Đại biểu Quốc hội đề xuất mua lại BOT Cai Lậy: Liệu phương án này có thành hiện thực?

Hôm trước trong bài viết Đây là cách giải quyết hợp lý nhất để chấm dứt căng thẳng vụ BOT Cai Lậy tôi cũng đã nêu rõ phương án này: "Lối thoát khả thi nhất lúc này là Bộ GTVT đại diện nhà nước đứng ra tuyên bố sẽ "mua" lại khoản tiền hơn 300 tỉ đồng sửa 26,5 km QL1 qua thị xã Cai Lậy mà chủ đầu tư đã bỏ ra, đồng thời yêu cầu dời trạm BOT Cai Lậy về tuyến tránh 12 km. Lập trạm ở đó, xe nào qua đường tránh được cho là tốt hơn, gần hơn, nhanh hơn thì phải chi tiền, đúng quy luật!"

Và bây giờ một đại biểu Quốc hội cũng cùng chung cách giải quyết, xem ra ko có cách nào tối ưu hơn rồi:

Nguồn: News.zing.vn

Ông Trần Quang Chiểu, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội, cho rằng Nhà nước nên mua lại tất cả dự án BOT trên quốc lộ 1 để quản lý công khai, minh bạch hơn

- Giải pháp nào cho BOT Cai Lậy khi tình hình ngày một nóng hơn?

- Tôi cho rằng dứt khoát phải di dời trạm về đúng vị trí. Sau khi dịch chuyển BOT Cai Lậy về đúng vị trí, ngân hàng có 2 hướng đặt ra để xử lý.

Thứ nhất, nếu ngân hàng hùn vốn cùng doanh nghiệp thì phải chia sẻ trách nhiệm với nhà đầu tư theo kiểu lời ăn lỗ chịu.

Thứ hai là trường hợp ngân hàng cho doanh nghiệp vay vốn. Trong quá trình sử dụng vốn, dự án của đơn vị bị phá sản do bất khả kháng thì ngân hàng sẽ có chính sách miễn giảm để giải quyết sự cố.

Cụ thể, ngân hàng đưa những rủi ro doanh nghiệp để giải quyết giống như việc giải quyết các rủi ro về thiên tai, quản lý yếu kém… Nhưng theo tôi đó chưa phải giải pháp tối ưu.

- Vậy đâu mới là giải pháp tốt nhất?

- Tôi cho rằng đối với các dự án BOT trên quốc lộ 1, Nhà nước nên mua lại toàn bộ để quản lý, trong đó có BOT Cai Lậy ở thời điểm này.

Đúng là ngân sách của chúng ta đang gặp khó khăn nhưng tiền thiếu thì vẫn thiếu, việc gì cần sửa vẫn phải sửa. Theo tôi tính toán nếu mua lại các trạm BOT trên quốc lộ 1 khoảng 30.000 tỷ đồng.

Nhưng đâu phải mua lại là không thu phí đâu. Nhà nước sẽ rà soát lại vị trí đặt trạm, mức thu và tiếp tục thu phí để bảo trì và quản lý minh bạch hơn.

Xem đầy đủ nội dung trích dẫn

https://scontent.fsgn2-2.fna.fbcdn.net/v/t34.0-12/24726644_1377780368999384_2011459798_n.jpg?oh=16c5ae6ec4b49894fec85b3048de523f&oe=5A26AC0E

VIDEO HOT:

Độc chiêu mới phản đối BOT của tài xế: Dừng ôtô rửa xe trong 10 phút, lại xả trạm Cai Lậy
Bình luận
-
Tôi không hiểu tại sao kêu mua lại. Quan trọng là vị trí đó đúng hay sai. Nếu sai thì truy cứu trách nhiệm và buộc bồi thường những cá nhân nào gây nên sai phạm đó. 

- Trả lời -

- 12:47 - 04/12

Thứ nhất là phải thanh tra kiểm toán lại toàn bộ dự án và cả đánh giá chất lượng công trình. ( đương nhiên phải độc lập với chủ đầu tư BOT và bộ GTVT) và công bố công khai để người dân giám sát
Thứ 2 sau khi đánh giá song chi phi thực tế như thế nào thì sử dụng quỹ bảo trì đường bộ thanh toán cho khúc nâng cấp mặt đường Quốc lộ 1A. Dời trạm thu phí vào đường tránh. Còn TX Cai Lậy đông quá sợ kẹt xe thì cấm xe theo tải trọng và theo giờ.

- Trả lời -

- 17:19 - 04/12

Bạn có thể quan tâm
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?