70% giáo viên phổ thông không có năng khiếu sư phạm: Chuyện không nằm ở đó

Ming MingMing Ming

22/09/2017/0

Theo Tuổi Trẻ, Ông Nguyễn Đình Anh, nguyên trưởng Phòng giáo dục chuyên nghiệp Sở GD-ĐT Nghệ An, đưa ra con số "gây sốc" trên tại Hội thảo giáo dục 2017 về chất lượng giáo dục phổ thông:

70% giáo viên đứng lớp không có năng khiếu sư phạm.

Ông Nguyễn Đình Anh giải thích: tuy đội ngũ giáo viên phổ thông của nước ta được đào tạo bài bản, có trình độ trên chuẩn cao, nhưng nghề dạy học là một nghề vừa mang tính khoa học lại là nghề đòi hỏi người dạy có nghệ thuật trong giảng dạy.

Theo quy luật tự nhiên, giáo viên có năng khiếu sư phạm tỉ lệ rất ít. Trong khi đó, số lượng học sinh phổ thông rất đông.

"Không có năng khiếu", nhiều giáo viên lại chưa được quan tâm thích đáng trong việc rèn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm dạy học. Ông Nguyễn Đình Anh cho rằng đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới chất lượng giáo dục yếu kém.

Chưa biết số liệu thống kê này lấy từ nguồn nào hay do cảm tính của ông Nguyễn Đình Anh. Nhưng ví dụ là con số này đúng đi nữa thì cũng không thể kết luận rằng đây là nguyên nhân dẫn đến chất lượng giáo dục yếu kém.

Chất lượng giáo dục Việt Nam yếu kém đã bao nhiêu năm qua, vấn đề chưa bao giờ nằm ở giáo viên hay "năng khiếu" sư phạm. Vấn đề nằm ở cơ chế và việc chạy theo thành tính trong giáo dục.

Giáo viên, thực tế bao năm qua đang phải sống với mức lương quá thấp so với công sức mà họ bỏ ra. Với mức lượng hiện thời không thể bắt họ toàn tâm toàn ý cho giáo dục. Hãy nhìn sang những trường tư nhân, khi điều kiện giáo viên tốt hơn, chất lượng giáo dục đã đi lên một cách hoàn toàn tự nhiên không gượng ép và không cần đến cái gọi là "năng khiếu" sư phạm.

Đó là còn chưa nói đến việc chạy chọt vào biên chế giáo viên lên tới 100 đến 200 triệu cho một xuất mà mọi người đã đồn thổi xưa nay. Những tiêu cực đó, sao có thể thu hút được nhân tài trong lĩnh vực giáo dục.

Thứ 2 là về bệnh thành tích trong giáo dục, lối suy nghĩ chuộng điểm số và bằng cấp đã khiến học sinh, phụ huynh chạy theo những thứ vô nghĩa. Với việc chỉ chăm chăm học lý thuyết để kiếm điểm số cao với mong ước thi đỗ vào các trường đại học lớn, phụ huynh và giáo viên vô tình tước đi của trẻ thời gian vui chơi, sống và trải nghiệm thiên nhiên, con người, tuổi thơ xung quanh mình. Với những khiếm khuyết đó thì làm sao bắt học sinh có tinh thần sáng tạo được. Sáng tạo không bắt nguồn từ việc học "sáng tạo", làm sao để "sáng tạo", sáng tạo bắt nguồn từ việc cảm nhận cuộc sống.

Cuối bài tôi xin chốt bằng 1 câu nói kinh điển mà chắc ai cũng đã từng nghe qua: Thành công không đến bằng năng khiếu. Thành công đến từ 1% năng khiếu và 99% cố gắng.

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2017/09/22/giao_duc_2p0ff6tms9hmb.jpg


Nguồn: Tuoitre.vn


Trao đổi trong phần đánh giá chung về giáo dục phổ thông, ông Nguyễn Đình Anh, nguyên trưởng Phòng giáo dục chuyên nghiệp Sở GD-ĐT Nghệ An, đã đưa ra một con số "gây sốc" trên.

Ông Nguyễn Đình Anh giải thích: tuy đội ngũ giáo viên phổ thông của nước ta được đào tạo bài bản, có trình độ trên chuẩn cao, nhưng nghề dạy học là một nghề vừa mang tính khoa học lại là nghề đòi hỏi người dạy có nghệ thuật trong giảng dạy.

Theo quy luật tự nhiên, giáo viên có năng khiếu sư phạm tỉ lệ rất ít. Trong khi đó, số lượng học sinh phổ thông rất đông.

"Không có năng khiếu", nhiều giáo viên lại chưa được quan tâm thích đáng trong việc rèn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm dạy học. Ông Nguyễn Đình Anh cho rằng đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới chất lượng giáo dục yếu kém.

Ông Nguyễn Đình Anh cũng không đồng tình với cách đánh giá học sinh xếp theo khá, giỏi, trung bình hiện nay và cho rằng chất lượng giáo dục học tập của học sinh cần đạt cả hai mặt là nắm chắc kiến thức văn hóa và thực hành, thí nghiệm thành công kiến thức đã được học.

Theo PGS-TS Nguyễn Kim Hồng - Trường ĐH sư phạm TP.HCM, chương trình đào tạo sư phạm của Việt Nam còn nặng về lý thuyết và thiếu thực tập và thực tiễn.

Cụ thể chương trình đào tạo của các trường sư phạm hiện được thiết kế 130-135 tín chỉ, trong khi đó thời gian sinh viên đi thực tế và thực tập ở trường phổ thông chỉ có 10-`12 tuần, tương đương với 10 tín chỉ, bằng 1/13 tổng thời lượng học tập của sinh viên.

Bởi vậy muốn thay đổi về chất với đội ngũ giáo viên thì chương trình đào tạo sư phạm cần có sự đổi mới mạnh mẽ theo hướng tăng tính thực hành cho người học tiếp cận với thực tiễn dạy học phổ thông.

Xem đầy đủ nội dung trích dẫn


Bình luận
-
Thi ĐH 3 điểm, cuối cùng cũng có bằng thạc sĩ thì năng khiếu đâu ra?

- Trả lời -

- 22/09/2017

Bạn có thể quan tâm
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?