

- Trả lời -

- 04/03/2016

- Trả lời -

- 04/03/2016

Bạn có thể quan tâm
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?