Dù tài non hay tài già cũng nên đọc lời cảnh báo rút tâm gan của một lái xe

Là tài xế cầm lái nhiều năm, tôi cam đoan rằng bất cứ tài xế chạy đường dài nào cũng từng chống chọi cơn buồn ngủ cực độ đến với mình vài lần. Trình tự diễn ra là nó đến với tài xế với cấp độ nhẹ rồi tăng dần. Ban đầu họ chống chọi bằng ý chí, sau đó là bằng các chất kích thích như cà phê, nước tăng lực, trà Bắc đậm đặc, thậm chí là thuốc “chống buồn ngủ” của TQ...

Kinh nghiệm bản thân tôi cho thấy những thứ ấy có thể trì hoãn cơn buồn ngủ ngắn hạn trong vài chuyến đi. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài, một khi cơ thể ko còn chịu được nữa thì cơn buồn ngủ thình lình ập đến nhấn chìm mọi ý chí của tài xế. Lúc đó tài xế rơi vào trạng thái ngủ gật từng chặp vài giây, hoặc rơi vào “giấc ngủ trắng” mà trong nghề gọi là trạng thái “đứng hình”: mắt vẫn mở nhưng não đã đóng, ko nhận biết mọi diễn biến trước mặt.

Còn một điều nữa là đêm khuya, hành khách ngồi gần ghế tài xế hoặc nhà xe cũng đừng để tài xế đơn độc thức trong đêm. Thương mình, thương người thì thi thoảng hãy gợi chuyện vui gì đó để tài xế khỏi bị cơn buồn ngủ ập đến. rơi vào trạng thái lơ mơ, choàng ngủ..

Tuy nhiên, còn có nhiều nguyên nhân khác như sức khỏe tài xế vốn đã yếu, đang mang mầm bệnh trong người, đang uống thuốc điều trị bệnh, uống rượu bia, lâu nay quen giấc ngủ trưa nay phải thức khiến nhịp sinh học trong người bị thay đổi, bị stress với nhiều lý do... cũng dễ xảy ra tình trạng ngủ gật bất thường.

Cao điểm của cơn buồn ngủ thường rơi vào gần sáng, khi mà tài xế đã ra sức chống chọi với nó suốt đêm trong khi hành khách trên xe thì “ngáy đều”. Cảnh đường thanh vắng, tiếng lốp rì rào cũng là tác nhân ru họ vào giấc ngủ.

Câu hỏi đặt ra cho tài xế là tại sao không nghỉ ngơi ngay lúc đó? Thật lòng là khó nói lắm! Ngoài áp lực của chủ xe phải tăng vòng, tăng chuyến không đạt thì đồng nghĩa với mất việc. Thua vài tấc đường sợ đồng nghiệp chê bai “đẳng cấp” yếu, với giới tài xế xe con thì còn sợ hành khách trễ giờ giấc...

Ai cũng biết nếu để tài xế thiếu ngủ thì dễ dàng dẫn đến hậu quả khôn lường. Sự khắc phục duy nhất là phải có người khác thay lái khi người cầm lái thấy cần phải được nghỉ ngơi. Với những xe không có tài thay thì tài xế hãy đề nghị với hành khách giải lao tại chỗ vài chục phút để mình chợp mắt.

Còn một điều nữa là đêm khuya, hành khách ngồi gần ghế tài xế hoặc nhà xe cũng đừng để tài xế đơn độc thức trong đêm. Thương mình, thương người thì thi thoảng hãy gợi chuyện vui gì đó để tài xế khỏi bị cơn buồn ngủ ập đến. (rất chuẩn, hỏi vài câu khó khó để phải suy nghĩ cân nhắc)

Đối với nhà xe, đừng bằng mọi giá tăng thu nhập mà khai thác phương tiện tối đa hoặc không thuê đúng số lượng tài xế cần thiết. Với tài xế thì hãy luôn cẩn trọng từng hành vi của mình, nếu thấy sức khỏe có vấn đề thì tạm thời dừng cầm lái.

Nguồn: https://www.facebook.com/groups/Otofun.Forum/permalink/1072016912866192/

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/06/05/tai-xe-ngu-gat-xe-dien-gay-tai-nan-kinh-_2ml52ta6h7sg0.jpg


https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/06/05/13335514_10208223815346824_2406661965111_2ml52tc2ihr1o.jpg
5 bình luận
Để bao h thử cách của bác thang nguyen xem sao hi vọng có tác dụng như mong đợi chứ nhiều khi buồn ngủ quá giật mình thom thóp, lại nhiều khi khách ngồi bên nói chuyện mình vẫn mơ màng rồi trả lời chẳng đâu vào đâu, ko hề liên quan tới câu chuyện luôn, hihi sợ lắm!

- Trả lời -

- 09/06/2016

Kinh nghiệm bao năm nay, có bóng hồng ngồi cạnh lại tỉnh như sáo ngay.

- Trả lời -

- 05/06/2016

chỉ được cái nói chuẩn !

-

- 07/06/2016

Like bác BullyCS. Mình đi du lịch, bao giờ cũng lo cho giấc ngủ của tài xế nhất, tối đến cứ cho bác tài đánh xe về từ 9h ngủ sớm, mình muốn quẩy gì thì đi taxi Sợ nhất là tài xế buồn ngủ

- Trả lời -

- 05/06/2016

Đi đường trường hay đi đêm phải luôn nói chuyện với bác tài và xem nếu họ mệt thì nén dừng lại cho họ chợp mắt trong cafe võng chút. Đừng ép người ta quá mà không kịp hối

- Trả lời -

- 05/06/2016

Bạn có thể quan tâm
<>
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?