Chiếc Audi 6 tỷ có hóa đơn 3 tỷ đồng và thông tư 20 về nhập khẩu ô tô gây tranh cãi

Nên bỏ thông tư 20, giảm giá xe, tăng chất lượng xe để người tiêu dùng được hưởng những gì thuộc về họ như các nước khác. Người dùng tự cân nhắc khi mua xe, lựa chọn xe hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Thông tư 20 thể hiện sự độc quyền, người dùng mất quyền lợi.

Là đại diện của một doanh nghiệp nhập xe chính hãng, ông Dũng kể từng được doanh nghiệp bảo hiểm cho biết về tình trạng một chiếc xe Audi A8 ở Hà Nội gặp phải vấn đề về ngập nước. Theo hồ sơ, chiếc xe này được mua không chính hãng với hóa đơn ghi giá 3 tỷ đồng (trong khi giá bán xe tại Mỹ khoảng 2,7 tỷ). Khi giải quyết, bên bảo hiểm đề nghị trả 3 tỷ đồng cho chủ xe và thu hồi lại tài sản thì không được chấp nhận vì giá trị thực của xe Audi A8 này lên tới 6 tỷ đồng.

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/08/11/audi-2594-1470899595_2n111dq00f550.jpg

Giám đốc Audi Hà Nội nêu ý kiến cần giữ Thông tư 20 vì lo ngại doanh nghiệp nhập khẩu không có uỷ quyền trốn thuế.
Thực tế này khiến đại diện doanh nghiệp có giấy ủy quyền bày tỏ lo ngại việc thất thu thuế khi mở cửa cho các doanh nghiệp khác được nhập khẩu xe. Trên quan điểm bảo lưu những quy định của Thông tư 20, ông Dũng cho rằng, việc này không những giúp Nhà nước quản lý, thu thuế đầy đủ, lành mạnh hơn, mà người mua cũng được tiếp cận với giá xe rõ ràng, không biến động theo thị trường và có hoá đơn đầy đủ.

Phản bác lại ý kiến trên, ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phúc An - một doanh nghiệp không được cấp uỷ quyền - cho biết trường hợp chiếc xe 6 tỷ nhưng xuất hoá đơn 3 tỷ là có thực nhưng nó được nhập dưới dạng quà biếu tặng, Việt kiều gửi… Những doanh nghiệp như ông Tuấn cũng không được nhập khẩu những dòng xe này vì không có giấy uỷ quyền.

Ngược lại, vị này khẳng định việc quản lý thuế, tránh trốn thuế là trách nhiệm của cơ quan Nhà nước, không thể vì một vài doanh nghiệp trốn thuế mà "vơ đũa cả nắm", dùng Thông tư 20 để phân biệt đối xử với tất cả các doanh nghiệp ôtô nhỏ và vừa...

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/08/11/tua-n-6327-1470899595_2n111dq01f4a0.jpg

iám đốc Thiên Phúc An và nhóm doanh nghiệp ôtô nhỏ và vừa phản đối Thông tư 20 vì cho rằng tạo ra sự độc quyền, loại doanh nghiệp nhỏ ra khỏi cuộc chơi.

"Các anh nói không độc quyền tại sao lại treo biển, logo của hãng. Nếu không treo biển độc quyền, là một doanh nghiệp nhập xe bình thường, chúng tôi có thể bán hàng chục hãng như Porsche, Audi…", ông Tuấn nói và cho rằng Thông tư 20 đẩy doanh nghiệp nhỏ vào việc nhập khẩu xe cũ, đã qua sử dụng.

Vị giám đốc cho rằng nói xe nhập khẩu từ nước ngoài không phù hợp với địa hình và an toàn giao thông trong nước là chủ quan và chưa có một bằng chứng, nghiên cứu nào cho thấy điều đó. "Xe phải đủ điều kiện thì mới được lưu thông ở nước ngoài chứ không phải xe thiết kế cho Việt Nam lại có chất lượng tốt hơn xe xuất xưởng ở Mỹ được", ông Tuấn tranh luận.

Nên bỏ thông tư 20, giảm giá xe, tăng chất lượng xe để người tiêu dùng được hưởng những gì thuộc về họ như các nước khác

Ông Nguyễn Đình Quyết - Giám đốc Công ty Hưng Hà nhận định Thông tư 20 đã tạo ra sự độc quyền, nhóm lợi ích, ảnh hưởng đến giá cả xe. "Khi có sự cạnh tranh thì người tiêu mới có sự lựa chọn. Nếu chỉ có mỗi các anh thì chỉ có một giá. Các anh cứ nói bảo vệ người tiêu dùng nhưng không phải. Độc quyền hay ủy quyền cuối cùng cũng chỉ là cách dùng từ nhưng bản chất không khác nhau", ông Quyết phản ứng. Vị này cũng cho biết từng đề nghị Huyndai, Kia cung cấp uỷ quyền để nhập về Việt Nam nhưng họ từ chối vì đã cấp cho đơn vị khác rồi.

"Thông tư 20 có nhiều vấn đề và tôi chỉ chú trọng về lợi ích của người tiêu dùng, nhất là quyền lựa chọn của họ. Nếu trong thị trường chỉ có Porsche, Toyota... thì người ta thích đặt giá nào thì người tiêu dùng phải chịu là đương nhiên", ông Quyết nêu.

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/chiec-audi-6-ty-co-hoa-don-3-ty-dong-gay-tranh-cai-3451021.html
0 bình luận
-
Dân đói đầy đường nè các chú!

- Trả lời -

- 11/08/2016

Ngta gọi lá "vận động hành lang", Cha mẹ nó có cổ phần, tai nạn lá bẹp dúm, tiết kiệm túi khí. Xe HD, Toy trong nước tốt thì có thằng khùng mới mua xe nhập tốn gap 3 lần.

- Trả lời -

- 11/08/2016

Nhà cháu ủng hộ bỏ cái thông tư 20 này nhé.

- Trả lời -

- 12/08/2016

Cai mat thang cha audi khon het phan nguoi khac. Xe lap my ko dam bao bang vn thang nay phai cho no len cung trang lap xe xe cho dam bao dieu kien cua vn

- Trả lời -

- 12/08/2016

Nghe là biết có mùi gió. Người ta có 6 tỷ mua ô tô thì người ta cũng biết hết mặt cái hóa đơn rồi, không ai chịu lấy hóa đơn 3 tỷ để về làm bảo hiểm đâu. Ủng hộ bỏ cái thông tư 20 nhé. Càng độc quyền nhập khẩu càng khổ người dân thôi.

- Trả lời -

- 12/08/2016

Thuế làm giàu cho đất nước Nhưng trước hết các quan giàu trước

- Trả lời -

- 12/08/2016

Bạn có thể quan tâm
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?