Đây là lý do người ta lại rải đá dọc theo đường ray xe lửa...chỉ ít % số người biết được điều này

Với "kinh nghiệm" đi xe lửa hơn 20 năm, em xin có vài ý kiến:
1. Theo em nghĩ cái từ "người ta" của anh chắc nói Việt Nam thôi, chứ các nước văn minh người ta ko có xả như vậy.
2. Vì ở nước ta, chưa có đầu tư hệ thống lưu trữ và xử lý chất thải trên tàu và tại các nhà ga.
3. Vì đường ray là chỉ dành riêng cho xe lửa nên khi xả như vậy sẽ ít ảnh hưởng đến mọi người và "mỹ quan đô thị" như trên đường bộ.

P/S: Ko biết mọi người có biết ko? Chứ dân cư (ở miền trung quê em) ở gần hai bên đường ray xe lửa thì thường hay xem đường ray là toilet của họ.

[linkEmbed]/threads/cong-nghe-lam-duong-cao-toc-o-nuoc-ngoai-the-nay-thi-may-tram-nam-nua-vn-minh-moi-theo-kip.1832311[/linkEmbed][linkEmbed][/linkEmbed]
https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/03/24/0_2kf92e3pmc4a5.jpg
[linkEmbed][/linkEmbed]

Với đặc tính trên, đá ba lát mang lại một nền tảng hỗ trợ, giúp tăng độ cứng, độ bền và độ linh hoạt cho đường ray khi có tàu đi qua. Ngoài ra, đá ba lát còn giúpdẫn nước mưa và tuyết ra khỏi đường ray, ngăn sự xuất hiện của nước trên bề mặt, ngăn cỏ, cây dại mọc trên đường ray, tăng tính đàn hồi cho đường ray trước tác động nhiệt.

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/03/24/duong-ray-2_2maet7lo35a9r.jpg

Đá ba lát có độ cứng bền và khả năng linh hoạt cao.
[linkEmbed]/threads/day-la-cach-ma-isaac-newton-che-tao-ra-hon-da-phu-thuy-that-la-ky-dieu.2295643[/linkEmbed][linkEmbed][/linkEmbed]
https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/03/24/vne-isaac-2-9884-1458882344_2mamn93tmb8la.jpg
[linkEmbed][/linkEmbed]

Trong quá trình xây dựng, độ dày của lớp đá ba lát phụ thuộc vào kích thước và khoảng cách giữa 2 ray (khổ ray), lưu lượng tàu lưu thông trên tuyến đường và nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, lớp đá ba lát không được mỏng hơn 150 mm và các đường ray dành cho tàu cao tốc có thể yêu cầu lớp đá dày đến nửa mét. Nếu lớp đá không đủ dày gây quá tải cho lớp đất bên dưới, trường hợp tệ nhất là đường ray sẽ bị chìm. Lớp đá ba lát thường nằm trên một lớp ba lát phụ (sub-ballast) (hình trên). Lớp đá này đóng vai trò ngăn nước và hỗ trợ cho cấu trúc đường ray phía trên. Nếu đường ray không có lớp dằn phụ, ray và tà vẹt có thể bị ngập ngước, hư hỏng và dẫn đến tai nạn cho tàu.

http://tinhte.info/threads/tai-sao-nguoi-ta-lai-rai-da-doc-theo-duong-ray-xe-lua.2344054/
Bình luận
-
Thế mà mình tưởng đá đấy giống than đá, lúc nào cần thì cho vào đầu máy chạy hơi nước đốt lên khi hết xăng

- Trả lời -

- 25/03/2016

KLQ: Sợ Tàu Hỏa Vietnam, cho dù có loại "5 sao"...! Nên hơn 20 năm nay không dám đi Tàu... Mặc dù rất nhớ... Nhưng không đủ can đảm! Huhuhu...

- Trả lời -

- 25/03/2016

Bạn có thể quan tâm
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?