Đạo Sĩ Sơn Tùng

"Vừa giống nhiều nốt liền nhau trong nhiều câu, vừa giống y nguyên vòng hợp âm, vừa giống tiết tấu và cấu trúc, lại tương đương về chỉ số BPM... thì 99% là có sự mượn ý tưởng".

Xung quanh sự việc ca khúc mới Chúng ta không thuộc về nhau của Sơn Tùng M-TP dính nghi án đạo nhạc từ ca khúc We don't talk anymore của ngôi sao người Mỹ Charlie Puth, Zing.vn xin giới thiệu cùng bạn đọc bài viết của Đoàn Thắng, cựu thí sinh The Voice mùa đầu tiên, thành viên đội Hồng Nhung:

Người viết đã đọc rất nhiều bài báo về nghi án Sơn Tùng đạo nhạc mà chưa thấy ai phân tích nhạc lý xem có thực sự đạo hay không. Và với những kiến thức rất cơ bản về nhạc lý, có thể bóc tách một vài điểm không khó nhận ra.

Giống từ vòng hợp âm tới tiết tấu, cấu trúc

Trước hết, hợp âm ca khúc We Don’t Talk Anymore của Charlie Puth là một trong những cấu trúc hợp âm rất hiếm chứ không hề là một bản nhạc viết trên các vòng hợp âm phổ biến, quen thuộc.

Chúng ta thường biết các vòng hợp âm phổ biến là hợp âm trưởng Am F C G (như bài Love The Way You Lie), C G Am F (bài Một nhà), Am Em F G (bài Em trong mắt tôi), hợp âm thứ Am Dm F C F Dm B E (các bài Nobody, I will survive) hay vòng Canon (bài Hòn đá cô đơn và Beautiful in white). Tuy nhiên vòng hợp âm của ca khúc We Don’t Talk Anymore lại là F G Am Em (chơi trên tone E - mi trưởng), đây là vòng hợp âm người viết hiếm thấy từ trước đến nay.

Nói về các vòng hợp âm lạ/khó có thể kể đến bài My Love của Justin Timberlake chỉ có 3 hợp âm thứ, hoặc vòng hợp âm bài Mây của Đỗ Bảo, bài Em về tóc xanh của Quốc Bảo... Vậy tại sao ca khúc We Don't Talk Anymore có vòng hợp âm hiếm như thế mà ngay sau đó Sơn Tùng cho ra lò 1 ca khúc với vòng hợp âm giống y chang được?


Sơn Tùng dính ồn ào với ca khúc mới Chúng ta không thuộc về nhau. Ảnh: Wepro

Về giai điệu lại rất giống một số câu mở đầu của phần verse và điệp khúc. Đoạn điệp khúc "Chúng ta không thuộc về nhau" và "We don’t talk anymore" giống về nốt. Đoạn verse "Niềm tin đã mất giọt nước mắt cuốn ký ức..." và pre-chorus "Don’t wanna know what kind of the dress you're wearing..." cũng giống nhau các nốt (7-8 nốt).

Về BPM (beats per min - số nhịp trong 1 phút, từ chuyên môn chỉ tốc độ của bài hát), hai ca khúc tương đương nhau (103 và 101 bpm).

Như vậy, xét về mặt nhạc lý, có thể kết luận nếu một bài hát có vẻ hơi giống một bài hát khác ở một số nốt nhạc liền nhau trong một câu, thì nó chưa chắc đã đạo nhạc, nhưng nếu vừa giống nhiều nốt liền nhau trong nhiều câu, vừa giống y nguyên vòng hợp âm, vừa giống tiết tấu và cấu trúc, lại tương đương về chỉ số BPM... thì 99% là có sự mượn ý tưởng ở đây và hoàn toàn có cơ sở để kết luận là đạo nhạc.

Những bài học đắt giá về đạo nhạc

Sơn Tùng từng là một nghệ sĩ underground trước khi nổi tiếng và trở thành một hiện tượng Vpop. Và một thực tế không thể phủ nhận là không ít nghệ sĩ underground Việt lâu nay vốn đã là những người thường xuyên viết lời và giai điệu trên beat bài hát khác. Có thể điểm qua như Cơn mưa qua (Lil Knight) mượn bài We Belong Together (Mariah Carey), Tuyết yêu thương (Young Uno) mượn bài Jiang Nan, Hy vọng (LK) đạo bài Question (Ha Yoo Sun)... 2 bài Cơn mưa ngang qua và Nắng ấm xa dần của Sơn Tùng cũng từng đạo nguyên 2 bài Sarangi Mareul Deutjianha của Namolla Family và Monologue của As One. Do vậy tôi cũng không bất ngờ nếu anh có tiếp tục mượn ý tưởng cua Charlie Puth.


"

99% là có sự mượn ý tưởng ở đây và hoàn toàn có cơ sở để kết luận là đạo nhạc". Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc

Hẳn chưa ai quên sự kiện năm 2004, nhạc sĩ Bảo Chấn với ca khúc nổi tiếng Tình thôi xót xa đạo nhạc bài Frontier (Keiko Matsui). Sau đó, năm 2008, bài Mưa (Thùy Chi và nhóm M4U) của Minh Vương vừa nhận giải Bài hát Việt cũng bị lên án kịch liệt vì đạo bài Aitai của Se7en, cách làm lúc đó của Minh Vương tương tự cách làm của Sơn Tùng bây giờ.
Bạn có thể quan tâm
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?