[Case study] Kinh doanh online nên bán gì Vốn ít? Lãi cao? Mì ăn liền?

Đỗ Minh TâmĐỗ Minh Tâm

13:05 - 09/09/0

9 năm trước khi còn học đại học, ngày nào tôi cũng tự hỏi "kinh doanh online nên bán gì?" Đã vậy còn lên google search như các bạn thôi, đã vậy còn muốn vốn ít, lãi cao. Không những vậy, còn muốn có thể ăn sỏi, ăn mì ăn liền kiểu chụp giật nữa kìa. Mời bạn xem bài chia sẻ bên dưới nhé.

Kinh doanh online nên bán gì để có tiền bây giờ? Để còn đi chơi, đi du lịch, tán gái, cà phê cà pháo, coi phim nữa đồ.

Không ít lần mình hỏi câu này đâu, từ sinh viên năm 1 đại học rồi. Hỏi bạn bè, nó có kinh doanh gì đâu mà biết, toàn được bố mẹ chu cấp từ A đến Z. Hỏi google toàn mấy ông nội nói chung chung chả ra giống ôn gì.

Mà đặc biệt hồi đó cực ghét đi bán quần áo và đồ ăn vặt luôn. Chả hiểu tại sao lại có quan điểm vớ vẩn như thế.

Nhưng rốt cuộc kinh doanh qua chục cái rồi thì cũng dính cái quần áo hehe.

Đầu tiên nói về kinh nghiệm của cái cuối cùng nhất đi, vì nó có ăn nhất và mình bám theo lâu nhất. Cũng vì nó mà mình quyết chí tiến lên, đi học các khóa đổi đời và cơ hội khác tiến tới.

Kinh nghiệm về việc bán quần áo, thời trang theo nhóm:

Mình xác định bán quần áo thì không có lên mạng gõ "áo khoác giá sỉ" hay "quần áo quảng châu". Bạn làm vậy là chỉ có từ chết với bị thương, vì ai cũng gõ thế. Mấy ông nội buôn sỉ chỉ tập trung vào bạn ôm hàng rồi để bạn tự cạnh tranh với mấy người như bạn, tự đạp giá tự chết.

Cứ xách chiếc future đi đi lại lại mấy cung đường nguyễn trãi, quang trung, cách mạng tháng 8... Vô vàn mẫu mã để người ta chọn, tồn biết bao nhiêu vốn, mỗi mẫu cả đống size khác nhau, rồi mỗi màu mỗi size nữa. Nhìn là hoảng rồi.

Tối rồi, thế là lết tiếp ra q2 chơi với đám bạn, chỗ có thể ngắm qua q1 ấy. Lúc này mới thấy một đống thanh niên cả chục người, đều chạy một kiểu xe như nhau, nhưng màu sắc đều khác nhau (mình chả biết gì về xe đâu).

Dòm miết mới biết là xe Exciter của Yamaha. Một dòng xe côn tay thể thao, chuyên dụng cho nam chạy,

Ấy vậy là trước giờ mình toàn chạy xe của con gái .....

Và một đặc điểm cuốn hút mình duy nhất, họ mặc áo club. Chỉ đơn giản vậy thôi, mà đã mở ra một hướng ngách cho mình. Cũng làm mình kiếm được cả trăm triệu mỗi tháng và cứ nghĩ đời mãi tươi đẹp như thế thôi.

Rồi bắt đầu từ đó mình lần mò các chỗ tụ tập của mấy anh em chơi xe Exciter, đến đó chơi và học hỏi về xe từ họ. Và cũng để ý là họ đều có áo thun club riêng, mỗi club mỗi có, người mới thì chưa kịp có. Đầu mình rung chuông inh ỏi, cơ hội đây rồi!!!

Mình nghĩ áo khoác sẽ tiện hơn, áo thun thì muốn mặc thế nào thì mặc.

Nhưng mấy anh em Exciter cực thích đi phượt, đi xa. Mà đi xa thì cần gì? ÁO KHOÁC.

Thế là mình lần mò các mẫu áo khoác độc để xem có cái nào phù hợp không. Nhưng chả có cái nào nhìn hình là thích ngay cả, chỉ đơn điệu như thế thôi, nhìn chả hấp dẫn gì. Mẫu đầu tiên thế này:

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2018/09/09/3835837634_1536473139.jpg

Mẫu đầu tiên trong sự nghiệp bán đồ thời trang của mình.

Vấn đề tiếp theo là chả có xưởng nào, công ty nào chịu may theo mẫu của mình với số lượng 10 cái mỗi size cả... Ít nhất phải 100 cái mỗi size mới chịu làm, có nghĩa là 10 triệu vốn mỗi size, mà chả biết bán được hay không.

Nhưng sợ bị ăn cắp mẫu, nên chả dám cầm hình đi hỏi anh em Ex để đặt cọc hàng. Thế rồi quyết định chơi luôn, thử trước 1 size dễ bán nhất, size L, chỉ 1 size nhưng phù hợp được cho người 55-70kg.

Thành công không hả? 3 ngày đi chào 6 nhóm, hết veo 100 cái, được đặt cọc thêm hơn 850 cái nữa. Thì thử hỏi bạn có được gọi là thành công chưa???

Mình đã nghĩ mình lên hương rồi, đời mình đổi thay rồi, mình sẽ cày để mua nhà, cưới vợ, đi du lịch các nước cho thỏa chí đồ. Thế là mạnh tay thiết kế thêm rất nhiều mặt hàng khác bán kèm theo tăng thu nhập. Cứ 3 món thiết kế ra thì ít nhất 2 món ăn hàng. Trong khi người ta cả mấy chục mẫu mới được 1 mẫu.

Mình bắt đầu tự cao, rằng mình là giỏi nhất, mà không biết rằng thời đại này qua rất nhanh, nhất là hàng bán chạy, Cái gì đến cũng đến, bị làm nhái và bán với giá sa mạc lời, đối thủ cạnh tranh mọc ra khắp nơi, bán đủ mọi giá. Từ 280k mỗi áo, tuột xuống thậm chí thấp hơn giá vốn 100k của mình.

Kinh nghiệm chuyển từ bán theo nhóm sang học cách bán online:

Sau một thời gian rong ruổi từ nam chí bắc lân la làm quen các club, thì bắt đầu bảo hòa và cạnh tranh. Không còn có ăn như bán theo nhóm offline nữa, nên phải lần mò tìm cách cải tiến cách bán:

  • Spam lung tung trên cả trăm trang rao vặt, diễn đàn, thương mại điện tử như shopee, sen đỏ, ...
  • Cũng spam lung tung lên trên các group về exciter trên facebook.
  • Rồi quảng cáo theo từng từ khóa mà người ta tìm kiếm.
  • Rồi chạy quảng cáo trên facebook nè.
  • Bán theo số lượng nhóm 5-10 người để được giá rẻ hơn cho khách nè......

Cái nào cũng vậy, thời gian đầu đơn về cũng ầm ầm, tuy mất tiền quảng cáo, đơn ít hơn, nhưng cực kỳ khả quan. Không còn phải làm một mình nữa, thuê thêm 4 người làm chung luôn, trả lương kinh khủng ăn theo doanh số luôn. Mỗi người nhận mức toàn 8-15tr không.

Tiền quảng cáo facebook thì cao ngất ngưỡng, tới tầm 130tr mỗi tháng. Nhưng có ăn, anh em sống phây phây và cực kỳ thoải mái, đi chơi thường xuyên, tám dóc thường xuyên.

Xuống dóc không phanh do không có định hướng lâu dài, bền vững:

Cái gì đến cũng đến, mẫu áo khoác chủ đạo bão hòa, kéo theo các mẫu ăn theo bị ứ đọng, chậm tiêu thụ:

  • Người người nhà nhà như các bạn đi học quảng cáo facebook, đốt tiền quảng cáo facebook.
  • Tệ nạn người Việt Nam mình tự giết mình khi dùng tiền ảo chạy quảng cáo không trả tiền facebook.
  • Giá quảng cáo càng ngày càng cao, từ chi phí 1 đơn chỉ tốn 10k tiền quảng cáo, đội thành 80k.
  • Tiền ship cũng càng ngày càng cao, tỷ lệ hoàn cùng lúc ùa về do đổi trả búa xua.
  • Mẫu bán chạy thì hết, mẫu bán không được, tặng cũng không ai thèm thì còn cả đống. Tiền ứ đọng.
  • Càng ra nhiều mẫu khác càng chết.
  • Công tình tốn công tốn sức quảng cáo từ khóa cho lên top 10 google, thì mẫu đó lại không còn bán nữa.
  • Xưởng bắt đầu làm ăn ẩu tả, lỗi hàng búa xua, sửa thì không sửa.
  • Đổi xưởng cũng tầm 4 lần thì thôi, nản thêm.
  • Các trang bắt đầu tẩy chay hàng nhái hàng giả thương hiệu, cái mình bị áp lực kinh khủng.
  • ........

Doanh thu từ từ tuột giảm nghiêm trọng, lợi nhuận của giảm theo, chi phí gồng gánh lên nhau cực kỳ đau đầu. Ngày trước có 1 câu mà nghe hoài không hiểu, giờ ám ảnh miết:

Cái gì xấu thì nó không kéo đến lần lượt từng cái một để bạn giải quyết.

Mà sẽ ứ đọng lại và để đó, rồi kéo về tất cả cùng một lúc để ngập trong vấn đề.

Mình không phải là người giỏi, nhưng mình đi lên từ kinh nghiệm thực tế mình trải qua, chứ không phải lý thuyết suôn xáo rỗng. Nên dù thất bại mảng này, ít nhất mình cũng học được rất nhiều kinh nghiệm mà không có trường lớp nào dạy được cho mình.

Những kinh nghiệm rút ra từ việc làm ăn chộp giật, mì ăn liền:

Đầu tiên là bạn phải hiểu thế này:

Bạn sẽ không thể biết cánh cửa nào sẽ mở ra với mình, nếu bạn không thử.

Nhờ lên đỉnh cao trong 1 mảng về facebook ads, nên khi chuyển qua mảng seo (quảng cáo từ khóa 0đ). Mình hoàn toàn chiếm được tình cảm của một người anh, một người thầy thành công thực tế chịu đứng ra chỉ dạy mình.

Bạn phải hiểu là, nếu không bước qua cánh cửa trên, mình sẽ không bước đến được cánh cửa này.

Thứ hai, bạn phải trở nên giỏi nhất trong 1 lĩnh vực nào đó:

Bất kể bạn bán cái gì, bạn phải trở nên giỏi nhất thì mới có ăn. Sữa vinamilk đứng số 1, sữa khác có cửa đứng không? Vẫn có mà ít lắm. Thế giới di động, điện máy xanh đứng số 1 thì nguyễn kim còn cửa mà cạnh tranh?

Bạn vẫn thắc mắc kinh doanh online nên bán gì phải không?

Bạn hãy thử cân nhắc xem, bạn muốn bán ăn sỏi ngắn hạn như mình đã từng. Hay bạn muốn ăn lâu dài? Làm 1 lần ăn cả đời?

Cái mình đang theo là vậy đó, làm 1 lần, ăn cả đời. Chứ không chạy theo thị hiếu nữa, mệt lắm.

Thứ ba, biết được mảng mà mình chả bao giờ nghỉ tới, marketing đa phương tiện:

Mình học công nghệ thông tin, nhưng không theo đến cùng. Chỉ dừng lại ở mức biết làm website thôi, hết rồi, không hơn không kém nữa. Cũng chả bao giờ nghỉ là bây giờ lại hứng thú cực kỳ với môn marketing này.

Biết được mảng marketing nào tạo ra hiệu quả tốt với cái mình sẽ làm tiếp theo. Đó là kiến thức mà trước đó, khi chỉ nghĩ "kinh doanh online nên bán gì" không bao giờ nghĩ ra được. Lúc đó mình chỉ biết tìm cái để bán, chứ không biết nghĩ ra xa hơn, lâu dài hơn.

Còn giờ, nhắm đến 1 cái gì đó tiềm năng, mình sẽ nghĩ ra được nó phải bán ở đâu mới hiệu quả. Còn không thì hủy luôn dự định ngay từ đầu, đỡ mất công sức và thời gian, tiền bạc.

Thứ tư, biết buông bỏ thì mới có cái mới, biết tập trung vào 1 cái thì mới có thành công:

Bạn có laptop không? Laptop bạn có hay trục trặc không? Xài càng lâu càng ì ạch càng chậm, càng xài càng chậm. Nhưng bạn chỉ cần cài lại windows, thì mọi thứ đều trở lại vận hành trơn chu hết.

Đây cũng giống vậy, quan trọng là bạn dám buông hay không thôi. Bạn nên nhớ, thời gian và thanh xuân của bạn chỉ có 1 lần, càng vướng vô mớ bòng bòng càng lâu, bạn càng mất cơ hội.

Thứ năm, biết rằng muốn thành công, thì trước tiên mình phải bắt cái thang lên đúng tòa nhà mà mình cần leo:

Hiển nhiên là thế, mà mãi đến khi thất bại đau đớn thì mới hiểu. Bạn đặt cái thang ở 1 tòa nhà chỉ có 1 trệt, hay thậm chí không có nổi cái nhà cấp 4 thì làm sao thành công?

Tương tự, mình đặt niềm tin vào 1 sản phẩm chỉ có vòng đời chưa tới 6 tháng (đó là mình hên thôi, chứ quần áo nhái 1 tháng là có mẫu y chang). Thì hết 6 tháng đó, dù thang của bạn có cao có dài cỡ nào, thì cũng chỉ đến đó là dừng.

Nhưng nếu sản phẩm của bạn có vòng đời 20-30 năm thì sao? Hoặc hơn thế nữa?

Bạn có thấy mấy tay triệu phú, tỷ phú, họ có bao giờ bán hàng thời vụ không? Đang kinh doanh chuỗi giầy Juno, tự nhiên đến mùa lại chuyển qua bánh trung thu không? Hay đến mùa tết chuyển sang bán bao lì xì không?

Thứ sáu, biết cái nào quan trọng và quyết định 90% kết quả để phải làm trước:

Có thời gian, mình toàn làm những việc chiếm 90% thời gian, mà chỉ chiếm 10% hiệu quả. Mà có ai dạy ai chỉ ai nói gì đâu, làm như chó chết, mà kết quả không đáng nói, hay phải nói là không dám nói tới ấy.

Ví dụ thế này:

  • Có 1000 từ khóa bạn cần phải viết bài, để cho lên top 10 google thì mới có khách.
  • Mỗi ngày trung bình bạn chỉ viết 3 từ, tương đương 333 ngày để hoàn tất dự án.
  • Nhưng bạn dành 90% thời gian ban đầu để viết 900 từ chỉ mang lại 10% kết quả bán hàng.
  • Giống kiểu mấy từ như "nguyên nhân bị hắc lào", "dấu hiệu bệnh hắc lào", "bị hắc lào có đi nghĩa vụ quân sự không".
  • Thì ai mà mua hàng, đúng chứ?

Nhưng nếu bạn biết từ nào là 10% nhưng chiếm 90% kết quả mua hàng của khách, thì sẽ thế nào?

Thứ bảy, không ai có thể thay đổi bạn, chỉ có bạn tự thay đổi chính mình, kỷ luật tự giác và tự chủ:

Bạn đã muốn kinh doanh online nên bán gì thì hẳn là bạn phải học cách kỷ luật tự giác và tự chủ rất nhiều. Bạn phải tự giác làm việc, không ai ép bạn cả, vì nếu không làm bạn không có cơm ăn.

Sẽ chẳng ai trả lương cho bạn đâu, nếu bạn không làm.

Bạn đi làm thuê thì ít nhất bạn xác định mỗi tháng còn có chút lương còm cõi để sống. Nhưng nếu bạn đã kinh doanh thì bạn phải hiểu, bạn có thể làm không công dài hạn cho chính mình.

Thứ tám, cho đi càng nhiều, bạn càng nhận lại càng nhiều:

Có nhiều lúc bạn sẽ gặp xui xẻo liên tục, rớt bóp, bánh xe thủng, đơn hàng gửi đi bị mất không được đền.... Thì đó là do bạn chỉ biết nhận, bạn nhận quá nhiều thì bạn sẽ mất đi những thứ ngẫu nhiên xung quanh mình.

Cuối cùng, bạn phải tìm cho được người đỡ đầu cho bạn, người thầy, người bạn:

Bạn có thể tự kinh doanh, tự vấp ngã, tự rút kinh nghiệm để làm giàu, nhưng chặn đường sẽ rất rất dài. Bạn sẽ mất ít nhất 10 năm, nhưng nhiều khi nhìn lại mình vẫn chưa có gì. Có mấy người mình thấy đến cả 50-60 năm mới thành công.

Bạn có coi truyện Naruto không? Tại sao Naruto đần độn ngu xi dốt nát, lại sánh ngang được với thiên tài Sasuke?

Vì trong truyện, Naruto có 1 thuật, tạo ra được 1000 phân thân để cùng học 1 vấn đề. Người thường mất 30 năm mới học được 1 thuật, thiên tài mất 5 năm nhưng naruto chỉ mất 3 tháng. Chính quá trình sai và sửa liên tục này, nên Naruto mới trở thành người mạnh nhất.

Ví dụ khác, bạn có biết tại sao thế giới di động và điện máy xanh lại đứng đầu việt nam không?

  • Họ chỉ áp dụng 2 chiến thuật như naruto, sai và sửa.
  • Chính vì họ mở ra cả ngàn chuỗi cửa hàng, nên họ biết được cái nào tốt thì lấy và giữ lại, còn lại vứt hết đi.
  • Nên họ thành giỏi nhất.

Có thể bạn là thiên tài, bạn không cần, còn mình chỉ là người thường. Nhưng quả thật, tôi cũng lãng phí 10 năm cuộc đời để tự cho là mình có thể làm được, nên chả cần lời chỉ dạy của họ.

Còn bạn thì sao? Bạn là thiên tài hay người thường? Hay bạn muốn thử bỏ ra 10 năm cuộc đời để kiểm chứng?

Tóm lại kinh doanh online nên bán gì?

Kinh doanh thì kỹ năng nào được cho là quan trọng nhất?

  • Bán hàng.
  • Marketing.

Chỉ có 2 kỹ năng này là người chủ doanh nghiệp của bất kỳ công ty nào cũng cần nắm. Còn những kỹ năng còn lại bạn hoàn toàn có thể thuê hết.

Mình không dám chắc mặt hàng mình đang dành trọn tâm huyết có ý nghĩa với bạn hay không? Nhưng:

  • Bạn ra tiệm thuốc tây mua thuốc có bao giờ trả giá không?
  • Những bệnh ở vùng kín nhạy cảm và khó nói bạn có dám đi khám bệnh không?
  • Đúng vậy mình đã chuyển sang lĩnh vực thuốc đông y.
  • Ít nhất vòng đời của nó tồn tại được 20-30 năm là tối thiểu.

Đã vậy trong quá trình đó mình tin chắc nếu bạn cùng làm việc với nhóm mình, bạn sẽ hoàn toàn nắm kỹ năng:

  • Quảng cáo từ khóa 0đ trên google.
  • Quảng cáo từ khóa 0đ trên youtube.
  • Hay còn gọi SEO từ khóa.
  • Viết content như thế nào cho hiệu quả.
  • Cách đẩy từ khóa lên top 10 nhanh trong vòng 1 tuần.
  • Mà trị giá mấy khóa này cũng đáng giá 12-25 triệu mỗi người đấy.

.....

Bài viết rất dài, xin rất cảm ơn mọi người đã dành thời gian đọc. Nếu có gì thắc mắc cứ zalo qua sdt 0934.288.144 cà phê với mình, mình chỉ cho. Vì một Cộng đồng người Việt phát triển.

P/s:

  • Đây là cái mình đã trải qua, bán đủ thứ kiểu chụp giật mà không định hướng được lâu dài.
  • Kinh nghiệm từ 1 thằng đang lụm bạc cắc nhưng bền vững và lâu dài.

TỔNG HỢP TẤT CẢ CÁC BÀI CHIA SẺ VỀ KINH NGHIỆM CỦA MÌNH.

ĐỂ BẠN HIỂU THÊM VỀ ƯU KHUYẾT MẢNG MÌNH ĐANG THEO.

https://thuocnamhoang.com/2018/09/08/tong-hop-dai-ly-chiet-khau-2018/

Bình luận
-
Bạn có thể quan tâm
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?