4 việc phải làm khi dọn phòng đón tiếp khách ở khách sạn

Lộc NguyễnLộc Nguyễn

15:44 - 31/07/0

Khách sạn là kinh doanh lưu trú phổ biến trên thế giới, đảm bảo chất lượng và tiện nghi cần có đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi của các khách hàng. Vì vậy phòng ốc chính là nơi cần phải sạch sẽ và tiện nghi nhất có thể. Bài viết sẽ chia sẻ những công việc mà nhân viên dọn phòng phải làm trước khi tiếp đón những thượng khách đến lưu trú.

Nhận/Giao ca

Nhân viên buồng phòng nhận phân công các công việc từ trưởng bộ phận vào đầu mỗi ca làm việc.

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2018/07/31/1978544190_1533026193.jpg

Tiến hành chuẩn bị các công cụ để làm phòng bao gồm: Giá xe đẩy dọn phòng khách sạn, ga giường, vỏ chăn, vỏ gối, các vật dụng bổ sung như sữa tắm, dầu gội đầu, xà phòng, bàn chải, kem đánh răng, lược, tăm bông, dao cạo râu, bấm móng tay,... một số dụng cụ vệ sinh như chổi, cây lau nhà, sọt rác, gậy xúc rác...

Kiểm tra phòng

Thực tế cho thấy đôi khi khách rời phòng sớm hơn hoặc đôi chút muộn hơn so với dự kiến nên quá trình kiểm tra phòng là luôn cần thiết. Mỗi khi tiến hành vệ sinh buồng bạn cần phải kiểm tra phòng xem có khách lưu trú hay có biển “không làm phiền” hay không? Nếu có thì ghi vào sổ báo cáo và chuyển sang phòng cần dọn tiếp theo.

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2018/07/31/8835241598_1533026202.jpg

Trước khi vào phòng hãy gõ 2 lần và nói “Nhân viên phục vụ phòng đây ạ” Nếu có người ra mở cửa hãy chào khách hàng một cách thân thiện và câu đề nghị “Tôi có thể tiến hành dọn phòng ngay bây giờ không ạ?” Nếu khách đồng ý thì tiến hành công việc như bình thường hoặc nếu có yêu cầu khác thì cần phải tôn trọng khách hàng. Trường hợp không có ai trả lời thì hãy sử dụng chìa khóa mở cửa phòng một cách từ từ để tránh trường hợp khách vẫn ở trong phòng nhưng chưa kịp trả lời. Nếu thấy khách vẫn trong phòng thực hiện lời chào và lời đề nghị như trên còn không có thì có thể tiến hành công việc ngay.

Lưu ý: Kéo xe đẩy đồ trong khách sạn, Xe dọn buồng phòng vào và không được đóng cửa lại.

Dọn phòng khách:

Trong quá trình dọn dẹp phải luôn luôn mở cửa phòng, bật tất cả các đèn lên (có thể linh hoạt tắt một số đèn trang trí không cần thiết); mở cửa sổ để thoáng khí nếu phòng có mùi; vén rèm cửa lên;…

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2018/07/31/4308810116_1533026213.jpg

Kiểm tra chất lượng và sự đầy đủ của các trang thiết bị trong phòng như điều hòa, tivi, tủ lạnh mini, hệ thống điện, nước, tủ để quần áo, các trang thiết bị khác…; kiểm tra rác và xử lý rác ở các phòng;…

Đối với các phòng khách đã trả phòng, kiểm tra xem khách có để quên gì không, nếu có thì báo lại cho lễ tân.

Gỡ bỏ ga, vỏ chăn, vỏ gối bẩn rồi tiến hành thay mới; phân loại đồ bẩn và thu dọn.

Dùng máy hút bụi hút sạch bụi bẩn, dùng chổi trần phẩy bụi, cây lau và nước lau sàn để làm sạch sàn nhà, dùng khăn ướt lau cửa kính, bàn trang điểm,…

Vệ sinh phòng tắm:

Kiểm tra hệ thống cấp thoát nước trong phòng vệ sinh; kiểm tra và giật nước xả bồn rửa tay, vòi tắm, bồn cầu,…

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2018/07/31/3524828157_1533026220.jpg

Sử dụng nước tẩy rửa trong xe làm vệ sinh chữ L để vệ sinh chất bẩn, làm sạch sàn phòng tắm, toàn bộ khu vực phòng vệ sinh, không để hóa chất rơi ra sàn.

Sau khi dọn dẹp và chắc chắn đã không còn vấn đề gì thì nhân viên buồng phòng cần ghi vào báo cáo và thông báo cho bộ phận lễ tân về tình trạng phòng trống, có thể xếp khách vào phòng đó được.

Lưu ý: Chỉ dùng khăn ẩm, vắt khô để lau bụi, cây lau ẩm để lau sàn, không dùng khăn ướt, cây lau ướt vì sẽ để lại vết nước ố vàng sau khi khô. Nhớ kiểm tra điện thoại khi lau. Không làm vỡ, trầy xướt các đồ dùng trong phòng. Không sử dụng đồ dùng của khách sạn hoặc của khách. Tránh gây tiếng ồn trong quá trình làm việc. Kiểm tra lại lần cuối trước khi khóa cửa.​

Bình luận
-
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?