Đề xuất giảm giá thuế ôtô: Tương lai "ôtô hóa" Việt Nam đang đến gần

Thay đổi thói quen đi lại bằng xe máy sang ôtô sẽ rất hay vì nó cũng sẽ kéo theo sự thay đổi của sự phát triển của đô thị và cách tổ chức. Thành phố sẽ phát triển một cách tốt hơn, ngăn nắp hơn vì mọi người không ngại đi xa, không ngại mưa nắng. Quan điểm cá nhân của mình là nếu muốn thành phố phát triển hiện đại và văn minh hơn thì nên khuyến khích mọi người đi ôtô và hạn chế hoặc cấm luôn xe máy vào nội thị.



Nguồn: Vnexpress.net


Bộ Công Thương mới đây đề xuất cách đánh thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) nhằm ưu đãi tối đa cho xe sản xuất trong nước, tạo lợi thế với xe nhập khẩu. Cơ quan này đề nghị "không đánh thuế TTĐB với phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước".

Kiểu tính thuế chưa bao giờ có trong lịch sử, có thể là tiền đề đưa giá xe, mà trước hết là xe lắp ráp, về mức giá sàn mới thấp hơn, dễ tiếp cận hơn với số đông.

Triển vọng giá xe ngang tầm khu vực
Hàm lượng nội địa ở đây rộng hơn khái niệm nội địa hóa. Nếu nội địa hóa tính phần linh kiện ở trong nước thì "hàm lượng giá trị nội địa" còn bao gồm cả linh kiện cộng với chi phí nhân công, khấu hao nhà xưởng, máy móc...

Hãng xe càng có nhiều linh kiện từ trong nước, đầu tư nhà xưởng máy móc hiện đại thì phần giá trị nội địa càng cao, từ đó mức thuế được miễn nhiều hơn, giá xe giảm sâu hơn.

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2017/07/03/img-3868_1498642565_vnex_2oijkb16re6a9.jpg

Hàm lượng giá trị nội địa càng cao, giá xe càng rẻ.

Giả sử một xe có giá trị khoảng 400 triệu mà phần giá trị tạo ra trong nước là 200 triệu, chịu mức thuế TTĐB là 50%. Theo chính sách hiện nay, khoản thuế TTĐB phải đóng là 400 x 50% = 200 triệu. Nhưng theo cách tính mới, khoản này chỉ là 200 x 50% = 100 triệu, vì phần 200 triệu không phải chịu thuế.

Chỉ sau thuế TTĐB, giá xe đã giảm khoảng 100 triệu, chưa tính tiếp ảnh hưởng của mức giảm này lên các khoản thuế phí tính chồng tiếp theo là VAT, chi phí bán hàng, marketing, thu nhập doanh nghiệp, phí trước bạ..., giúp xe giảm thêm hàng chục triệu nữa.

Một chuyên gia trong ngành ước tính, nếu giá xe như 2017 rồi giảm thêm cả trăm triệu, thì từ 2018 trở đi, xe lắp ráp trong nước có thể về tới gần mức trung bình của khu vực.

"Người Việt có thể mua ôtô với giá tương tự người Thái trong những năm tới", vị này chia sẻ.

Vị chuyên gia này cũng cho biết tất nhiên sẽ chưa thể mong giá giảm sâu ngay trong 1-2 năm đầu sau khi áp dụng kiểu tính thuế mới. Cần có thời gian để thu hút các hãng linh kiện đầu tư sản xuất tại Việt Nam, các hãng xe nâng cấp nhà xưởng, máy móc hiện đại, liên kết công nghệ... Quan trọng hơn cả, để những tính toán này hiệu quả, thì chính sách phải ổn định, trong 5-10 năm tới.

2018 - không còn đường lui
Khi giá xe giảm, doanh số tăng kéo theo năng lực sản xuất cũng phải tăng. Cách ưu đãi thuế mới sẽ thúc đẩy các hãng đi theo con đường sản xuất xe ở trong nước, thay vì nhập nguyên chiếc hay đơn thuần nhập linh kiện về lắp. Từ đó, nền công nghiệp ôtô Việt Nam sẽ thành hình và phát triển.

Nếu những chính sách này hiệu quả rõ ràng như vậy, vì sao nhiều năm nay Việt Nam không áp dụng?

Câu trả lời nằm ở "xung đột chính sách".

"Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam giai đoạn...., tầm nhìn đến năm..." là câu khẩu hiệu quá quen thuộc đối với những người quan tâm tới thị trường 4 bánh từ những năm cuối thập niên 90. Trong chiến lược này, Bộ Công Thương xác định phải tăng nhiều ưu đãi cho ngành lắp ráp ôtô, thu hút các hãng sản xuất linh, phụ kiện đầu tư mở nhà máy.

Để làm được điều này, theo các chuyên gia, Việt Nam cần có một khung chính sách cố định trong nhiều năm, hành lang pháp lý chặt chẽ, thủ tục hành chính đơn giản và quan trọng nhất là những ưu đãi thuế, phí và một thị trường đủ tiềm năng.

Nhưng Bộ Tài Chính, Giao thông vận tải cùng các cơ quan quản lý khác lại không nghĩ vậy. Ngân sách nhà nước phải đủ nguồn thuế từ doanh nghiệp, hạ tầng giao thông còn yếu kém nên phải hạn chế ôtô bằng cách đánh thuế, phí cao. Những yếu tố này, khiến giá xe quá cao so với thu nhập người dân, ôtô trở thành hàng xa xỉ và thị trường co cụm, quá nhỏ bé so với quy mô dân số.

Thị trường nhỏ, không có nhiều ưu đãi thuế, chính sách biến động là những yếu tố khiến các hãng xe và hãng sản xuất linh kiện không mặn mà, biến những chiến lược mà Bộ Công thương đưa ra chỉ còn nằm trên giấy. Ngành ôtô Việt Nam hứng chịu xung đột từ ý chí của từng Bộ khác nhau, rơi vào vòng lặp của câu chuyện "con gà-quả trứng", cái nào có trước.

Phát triển thị trường ôtô lấy tiền thuế đầu tư hạ tầng, hay đầu tư hạ tầng rồi mới phát triển ôtô?

Chính ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Thương mại từng thừa nhận không hiểu "chúng ta đang muốn gì" ở ngành này. Nếu muốn phát triển công nghiệp ôtô như vậy, lẽ ra từ 20 năm trước phải bắt tay giải quyết hạ tầng giao thông, thay vì đầu tư nhiều ngành không hiệu quả.

Chiến lược đã đề ra, nhưng rồi mọi dự định đều mãi loay hoay trong những quyết định ngược chiều. Các hãng liên doanh đặt lợi nhuận kinh doanh lên hàng đầu chứ không phải giảm giá xe hay tăng tỷ lệ nội địa hóa. Đến 2017, giá xe Việt Nam vẫn cao hàng đầu khu vực, gấp đôi ở Mỹ. Làm phép tính sơ bộ, để mua xe giá khoảng 700 triệu, với thu nhập trung bình hơn 2.000 USD của người Việt, cần "nhịn ăn nhịn tiêu" hơn 17 năm mới đủ tiền.
Vào lúc những hy vọng sở hữu ôtô của người Việt càng xa vời, thì thị trường xuất hiện điểm sáng mới, chính là đề xuất thuế TTĐB mới. Ngành công nghiệp ôtô sẽ chuyển mình, và mơ về những điều tươi sáng phía trước?

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2017/07/03/img-4249_1498735123_vnex_2oijkb0p4o192.jpg

Đề xuất miễn thuế TTĐB cho phần giá trị trong nước cho thấy quyết tâm tạo dựng một ngành công nghiệp ôtô thực thụ. Liệu có phải Chính phủ đã thống nhất được ý chí trái ngược nhau giữa các Bộ, chọn xe thay vì lo tắc đường?

> Xem tiếp ý kiến của chuyên gia về thuế phí ôtô

Xem đầy đủ nội dung trích dẫn


Xem thêm

Video đang hot

Video xem thêm
Bình luận
-
Ôi, ranh giới giàu nghèo ngày càng phân định rõ bởi ô tô và xe máy!

- Trả lời -

- 03/07/2017

Rõ như ban ngày...

-

- 03/07/2017

Like trước khi trời sáng...

-

- 03/07/2017

Thớt mơ đi nhé, và chắc chắn đó cũng là giấc mơ của tui. Nghe "ngang tầm khu vực" xém té ghế luôn.

- Trả lời -

- 03/07/2017

nói thật bác nào nhanh tay thì tầm này đến tháng 10,11 là xe rẻ nhất.,chạm sàn dễ mua.( ai cũng tưởng là 2018 sẽ 0 đánh thuế,sẽ rẻ hơn nữa nhiều) .còn để gần tết và qua năm 2018 thì lại cầm chừng và sẽ tăng giá phi mã sau đó.( vì khi đó ng ta mới nhận ra xe vẫn giá cao như cũ,ko hề rẻ đi bao nhiêu dù ( mang tiếng đc )giảm thuế)

- Trả lời -

- 03/07/2017

vì đường xá vn nhỏ,lạc hậu ko cho phép đc đi ô to cá nhân nhiều>> 2018 ng ta sẽ hạn chế mua ô to( đánh thuế phụ,phí ..lên thật cao,đưa các vô vàn raò cản khác...>> )

-

- 03/07/2017

Chạy ô tô trên trời Ahhh? Chiếc xe phân khối lớn còn ko có đường để chạy. Ô tô thì chạy trên nóc nhà hay trên sông được thì hoạ may

- Trả lời -

- 03/07/2017

Bạn có thể quan tâm
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?