Đạo diễn Ngô Quang Hải thẳng thắn: Nhà làm phim Việt nói xấu, tố cáo nhau như hàng tôm hàng cá

Đạo diễn Ngô Quang Hải thẳng thắn: "Các nhà làm phim Việt suốt ngày nói xấu, tố cáo nhau, như vậy là rất dở hơi, như phường hàng tôm hàng cá". Cứ thế này bảo sao phim Việt không phát triển được.

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2017/02/28/111_538fc-2248_2o0b98s195lno.jpg

Đạo diễn Ngô Quang Hải

- Phim Việt năm vừa qua ra rạp ồ ạt nhưng thiếu sản phẩm chất lượng, số lượng phim “chết” vẫn rất nhiều. Anh nghĩ sao về vấn đề này?

Có hai nguyên nhân: tốc độ phát triển của thị trường và sự mất định hướng của các nhà làm phim. Nếu ví những người xem phim là những hành khách, còn những nhà làm phim là tài xế, thì những nhà làm phim Việt đang mất lái với vận tốc rất nhanh. Mà đã mất lái thì tai nạn chắc chắn xảy ra.

Năm vừa qua, tôi sẽ không ngạc nhiên nếu hơn 90% các phim Việt ra rạp đều huề hoặc lỗ, hoặc không dám nhận là lỗ để giữ gìn tên tuổi. Quá nhiều kịch bản non nhưng vẫn đẩy lên để làm phim. Điều này làm cho những người làm phim chân chính, sáng tạo thực sự hoang mang vì những giá trị bị lẫn lộn.

Nhưng tôi nghĩ họ không nên quá lo lắng. Ví dụ như bộ phim với kinh phí thấp của tôi là Chuyện của Pao đã bán được hàng trăm nghìn USD ở các thị trường nước ngoài. Tôi nghĩ đây là một con số không nhỏ.

- Vậy theo anh, vấn đề lớn nhất nằm ở đâu?

Tôi vẫn thường nói với các bạn của mình, rằng tốc độ phát triển của thị trường nhanh hơn tốc độ phát triển của con người, đây là một nghịch lý. Bởi lẽ số người làm phim tăng theo cấp số nhân, nhưng các nhà làm phim vẫn chưa cập nhật những kỹ thuật và xu hướng làm phim mới. Họ chắc chắn sẽ bị dòng chảy điện ảnh bỏ lại.

Các nhà làm phim Việt cũng không cùng nhau xây dựng một nền điện ảnh văn minh, tiến bộ. Họ suốt ngày nói xấu, tố cáo nhau, như vậy là rất “dở hơi”, như phường hàng tôm hàng cá. Nếu cứ lên báo là thấy cảnh họ cãi vã, chê bai nhau, người tiêu dùng khi nhìn vào những điều đó sẽ thấy phản cảm.

Với những người trẻ, họ vẫn thiếu định hướng và đang “mò mẫm”, nhảy từ bụi rậm này sang bụi rậm khác để tìm kiếm điều gì đó cho mình. Thế nên mới có chuyện cứ có dạng phim nào ăn khách là sẽ có rất nhiều người đua nhau sản xuất. Đây là cách làm phim rất “ăn xổi”.

Đạo diễn Việt Nam thì tôi không nói, nhưng các đạo diễn Việt kiều về nước tưởng chừng sẽ đem về một luồng gió mới thì lại copy phim nước ngoài rất nhiều vì tâm lý “cũ người mới ta”.

Woody Allen đã nói: “Người nghệ sĩ tốt thì sao chép, nhưng người nghệ sĩ lớn, họ ăn cắp”. “Ăn cắp” ở đây là biến cái của người khác thành cái của mình. Cái dở của nhiều phim Việt những năm gần đây là chỉ “sao chép” chứ không “ăn cắp”.

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2017/02/28/images1235184_ngo_quang_hai_mat_tay_phun_2o0b98rsrmb8s.jpg

Chuyện của Pao - một sản phẩm đáng tự hào của Ngô Quang Hải.

- Nguyên nhân của vấn nạn “sao chép” này là gì, thưa anh?

Tôi nghĩ kịch bản là vấn đề lớn nhất. Những người bạn tôi ở Hollywood, có những người kiếm sống bằng nghề thẩm định kịch bản. Ví dụ như ở liên hoan phim Sundance, họ phải đọc hàng ngàn ý tưởng kịch bản để lọc ra hơn 200 kịch bản. Sau đó lại tiếp tục đọc để chọn ra một kịch bản duy nhất để làm phim. Tỷ lệ đào thải này rất tàn khốc.

Còn ở Việt Nam, đôi khi mọi người copy đâu đó một vài ý tưởng, bàn tán, “tự sướng” với nhau rồi đưa lên làm phim.

Có những người viết được 3,4 kịch bản rồi tìm nhà đầu tư theo kiểu góp “mì tôm, nước mắm”, cùng làm phim và cùng “trả tiền học phí” vào nghề. Tôi cho rằng với xác suất đó, khó có thể nào làm được một sản phẩm tốt với cách làm việc như vậy.

Nguồn: VTC
Bình luận
-
Anh nói sao chớ tôi thấy năm vừa rồi ,đạo diễn Vũ du Đãng đã làm được một phim kinh điễn để đời: VÒNG EO 56,rồi từ phim đó diễn viên kiêm người mẫu kiêm....Ngọc Trinh danh tiếng +tai tiếng nổi như cồn khắp nước Việt,rồi còn đem đi nước ngoài chiếu giựt được giải nữa kìa.

- Trả lời -

- 28/02/2017

phim Việt tới giờ chỉ coi "Áo lụa Hà Đông" và dự định tiếp sẽ là "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" vì nó quay ở quê mình =) còn mấy phim kia thì thôi khỏi, kịch bản nhàm quá

- Trả lời -

- 28/02/2017

Nói cái này các bác bác đừng ném đá tớ chứ tớ không bao giờ coi phim Việt luôn í. thấy phim Việt sao sao í từ diễn viên tới kịch bản không thể nào tớ nuốt trôi. Diễn thì như đọc kịch bản tình tiết phim thì rất nhạt nhòa. Thà coi phim tài liệu về các vùng miền của VN còn hay và có ý nghĩa hơn

- Trả lời -

- 28/02/2017

Mua kịch bản về xào lại nêm mắm muối quá tay nên hơi khó nuốt hi hi! Mình thì team game online không có coi phim nên không quan tâm!

-

- 01/03/2017

Bạn có thể quan tâm
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?