2 nhược điểm mấu chốt khiến Jas-39 bị loại bỏ thẳng tay khỏi Việt Nam

Tốt nhất quay lại mua su30sm cho nhanh. sau này chuyển lên loại su35 hoặc t50 đỡ phải chi nhiều kinh phí đào tạo

https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/06/08/nhuoc-diem-nao-khien-jas39-bi-viet-nam-t_2mlia9djmaa7q.jpg


Thứ nhất là: Tính năng bay và radar có điểm còn hạn chế

Tuy là một tiêm kích đa năng thiên về đánh chặn nhưng tính năng bay và sự linh hoạt của Jas-39 Gripen không cao. Yếu tố đầu tiên để đánh giá tính năng bay của máy bay tiêm kích đánh chặn tầm gần là thiết kế cánh và đặc điểm khí động học của máy bay.

Tuy nhiên, ở Mig-21 người Nga làm cánh tam giác không liền với đuôi và cánh đuôi đứng, mà để hở 1 khoảng và thiết kế thêm cánh đuôi ngang rời so với cánh chính để khắc phục bớt nhược điểm làm giảm góc tấn của Mig-21. Trong những năm 60, đây là một giải pháp rất tốt.

Thế nhưng, trong giai đoạn hiện nay, khi các tiến bộ khí động học hàng không đã bước sang một tầm cao mới mà các nhà thiết kế JAS-39 lại vẫn dùng thiết kế cánh tam giác, nhưng lại làm cánh liền với đuôi máy bay.

Do đó, khi máy bay đổi hướng ở vận tốc lớn thì góc đón gió AoA không lớn, làm mất lực nâng máy bay, cánh đuôi đứng bị cánh tam giác che gió dẫn đến máy bay mất ổn định và chao đảo.

[embedPost]
https://i2.vitalk.vn/thread/src/2016/06/08/nhuoc-diem-nao-khien-jas39-bi-viet-nam-t_2mli9trj85r3k.jpg
[/embedPost]
Gripen còn có những điểm yếu ở tính năng bay và radar

Thứ 2: Gripen sử dụng quá nhiều thiết bị và vũ khí khác nhau

Jas-39 Gripen của Hãng Saab (Thụy Điển) hội tụ được nhiều ưu điểm xuất sắc do nó áp dụng những thành tựu hàng không tiên tiến nhất của Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, đó lại chính là điểm mấu chốt ngăn cản loại tiêm kích nhẹ đa năng này đến với Không quân Nhân dân Việt Nam.

Theo các nhà chuyên môn, các công nghệ ứng dụng trong việc chế tạo máy bay và cung cấp thiết bị cho JAS-39 có 33% là của Mỹ (quan trọng nhất là động cơ F404 và F414), 67% còn lại của Thụy Điển và châu Âu, nhưng trong đó Anh đã chiếm tới hơn 30%, sau đó là phần của Pháp.

http://baodatviet.vn/quoc-phong/binh-luan-quan-su/nhuoc-diem-nao-khien-jas-39-bi-viet-nam-thang-tay-loai-bo-3310617/
Bình luận
-
Không có tiền thì chịu.

- Trả lời -

- 08/06/2016

Mua máy bay thì quá dễ, hãng nào cũng có thể mua đc, nhưng vấn đề là linh kiện thay thế, có hợp lý không, thứ 2 là vũ khí tối tân cho máy bay đó , vũ khí thời nay ko thể như những nam 60s, tên lửa cứ bắn ra là hy vọng nó trúng , hoặc hok trúng 50/50, hoặc bom cứ thả là hên xui, vũ khí giờ rất hiện đại, dẫn đường bằng định vị GPS,, không thể mua 1 cai máy bay. rồi mua kèm theo nguyên cái vệ tinh để cho vũ khí hoạt động, bởi vậy tiền mua máy bay, tiền vu khí, tiền thuê kênh GPs v.v, tốn kém

- Trả lời -

- 08/06/2016

Bạn có thể quan tâm
Thông báo
Giúp chúng tôi hiểu điều gì đang xảy ra

Có vấn đề gì vậy?