Công ty lấp mương, người dân khóc ròng (PL)- Quận nói dân phản ánh sai nhưng Sở GTVT TP.HCM khẳng định dân đúng.

Hiền Nguyễn 28Hiền Nguyễn 28

18/12/2016/0

Mỗi khi thấy trời chuyển mưa, người dân ở khu B3 (phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM) đứng ngồi không yên vì sợ ngập úng.

Dân cản lấp mương, xảy ra xô xát

Bà Lê Thị Cất sống trong khu vực cho biết khu vực này trước đây có một tuyến mương thoát nước lớn nên hầu như không bị ngập khi mưa. Tuy nhiên, mới đây tuyến mương này đã bị san lấp nên tình trạng ngập úng xảy ra triền miên. “Có hôm mưa lớn, nước ngập úng nhiều giờ, gây hư hỏng hết đồ đạc trong nhà. Lúc mới bắt đầu xảy ra ngập, chúng tôi đã gửi đơn phản ánh lên phường, lên quận nhưng không được giải quyết” - bà Cất bức xúc.

Nhiều người dân ở khu B3 cũng xác nhận trước đây khu vực này có một tuyến mương thoát nước lớn. “Nó đã tồn tại từ thời Pháp. Khoảng cuối tháng 3-2016, Công ty Dịch vụ Công ích quận Bình Thạnh đã san lấp tuyến mương để làm dự án nhà ở. Từ đó đến nay tình trạng ngập xảy ra triền miên, 34 hộ dân khu B3 chúng tôi khổ sở hết sức” - một người dân ở khu B3 phản ánh.

Chiều 14-12, trao đổi với chúng tôi, một cán bộ Phòng Quản lý thoát nước của Trung tâm Điều hành các chương trình chống ngập nước TP.HCM xác nhận trong thời gian qua, khu vực kế bên dự án của Công ty Dịch vụ Công ích quận Bình Thạnh nhiều lần xảy ra ngập úng, gây nhiều khó khăn cho cuộc sống của nhiều hộ dân. “Trong tháng 10-2016, chúng tôi phải dùng đến ba máy bơm để chống ngập cho khu vực này. Việc tổ chức ứng cứu kéo dài cả tuần. Theo ghi nhận của chúng tôi, do hướng thoát nước cũ bị ảnh hưởng đã gây ra tình trạng ngập úng cho khu vực này” - đại diện Phòng Quản lý thoát nước cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của PV, lúc Công ty Dịch vụ Công ích quận Bình Thạnh tiến hành san lấp mương thoát nước, do quá bức xúc vì tình trạng ngập úng, gia đình bà Lê Thị Cất có ra ngăn cản, yêu cầu đơn vị thi công dừng san lấp. Sau đó, ba thành viên trong gia đình bà Cất và bảo vệ của công ty này xảy ra xô xát. Bà Cất và hai người con bị thương tích nhẹ. Gia đình bà Cất có làm đơn tố cáo bị hành hung và bị bắt giữ trái pháp luật nhưng UBND quận Bình Thạnh kết luận đơn tố cáo không có cơ sở.

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/12/18/6-lap-muong_jjvd_2njqlnerk87gm.jpg

Người dân phản ứng, ngăn cản đơn vị lấp mương vì gây ngập úng. Ảnh: Người dân cung cấp

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/12/18/5-khoc-rong-bi-lap-muong_aywj_2njqlnerjfj6h.jpg

Tình trạng ngập úng nhà dân ở khu vực sát bên dự án lấp mương. Ảnh: Người dân cung cấp

San lấp nhưng chưa có cống thay thế

Trong công văn trả lời người dân về việc lấp mương gây ngập úng, UBND quận Bình Thạnh cho rằng khu vực này chỉ có một mương hở thấm nước tự nhiên một phần và có một đường cống nhỏ do chủ đất cũ tự lắp đặt. Tháng 2-2016, Công ty Dịch vụ Công ích quận đã lập phương án dẫn dòng thoát nước và đến tháng 3-2016 công ty đã giải quyết dẫn dòng cho 34 hộ dân. Việc lấp mương này là được phép và quận cũng đã phê duyệt phương án dẫn dòng nêu trên.

Riêng đối với gia đình ông Nguyễn Văn Sáu (chồng bà Cất), UBND quận Bình Thạnh cho biết đến tháng 7-2016, Công ty Dịch vụ Công ích quận đã thực hiện xong 90 m cống đấu nối thoát nước ra đường lớn.

Ngoài ra, UBND quận Bình Thạnh cũng cho biết qua đối chiếu các hồ sơ về thửa đất thì khu vực trên không có rạch và đường thủy lợi, còn mương hở không nằm trong danh mục quản lý các tuyến kênh, rạch do Nhà nước quản lý. “Vì vậy việc Công ty Dịch vụ Công ích quận thực hiện dẫn dòng thoát nước cho người dân là phù hợp” - UBND quận nêu và cho rằng việc người dân tố cáo san lấp lối thoát nước của các hộ dân trong khu vực này là không có cơ sở.

Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra mới đây của Sở GTVT, tuyến mương trên là hướng thoát nước chung của khu vực. Cụ thể, trước đây hướng thoát nước cho khu vực trên chính là tuyến mương băng qua khu đất dự án của Công ty Dịch vụ Công ích quận Bình Thạnh hiện nay. Nhưng nay tuyến mương này đã bị Công ty Dịch vụ Công ích quận Bình Thạnh san lấp nhưng chưa có hệ thống thoát nước thay thế. Vì vậy, Sở GTVT đề nghị Công ty Dịch vụ Công ích quận Bình Thạnh khơi thông lại tuyến mương, hướng thoát nước đã san lấp để đảm bảo thoát nước cho khu vực. Sau đó nhanh chóng đầu tư hệ thống thoát nước đủ lớn để thay thế tuyến mương đã san lấp.

Dân khiếu nại lên Bí thư Đinh La Thăng
Không đồng tình với nội dung trả lời của UBND quận Bình Thạnh, bà Lê Thị Cất đã gửi đơn đến Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, UBND TP và các đơn vị liên quan và đề nghị làm rõ vụ lấp mương.
Theo đơn, bà Cất cho rằng nội dung trả lời của UBND quận Bình Thạnh là không trung thực, không đúng thực tế. “Công ty lấp mương khi chưa có hệ thống thoát nước thay thế là không chấp nhận được. Thế nhưng không hiểu sao UBND quận lại kết luận dân phản ánh sai” - bà Cất phản ứng.

TRUNG THANH - KHANG BÁCH
Bình luận
-
Bạn có thể quan tâm
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?