Dịch vụ bảo trì động cơ điện

Trần Đăng KhoaTrần Đăng Khoa

10:55 - 12/07/0

DỊCH VỤ SỬA CHỮA VÀ BẢO TRÌ ĐỘNG CƠ ĐIỆN UY TÍN, CHẤT LƯỢNG CAO DO CÔNG TY TNHH MTV THƯƠNG MẠI - SẢN XUẤT - DỊCH VỤ THÀNH TÂM THỰC HIỆN

Tiến hành kiểm tra và vận hành động cơ điện 3 pha:

- Chúng ta nên theo dõi thường xuyên tiếng động cơ đang hoạt động.

- Kiểm tra công suất tiêu thụ năng lượng bằng ampe kế.

- Kiểm tra nhiệt độ của động cơ điện khi vận hành.

- Kiểm tra độ tiếp xúc của cầu chì, cầu dao và các điểm khởi động khác.

- Lau chùi sạch sẽ bên ngoài động cơ điện, tránh bám bụi.

- Sửa chữa và bảo trì động cơ điện định kỳ theo lịch bảo dưỡng khuyến cáo của nhà sản xuất.

- Trong điều kiện môi trường vận hành có nhiều bụi bẩn, hóa chất ăn mòn thì nên định kỳ kiểm tra động cơ điện 3 tháng 1 lần.

Các công việc cần thực hiện trong sửa chữa bảo trì động cơ điện định kỳ:

1. Kiểm tra bên ngoài động cơ điện 3 pha:

- Trước tiên lau chùi sạch sẽ bên ngoài .

- Kiểm tra điện trở cách điện.

- Thổi sạch bụi bằng máy nén khí.

- Kiểm tra và siết chặt lại các bulong, đai ốc ở chân đế.

- Kiểm tra mỡ bò trong các bạc đạn động cơ điện, nếu thiếu thì thêm vào.

- Kiểm tra và điều chỉnh các thiết bị bảo vệ điện.

2. Kiểm tra bên trong động cơ điện 3 pha:

Thông thường sau khi motor 3 pha hoạt động được 4000 giờ thì nên trung tu một lần. Gồm các công việc cụ thể sau:

- Kiểm tra lại bạc đạn

- Thay mới mỡ bò bạc đạn

- Đo độ cách điện các bối dây (nếu cần thiết tiến hành sấy cuộn dây).

- Sửa chữa các lỗi, hư hỏng phát sinh trong quá trình vận hành.

Các lưu ý khi vào mỡ bò bạc đạn động cơ điện 3 pha:

- Không nhét quá đầy lượng mỡ bò mà chỉ nên vào khoảng 2/3 nắp mỡ.

- Khi vào mỡ bò nên chú ý tới công năng của motor (khả năng chịu nhiệt, tải năng,...).

Các bước trình tự tháo lắp động cơ điện 3 pha:

- Đầu tiên tháo các đầu dây dẫn điện

- Tháo bộ phận tiếp đất.

- Tháo động cơ điện ra khỏi hệ thống máy.

- Tiếp đến là tháo puly ra khỏi động cơ điện. Chú ý tháo bằng cảo, không dùng búa đập.

- Tiếp tục tháo bộ phận che cánh quạt và cánh quạt.

- Tháo nắp mỡ sau của động cơ điện.

- Tháo bulong nắp trước và nắp sau

- Dùng búa gõ nhẹ trên một miếng đệm bằng gỗ hoặc kim loại mềm như đồng đỏ,... để rút nắp sau. Phải gõ tuần tự trên từng hai điểm đối xứng của đường kính trên mặt nắp. Chú ý tháo ốc trước nếu có ốc giữ nắp và vòng bi.

- Rút nắp trước cùng với ruột ra khỏi vỏ. Luồng miếng bìa có bề mặt nhẵn vào kẻ hở giữa ruột và vỏ ở phía dưới trước khi rút. Sau đó rút ruột từ từ và dùng tay đỡ theo, tránh làm xây xát bối dây. Đối với ruột motor lớn, khi rút ra cần đỡ bằng pa-lăng.

- Ruột sau khi rút ra phải được kê trên giá gỗ. Không để ruột hoặc trục motor tiếp xúc trực tiếp xuống mặt đất hoặc mặt bàn.

- Chỉ khi nào cần thay bạc đạn thì mới tháo ra khỏi trục. Trước khi tháo cần phải lau sạch trục và bôi lên trục một lớp dầu nhờn hoặc vaselin mỏng.

- Dùng vòng sắt nung đỏ, ốp phía bên ngoài vòng bi để làm nóng vòng bi rồi sau đó dùng cảo để tháo.

- Tiến hành lắp lại các chi tiết theo thứ tự ngược lại.

Cách thay thế bạc đạn động cơ điện 3 pha:

- Rửa sạch mặt tiếp xúc của trục với vòng bi bằng dầu.

- Lau sạch trục và kiểm tra sao cho trên bề mặt không còn một vết gợn, sau đó bôi một lớp dầu nhờn hoặc vaselin mỏng.

- Luộc bạc đạn trong dầu khoáng chất tinh khiết ở nhiệt độ 70-80 độ C.

- Lắp vòng bi vào trục khi vẫn ở trạng thái nóng 70-80 độ C. Đưa dần bạc đạn vào trục bằng ống đồng có đáy kín lồi hoặc cảo.

- Sau khi lắp xong động cơ điện phải quay nhẹ và êm tay.

Cách bảo quản động cơ điện trong kho:

Kho dùng để bảo quản động cơ điện phải có nền cao, khô ráo, không đọng nước, mái không bị dột, cửa gió và có ống thông hơi,.. không đặt gần cống rãnh hoặc môi trường có nhiều bụi, hơi axit, bazơ hay lưu huỳnh.

Phải kiểm tra, bảo dưỡng động cơ điện trước khi nhập kho. Nếu động cơ điện đang được đóng thùng thì nên mở ra. Không để động cơ điện ở ngoài trời.

Để tìm hiểu thêm vui lòng truy cập website: thanhtammotor.vn

Bình luận
-
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?