1. paparazzi_star

    Staff Member
     

    Offline
    Ngày đăng: 12/04/2017

    Tiến sĩ kinh tế Lương Hoài Nam nói về "Overbooking" - nguyên nhân hành khách bị lôi khỏi máy bay

    Vụ các nhân viên United Airlines và an ninh sân bay lôi xềnh xệch nam hành khách gốc Việt ra khỏi máy bay đã thực sự trở thành vụ bê bối hàng không lớn. Bài viết của tiến sĩ kinh tế Lương Hoài Nam



    "Sự cố United Airlines" và cái gọi là "Overbooking".

    Vụ các nhân viên United Airlines và an ninh sân bay Mỹ lôi xềnh xệch bác hành khách gốc Việt ra khỏi máy bay đã thực sự trở thành vụ bê bối hàng không lớn. Trên sàn chứng khoán, nó đã cuốn bay 01 tỷ USD giá trị cổ phiếu United Airlines. Thị phần của United Airlines sụt giảm đáng kể. Người ta "troll" United Airlines với slogan: "Nếu chúng tôi không oánh được các đối thủ cạnh tranh thì chúng tôi oánh hành khách".

    Để các bạn hiểu Overbooking trong hàng không là gì, mình xin đăng lại một bài viết cũ của mình dưới đây:

    ---

    "Overbooking"

    Overbooking (bán nhiều vé máy bay hơn số ghế trên máy bay) là một trong những chuyện hàng không khó giải thích nhất cho người ngoài ngành.

    Mình sẽ cố gắng giải thích nó một cách nôm na nhất, hy vọng mọi người hiểu được.

    Nếu bạn mua vé ô-tô khách hoặc vé tàu mà bạn bỏ chuyến, không đi, vé của bạn sẽ bị vô hiệu hoá, tiền của bạn không được trả lại, đúng không?

    Vé máy bay không như thế.

    Ngày xưa, khi chưa có hàng không giá rẻ và các loại Vé tiết kiệm (Saver) hoặc Vé khuyến mãi (Promo), tất cả vé máy bay đều có hiệu lực 12 tháng tính từ ngày mua. Bạn mua vé máy bay có ngày bay, chuyến bay rồi mà không đi, vé của bạn vẫn có giá trị. Bạn có thể mất một ít tiền đổi ngày bay, nhưng vẫn đổi được. Bạn có thể mất một chút lệ phí hoàn vé, những vẫn hoàn vé lấy lại tiền được.

    Chính vì điều kiện đó của vé máy bay nên chuyến bay nào cũng có một số hành khách bỏ chuyến, gọi là "Khách No-show". Thời mình còn làm ở VNA, có những đường bay có tỷ lệ No-show lên tới cỡ 50%, còn 20-30% là rất phổ biến. Tệ nhất là từ Tân Sơn Nhất. Sân bay ngay trong thành phố, gần sân bay lại có nhiều quán nhậu, một số hành khách ham vui, chẳng thèm bay chuyến bay đã mua vé nữa. Vé vẫn còn dùng được mà, sợ gì :)

    Vì có khách No-show, nên có người có nhu cầu bay nhưng lại không thể mua vé được. Họ bèn ra thẳng sân bay để chờ có khách nào đó bỏ chuyến. Bọn mình gọi họ là "Khách Go-show" và xếp họ vào Sổ chờ (Wait-list).

    Nhưng để tất cả những người muốn mua vé máy bay phải ra sân bay chờ khi chuyến bay đã bán vé bằng số ghế trên máy bay thì cũng bất tiện cho họ.

    Thế nên, các hãng hàng không sử dụng một phần mềm, gọi là "Revenue Management System". Nó cho phép dựa vào số liệu lịch sử để dự báo tỷ lệ No-show trên từng đường bay, theo các khung giờ bay. Hãng hàng không dựa vào nó để quyết định tỷ lệ Overbooking. Ví dụ, máy bay có 200 ghế, mà hệ thống dự báo vào ngày hôm đó có tỷ lệ No-show 10%, hãng hàng không có thể mở bán thêm 20 vé nữa.

    Vấn đề là, mọi dự báo cũng đều là "bói" và thực tế thường là khác với dự báo.

    Sẽ không có vấn đề gì nếu số khách đến bay bay sau khi bán Overbooking ít hơn hoặc bằng số ghế. Nhưng có không ít khi khách đến để bay lại nhiều hơn, nên chắc chắn sẽ có ai đó bị cắt lại.

    Thường thì hãng hàng không có chính sách, quy trình xử lý tình huống đó. Phổ biến nhất là kêu gọi người tình nguyện bỏ chỗ và đền bù cho họ một khoản tiền ("Delay Compensation" hoặc "Thankyou Fee").

    Nhưng cũng có khi không có ai tình nguyện bỏ chỗ. Khi đó hãng hàng không sẽ căn cứ vào chính sách của hãng để cắt khách (và bồi thường). Phổ biến là theo nguyên tắc "First Comes First Served", trừ một số khách được ưu tiên đi (khách có chuyến bay nối chuyến, khách nước ngoài hết hạn visa, người già, trẻ em...).

    Sau đó, các hãng hàng không giá rẻ ra đời. Đầu tiên, để giảm bớt đau đầu, họ làm cho vé máy bay giống vé ô-tô, vé tàu, nghĩa là không đi thì mất vé và vì thế hãng hàng không giá rẻ không bán Overbooking nữa.

    Nhưng rồi một số khách hàng lại tiếc tiền khi bỏ chuyến bay. Họ muốn các hãng giá rẻ bán cho họ loại vé cho phép họ bỏ chuyến (gọi là Vé Flexi). Các hãng hàng không lại chiều ý khách hàng, ban hành các loại Vé Flexi.

    Thế là khách No-show lại xuất hiện. Hãng hàng không lại phải dùng phần mềm để "bói" tỷ lệ No-show và quyết định tỷ lệ Overbooking. Cũng không hẳn chỉ để tối ưu hoá doanh thu chuyến bay, mà còn để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của những hành khách mà nếu không bán Overbooking thì họ không thể mua vé được, trong khi trên thực tế chuyến bay bị trống chỗ.

    Thế là chuyện đau đầu ở sân bay lại trở lại với cả các hãng hàng không giá rẻ, khi tỷ lệ khách bỏ chỗ ít hơn tỷ lệ máy tính dự báo, hu hu.

    Chuyện buồn cười nữa là với các vé Saver. Theo nguyên tắc thì loại vé này không bay thì bỏ. Nhưng rồi các hãng hàng không giá rẻ lại "đẻ" ra cái gọi là "Late Coming Fee", cho phép hành khách trả thêm một tý tiền để bay chuyến khác mà không cần mua vé mới. Lý do là vì có cạnh tranh, bắt họ mua vé mới thì họ có thể "nhảy" sang hãng khác mất. Thà kiếm thêm tý tiền mà giữ họ lại được còn hơn, something better than nothing, hì hì.

    "Thâm cung bí sử" của hàng không là thế, mình tiết lộ hết rồi đấy.

    Nói chung là thị trường hàng không càng cạnh tranh thì bà con càng được lợi, nhưng nếu hiểu đặc thù hàng không thì đôi khi cũng nên thông cảm cho các hãng hàng không và hợp tác khi máy tính nó "bói" sai mất :)

    PS:

    Chính sách của các hãng hàng không thường được nêu chi tiết tại "Điều lệ Vận chuyển" được đăng trên website của hãng và gửi kèm vé điện tử cho hành khách, cùng với vé máy bay tạo thành "Hợp đồng Vận chuyển" được luật pháp thừa nhận. Trên thực tế ít ai đọc "Điều lệ Vận chuyển", chỉ biết mỗi code vé. Giống như khi chúng ta thực hiện các giao dịch trên web và click đại vào nút "Agree" để đi tiếp mà chẳng thèm đọc "Terms & Conditions" viết gì. Nhưng ra toà thì không thể nói là tôi chưa đọc và chưa đồng ý với "Terms & Conditions", vì tự mình đã click "Agree" rồi

    Tiến sĩ kinh tế Lương Hoài Nam nói về



    Tiến sĩ kinh tế Lương Hoài Nam nói về



    VIDEO XEM THÊM:



    Hành khách thân thiết của United Airlines bẻ nát thẻ thành viên sau vụ bác sĩ gốc Việt bị kéo lê khỏi máy bay
    Sau vụ việc bác sĩ gốc Việt bị lôi kéo một cách thô bạo khỏi máy bay của hãng hàng không United Nation khiến nhiều người phẫn nộ. United Airlines đã đánh mất uy tín và lòng tin với cả những khách hàng thân thiết nhất rồi, sai một li đi một dặm...

Bạn có thể quan tâm

Theo các cụ đây là xe vệ sinh hay xe mất vệ sinh, lấy cả nước rác tưới đường cho đỡ bụi?

Đi sau cụ ấy mà hưởng hết tinh túy của thủ đô vào mũi. Cứ bao sao đường phố ô nhiễm. Chắc đường bụi tiện thể tưới luôn! Bảo sao chả bệnh tật, ổ dịch... Phá hoại chứ dọn sạch gì? Đoạn video được lan truyền trên mạng XH ngày 22/8 ghi lại cảnh 1 chiếc xe vệ sinh môi trường để nước từ rác...
2 1

Khóa trái cửa rồi đổ xăng thiêu sống cả nhà vì chuyện đỗ xe chắn cửa: Càng ngày càng manh động!

Chuyện chửi bới, dán giấy, vẽ sơn xưa rồi, giờ đỗ xe chắn cửa là đập xe, rút súng bắn rồi đốt cả nhà luôn. Không hiểu nổi con người ta đang nghĩ cái gì? Sống giữa thời bình mà sao cứ muốn đổ máu vậy? Đất Việt Đối tượng dùng xăng định thiêu sống 3 người là Nguyễn Thanh Sang (32 tuổi, quê Đồng...
5 4

Bệnh viện có báo cáo chính thức "Chủ tịch phường cầm ghế đòi đánh bác sĩ và điều dưỡng": Chối đằng trời!

Giờ thì hết cả cãi lí nữa nhé. Cái gì mà cầm ghế để ngồi vậy? Chỗ người ta đang hăng máu, ông chủ tịch vào ngồi chơi sao? Giờ thì 3 mặt 1 lời để xem còn thêm lí do nào nữa? Đất Việt Vụ hành hung bác sĩ xảy ra vào tối 18/8 tại Phòng cấp cứu của bệnh viện 115 Nghệ An. Đặc biệt trong clip...
6 5
4 3

Giám đốc tát nữ bác sĩ: 'Tôi xấu hổ về hành động đó, tôi xin lỗi', hình phạt nào mới đủ sức răn đe?

Xem video cho thấy ông Thắng quá côn đồ, cố tìm đánh bác sĩ cho bằng được sau cái tát ban đầu. Đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật phải nghiêm trị, chứ không phải xin lỗi là xong. Nếu không thì aimà dám làm nghề bác sĩ Tuổi trẻ Ông Thắng thừa nhận ông chính là người tát nữ bác sĩ Bệnh...
30 29

Ánh Viên đoạt hai HC vàng trên các đường bơi 200m ngửa và 400m tự do, phá kỷ lục SEA Games, thật tuyệt vời

Thật tuyệt vời, không ngờ là cô ấy đạt 2 huy chương vàng cùng 1 lúc như vậy. Niềm hy vọng vàng của làng bơi Việt Nam liên tiếp chiến thắng trên các đường bơi 200m ngửa và 400m tự do. Ánh Viên chiến thắng thuyết phục với thành tích 2 phút 13 giây 64, đoạt HC vàng đồng thời phá luôn kỷ...
7 6

Xuất hiện hình ảnh chủ tịch phường cầm ghế chỉ tay vào trong phòng bác sĩ, nói chỉ là 'người hóa giải' có tin được không?

Hình ảnh đã rõ ràng thế này mà còn bảo chỉ là người hòa giải, không liên quan đến việc hành hung bác sĩ thì liệu có tin được không? Hành vi kiểu đó mà nói định cầm ghế ngồi. Vớ vẩn thật Hình ảnh nguồn Facebook Vnexpress Chiều 21/8, ông Huân cho hay không tham gia vào vụ lộn xộn...
14 13
11 10
16 15
4 3

Đi 1,4 km đường BOT, phải trả phí cho 40,6 km: Dân cay đắng móc hầu bao nộp tiền suốt hàng năm trời!

Dân đất võ cũng phải thua mấy ông BOT này. Thế mới thấy BOT ở Việt Nam mọc nhan nhản như nấm sau mưa. Dân thấp cổ bé họng kêu gào mãi cũng chẳng được gì. Cuối cùng tiền vẫn vào túi mấy ông chủ dự án. Người lao động Năm 2013, dự án nâng cấp, mở rộng QL1 BOT đoạn Km 1212+400 - Km 1265 Nam Bình...
5 4

Nhìn BOT ở Hàn Quốc mà thấy nản với trạm thu phí ở Việt Nam: Bao nhiêu năm nữa mới phát triển được?

Cứ nhìn nước mình mới thấy bên Hàn dốt quá các cụ các mợ nhỉ? Chẳng biết tận thu, kiếm chác gì cả. Đường thi to mà thu tiền thì nhỏ. Bao sao bên đó mắt hí không "nhìn xa trông rộng" như mấy ông bên ta. Tất cả các trạm thu phí ở Hàn Quốc (Việt Nam đang thịnh hành gọi là BOT) đều thuộc quyền quản...
14 13

Thiếu nữ cho bạn thân mượn chó cưng Husky để xả stress, cuối cùng bị bạn bán chó lấy 2 triệu tiêu xài: Mượn mất cất còn!

Mượn tiền để xả stress không được nên mượn chó bán lấy tiền xả stress. Xin chúc mừng khổ chủ đã quen được đứa bạn "thân" như thế này. Đọc mà ứa gan... Chắc báo công an được đó! Một câu chuyện buồn như thế đã xảy ra mới đây, mạng xã hội đang xôn xao chia sẻ câu chuyện về cô gái đã cho bạn thân...
8 7
4 3

Sự thật về ông chủ bí ẩn của dự án BOT tai tiếng Pháp Vân - Cầu Giẽ: Ai chống lưng?

Ôi trời ơi. Tôi đóng nhiều tiền cho cái trạm này lắm rồi. Các cụ ấy bây giờ chuyển từ trồng cây gì, nuôi con gì sang nuôi con BOT rồi. Đề nghị các lãnh đạo làm đến nơi đến chốn cho không chỉ riêng tôi và tất cả bà con được yên lòng. Lao động Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận về một số vấn đề...
12 11

Chủ tịch phường phải giải trình vì có mặt trong xô xát ở bệnh viện: Chỉ can ngăn chứ không hành hung bác sĩ?

Xem video thì có vẻ như chủ tịch phường không phải lấy ghế để can ngăn. Trong tình huống như thế, mà ông ấy vẫn nghĩ đến việc...ngồi nên cầm theo ghế. Mong là vụ việc sớm sáng tỏ để xử lý những kẻ đã hành hung bác sĩ. Vnexpress Ngày 21/8, ông Nguyễn Hoài An, Chủ tịch UBND thành phố...
9 8
11 10
2 1

Cao thủ chủ quán cơm dùng "lăng ba vi bộ" tóm gọn 2 tên cướp taxi kịch tính hơn cả phim hành động!

Quá nhọ cho đội lọ mọ. Đi cướp không xem ngày gặp ngay phải cao thủ. Dân mình ai cũng thế này thì bọn trộm cướp chắc hết chỗ làm ăn. Đời này vẫn còn nhiều Lục Vân Tiên lắm! Báo Giao thông Anh Â.Đ.Th. (trú tại thôn Bản Giác, xã Hòa Mục, huyện Chợ Mới, Bắc Kạn), chủ quán Cơm Lam cho biết, vào...
2 1

Vô đối trên đường đua xanh, Ánh Viên vẫn nghẹn ngào xin lỗi khán giả sau khi phá kỷ lục, giành HCV đầu tiền ở SEA Games 29

Cái cảm xúc ấy vẫn như lần đầu tiên vậy. Vạn sự khởi đầu nan. Hãy lấy lại tinh thần và chiến đấu hết mình nhé cô gái vàng. Cả đất nước luôn ở bên em! Ở chung kết nội dung 100m ngửa nữ, Nguyễn Thị Ánh Viên cán đích với thời gian 1 phút 01 giây 89, qua đó giành tấm HCV cá nhân đầu tiên tại...
13 12